Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT

Quốc Ngữ | 01/03/2023, 17:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy, trò lớp 12 vùng ĐBSCL đang  tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT. Các giải pháp củng cố kiến thức, tư vấn học sinh được triển khai đồng bộ.

Chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT

Để đảm bảo tốt kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, các trường THPT tập trung ôn tập cho học sinh, tăng cường giải pháp hướng dẫn học sinh vừa học vừa ôn tập. Nhà trường, giáo viên ngoài việc tổ chức, định hướng nội dung ôn tập, còn quan tâm công tác tư vấn, hướng nghiệp.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, các trường học trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục chương trình học kỳ II năm học 2022 - 2023. Riêng đối với học sinh lớp 12, các trường giảng dạy cho học sinh theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, tuyệt đối không cắt xén hay dạy trước chương trình. Dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó, có kế hoạch chủ động ôn tập cho học sinh.

Các trường THPT ở Tiền Giang cũng chủ động dạy học, ôn luyện cho học sinh lớp 12. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, lên phương án ôn tập nhằm củng cố kiến thức, giúp học sinh lớp 12 làm quen với các dạng đề thi ở các bộ môn. Cùng với ôn tập, nhà trường tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Bên cạnh việc giảng dạy, ôn tập tại các trường THPT, Sở GD&ĐT Tiền Giang cũng đặc biệt quan tâm đến các học viên hệ Giáo dục thường xuyên. Với hệ Giáo dục thường xuyên, các đơn vị có kế hoạch cụ thể trong công tác ôn luyện, nắm chắc từng đối tượng, chú trọng nắm chắc kiến thức căn bản, hướng dẫn thực hành với từng dạng đề thi ở các bộ môn.

Theo bà Lê Thị Loan, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục Thường xuyên (Sở GD&ĐT Tiền Giang), các em học sinh lớp 12 cần chú ý bám sát chương trình và sách giáo khoa. Với mỗi môn học sẽ có những đặc trưng riêng, chính vì vậy, học sinh cần chủ động lên kế hoạch ôn tập thật cụ thể. Việc nên làm là cần tóm tắt nội dung bài học theo từng chương, từng bài theo hướng sơ đồ hóa sao cho dễ nhớ kiến thức và thuận tiện trong quá trình học cũng như ôn tập. Trên cơ sở lý thuyết, học sinh sẽ vận dụng giải quyết tốt các dạng bài tập theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao…

Tại tỉnh Bến Tre, đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên tổ chức khảo sát chuyên môn cấp THCS, THPT và kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT. Qua khảo sát, một số đơn vị giáo dục THPT đã chủ động bố trí cho học sinh học 2 buổi/ngày để tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức theo năng lực từng học sinh.

Để đảm bảo tốt kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, các trường THPT, Trung tâm GDTX ở Bến Tre tập trung kế hoạch ôn tập cho học sinh, tăng cường công tác hướng dẫn các em vừa học vừa ôn tập. Nhà trường, giáo viên ngoài việc tổ chức, định hướng nội dung ôn tập, quan tâm công tác tư vấn, hướng nghiệp…

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1
Giải pháp củng cố kiến thức, tư vấn học sinh được triển khai đồng bộ.

Tư vấn, hỗ trợ học sinh

Giúp học sinh ôn tập và thi đạt kết quả tốt, nhà trường, giáo viên tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ trong học tập.

Tại Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang), dựa vào kết quả học kỳ I, cũng như kết quả điểm thi giữa học kỳ II, nhà trường có bước sàng lọc, phân loại nhằm có những định hướng quan trọng trong quá trình ôn tập cho học sinh.

Với học sinh khá giỏi sẽ tăng cường các giải pháp ôn tập vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng để hoàn thành các bài thi. Còn với học sinh trung bình, yếu sẽ có giải pháp giúp các em lấy lại kiến thức nền tảng, có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới.

Theo thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng nhà trường, quá trình học tập cũng như ôn thi, công tác quan trọng mà giáo viên cần làm là giúp học sinh hệ thống lại kiến thức, nắm chắc kiến thức từng chương, từng bài quan trọng, từ đó đưa ra biện pháp, kỹ năng để trả lời các câu hỏi, giải các bài tập.

Trong kiểm tra đánh giá, giáo viên cần chú trọng áp dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá đã được hướng dẫn tại các văn bản của Bộ GD&ĐT nhằm giúp học sinh nắm được bài, khắc sâu kiến thức. Bên cạnh đó, giáo viên không nên tạo áp lực quá nhiều bài tập, bài kiểm tra cho học sinh.

Chia sẻ phương pháp học, thi hiệu quả, thầy Võ Nguyên Hồng, giáo viên Toán, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (TP Cần Thơ) cho biết: Về phương pháp, cách thức học tập, học sinh cần tăng thời gian tự học. Mỗi ngày nên dành ít nhất 1 giờ để tự học, như vậy sẽ giúp các em củng cố lại kiến thức, vừa biết cách tìm tòi hướng giải bài nhanh hơn, đây là điều rất quan trọng với hình thức thi trắc nghiệm. Học sinh cần sử dụng thời gian khoa học, hợp lý. Theo các nghiên cứu, thời gian ghi nhớ ngắn hạn hiệu quả nhất trong khoảng 4 - 6 giờ sáng, do đó thay vì thức khuya, dậy muộn thì học sinh tốt nhất hãy ngủ sớm và dậy sớm. Bên cạnh đó các em cần kết hợp học tập và nghỉ ngơi thư giãn.

Học sinh cần tích cực làm đề, mỗi tuần học sinh nên dành 90 phút để giải đề, như vậy sẽ nắm được điểm mạnh, điểm yếu và tìm cách khắc phục. Trong thời gian này, thí sinh chú ý làm chuyên sâu thay vì làm rộng; quan tâm đến chất lượng hơn số lượng mới hiểu sâu sắc được. Nắm chắc kiến thức cơ bản, bắt đầu từ lý thuyết là việc cần thiết. Đối với hình thức trắc nghiệm môn Toán, thí sinh chủ quan nên dễ mắc sai lầm, dễ “sập bẫy” trong câu lý thuyết. Do đó thí sinh cần nắm vững kiến thức Toán lớp 11, 12 thì mới giải quyết tốt các vấn đề.

Thầy Võ Nguyên Hồng lưu ý học sinh lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày. Việc ôn thi nên có kế hoạch cụ thể theo ngày và cần nghiêm túc thực hiện, thậm chí “hy sinh” một vài sở thích để hướng đến mục tiêu. Tăng cường học nhiều kênh, internet đang ngày càng phát triển, việc trao đổi thông tin học tập cực kỳ hữu ích. Học sinh cũng cần đặt mục tiêu hợp lý, sau khi trải qua các kỳ thi thử, nên căn cứ vào số điểm để chọn ngành nghề phù hợp, vừa sức…

Bài liên quan
Hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Thái Bình
Sở GD&ĐT Thái Bình quy định về việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT