Tăng tốc ôn tập, giáo viên đồng hành cùng học sinh

Vân Anh | 21/03/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nỗ lực hỗ trợ để HS vừa bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, vừa được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng tốt với kỳ thi, tuyển sinh đại học là mục tiêu của các trường THPT trong thời điểm này.

Công tác phòng dịch luôn được Trường Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) chú trọng.Công tác phòng dịch luôn được Trường Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) chú trọng.

Bảo đảm dạy học an toàn

Từ ngày 6/12/2021, học sinh lớp 12 trên địa bàn Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp. Sau thời gian đầu phân lịch các khối lớp theo thời khóa biểu 50% trực tiếp, 50% trực tuyến, bắt đầu từ học kỳ II, hầu hết các nhà trường đều tổ chức lịch học trực tiếp cho toàn bộ học sinh các khối.

Thầy Ngô Văn Nghĩa - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (huyện Thanh Trì) - cho biết: Triển khai dạy học trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường triển khai nhiều biện pháp siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh bảo đảm môi trường an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên khi đến trường.

Trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến nhưng nền nếp học tập của học sinh được thực hiện nghiêm túc ngay từ những buổi học đầu tiên. Cùng với đó, các buổi học trực tuyến đều bảo đảm về số lượng học sinh và chất lượng đường truyền. Tận dụng thời gian vàng khi học sinh trở lại trường, giáo viên giữ hình thức dạy học linh hoạt, để củng cố, ôn tập kiến thức cho các em.

Cô Khúc Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) - chia sẻ: Từ sau Tết Nguyên đán, toàn bộ các khối đến lớp học trực tiếp theo thời khóa biểu. Những trường hợp F1, F0 chuyển học trực tuyến tại nhà. Tận dụng thời gian học trực tiếp, các thầy cô bổ sung những kiến thức còn thiếu trong thời gian học trực tuyến. Nhà trường cũng tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Mặc dù, chuẩn bị sẵn sàng các phương án và hầu hết giáo viên, học sinh đều được tiêm 2 mũi vắc-xin nhưng nhà trường không lơ là, chủ quan. Công tác phòng dịch được siết chặt trong các nhà trường, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên để việc tổ chức dạy và học trực tiếp cũng như trực tuyến diễn ra an toàn, thuận lợi.

Để an toàn phòng chống dịch cho học sinh khi trở lại trường học trực tiếp, Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) yêu cầu phụ huynh theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt của học sinh trước khi cho con đi học và thông tin cho giáo viên chủ nhiệm biết. Bên cạnh đó, mỗi học sinh khi đến trường đều chuẩn bị ít nhất 2 khẩu trang, bình hoặc cốc uống nước riêng.

“Nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất như máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động. Trên các lớp đều có dung dịch nước sát khuẩn, máy đo nhiệt độ… Đặc biệt, để giãn cách khi các em tới trường, nhà trường cùng phụ huynh thiết kế phòng học bảo đảm yêu cầu: Phòng có 1 bộ máy tính, 1 bộ loa đài âm thanh, máy chiếu. Nhà trường cũng trang bị lại toàn bộ hệ thống đường truyền mạng có giải băng thông cao, đáp ứng quá trình phát online, hệ thống camera thông minh có độ sắc nét cao để trình chiếu lên bảng”, thầy Vũ Đình Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) thông tin.

Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) tận dụng “thời gian vàng” tăng tốc ôn tập cho học sinh. Ảnh: TG

Đồng hành cùng học sinh

Thầy Nguyễn Duy Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn) - cho biết: Khối 12 của trường có 13 lớp với gần 600 học sinh. Tỷ lệ học sinh lớp 12 đến trường học trực tiếp đạt gần 60%. Hầu hết, học sinh đều đến lớp học nghiêm túc và duy trì tỷ lệ chuyên cần. Thời điểm này, học sinh khối 12 đang tích cực củng cố kiến thức để sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Theo thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), việc duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh tại trường là một khó khăn không nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhà trường linh hoạt các hình thức dạy học theo tình hình dịch bệnh và sức khỏe hằng ngày của học sinh để có sự điều chỉnh phù hợp, không cứng nhắc. Song, nhà trường ưu tiên hình thức dạy học trực tiếp đối với lớp 12.

Năm 2022, bên cạnh phương thức tuyển sinh truyền thống là sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các cơ sở đào tạo tiếp tục đa dạng hóa phương thức xét tuyển, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều lựa chọn vào đại học. Các trường THPT cũng nỗ lực đồng hành, cập nhật nhanh nhất về những điểm mới trong phương thức tuyển sinh đại học.

Tại Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên), thầy Hiệu trưởng Nguyễn Quý Xuân cho hay, nhà trường thường xuyên cập nhật các thông tin về kỳ tuyển sinh đại học, trong đó lưu ý về các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng để các em có thêm cơ hội. Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được lưu ý hơn.

Thầy Nguyễn Hồng Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ) - chia sẻ rằng, từ kết quả khảo sát dự định đăng ký khối thi đại học, ngoài giờ học chính khóa, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tổ chức thêm các kênh ôn tập cho học sinh. Các sinh viên đang thực tập tại trường cũng được huy động hỗ trợ.

“Trong khoảng thời gian trở lại trường, em và các bạn đã có những buổi học thú vị, bổ ích. Được gặp gỡ các bạn và thầy cô, em thấy tự tin và vui hơn rất nhiều. Ngoài những giờ học trên lớp, các thầy cô vẫn duy trì những buổi học trực tuyến giúp học sinh củng cố kiến thức. Thời gian tới, nhà trường sẽ tổ chức các buổi thi thử, giúp học sinh có thêm kinh nghiệm trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022”, Nguyễn Bích Ngọc - học sinh Trường THPT Chương Mỹ A nói.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Để bảo đảm an toàn cho học sinh và duy trì việc học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở yêu cầu nhà trường linh hoạt chuyển trạng thái học tập, xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 - 2022 trước ngày 30/6 để bảo đảm phù hợp với kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc ôn tập, giáo viên đồng hành cùng học sinh