Tạo hứng thú cho hoạt động giáo dục trải nghiệm

Xuân Lương - Quốc Ngữ | 06/01/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài giờ học chính khóa, nhiều trường học ở tỉnh Sóc Trăng tổ chức tham quan, trải nghiệm thực tế ở bảo tàng, khu di tích lịch sử, văn hóa...

Hoạt động này đã tạo được sự hứng thú cho học sinh, mang lại hiệu quả giáo dục.

Học Sử ở bảo tàng, di tích

Những ngày cuối tháng 12/2022, khuôn viên Bảo tàng tỉnh Sóc Trăng rộn ràng hơn khi có 444 học sinh lớp 7, Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Sóc Trăng) vào trải nghiệm. Các em trật tự lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các hình ảnh trưng bày tại đây.

Một số em vừa nghe, vừa ghi chép, vừa dùng điện thoại thông minh chụp lại những hình ảnh. Ngoài được tham quan hiện vật, hình ảnh trưng bày bên trong, các em còn được tham quan những hiện vật được trưng bày ở bên ngoài như xe thiết giáp, xe tăng, pháo, máy bay…

Em Bạch Dương, học sinh lớp 7 cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được đến tham quan bảo tàng tỉnh Sóc Trăng. Qua lời giới thiệu, em và các bạn rất thích khi biết bảo tàng trưng bày khoảng 730 hiện vật có giá trị văn hóa, lịch sử. Đến đây, em và các bạn được giới thiệu, nắm rõ hơn về nét đẹp văn hóa, lịch sử cũng như truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa qua các thời kỳ; biết về quá trình đấu tranh giành độc lập, xây dựng quê hương, đất nước”.

Cô Tôn Nữ Bích Trúc, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: “Nhằm giúp học sinh trau dồi kiến thức, trải nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng sống, nhà trường tổ chức cho các em đi học tập ngoại khóa trong và ngoài tỉnh. Điểm đến là Bảo tàng tỉnh Sóc Trăng, Khu căn cứ tỉnh ủy ở rừng tràm Mỹ Phước (huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng), Đền thờ Vua Hùng (Cần Thơ), Dinh Độc Lập (TPHCM), đền thờ nữ tướng Nguyễn Thị Định (Bến Tre), mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp)… Được tham quan, học tập, các em rất hứng thú, sau mỗi chuyến đi, các em viết bài thu hoạch và thực hiện rất tốt”.

Thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế, các trường cũng tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh bổ sung kiến thức và giải trí sau thời gian giảng dạy, học tập. Tham quan thực tế cũng giúp các em hiểu thêm về những sự kiện, những truyền thống tốt đẹp của người dân Sóc Trăng và các địa phương trong những năm tháng xây dựng, phát triển, chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, các em phấn đấu học tập, lao động để trở thành người có ích cho xã hội, nâng cao hơn nữa việc rèn luyện kỹ năng sống.

Thầy Huỳnh Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lâm Thành Hưng (TP Sóc Trăng) cho biết thêm: Thời gian qua, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan ở nhiều nơi như Bia chiến thắng Bố Thảo (TP Sóc Trăng) - nơi ghi nhận chiến công oanh liệt của quân và dân Sóc Trăng những năm đầu chống thực dân Pháp; thăm nhà lưu niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lâm Thành Hưng (TP Sóc Trăng); Khu căn cứ Xẻo Quýt (Đồng Tháp)… Những chuyến tham quan này rất bổ ích với học sinh khi các em vừa được tham gia, giải trí vừa có thêm những kiến thức bổ ích về lịch sử, địa lý…

Tạo hứng thú cho hoạt động giáo dục trải nghiệm ảnh 1

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Sóc Trăng) tham quan, trải nghiệm tại bảo tàng.

Mỗi chuyến đi là bài học quý

Tại TP Sóc Trăng, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi quan tâm tổ chức các buổi tham quan, trải nghiệm cho học sinh. Nhà trường tổ chức cho các em tham quan học tập ở Bảo tàng tỉnh, khu căn cứ giả định của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… Qua đó giúp học sinh hiểu biết thêm kiến thức không chỉ lịch sử mà còn về văn hóa, giao tiếp, nghệ thuật quân sự của bộ đội. Tham gia hoạt động này, các em rất hào hứng.

Em Khánh Ngọc, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi cho biết: “Sau khi được cô hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử chống giặc ngoại xâm và tận mắt thấy các hiện vật, em và các bạn có thêm kiến thức phục vụ cho môn Lịch sử. Qua đó có thể học được kỹ năng thuyết trình, viết bài thu hoạch và tổ chức các hoạt động ngoại khóa”.

Nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), Trường Mẫu giáo Họa Mi (TP Sóc Trăng) tổ chức cho trên 80 học sinh tham quan Trường Quân sự Quân khu 9. Tại đây, học sinh rất hào hứng khi được nghe giới thiệu về truyền thống của đơn vị; được các chú bộ đội giới thiệu về các loại vũ khí; được tham quan nhà truyền thống của đơn vị; thăm nơi ăn ở, vườn rau, vườn hoa…

“Các cháu đã tự tay thiết kế những tấm thiệp chúc mừng các chú nhân ngày thành lập quân đội. Buổi tham quan đã giúp các cháu hiểu thêm và học tập được tác phong nhanh nhẹn, lối sống ngăn nắp, gọn gàng của bộ đội, yêu mến các chú nhiều hơn”, cô Nguyễn Thị Kim Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Chia sẻ về hoạt động trải nghiệm, cô Dương Thị Mười, Hiệu trưởng Trường Thực hành sư phạm Sóc Trăng cho biết: Trường rất quan tâm đến hoạt động trải nghiệm cho học sinh, hàng năm đều có kế hoạch tổ chức tham quan trải nghiệm. Những chuyến đi trải nghiệm giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử đất nước; tiếp cận và cảm nhận được những chiến công oanh liệt, những hi sinh to lớn, những đóng góp của các thế hệ đi trước để các em có cuộc sống bình yên như hôm nay. Qua đó học sinh được bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về cha ông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo hứng thú cho hoạt động giáo dục trải nghiệm