Chính sách giáo dục

Tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Duy Ánh 13/08/2025 22:18

Ngày 13/8, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Phát triển ngôn ngữ và kỹ năng tiền đọc viết cho trẻ mầm non".

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo "Phát triển ngôn ngữ và kỹ năng tiền đọc viết cho trẻ mầm non" là cơ hội để các chuyên gia chia sẻ về thực trạng xây dựng môi trường ngôn ngữ tại các cơ sở mầm non ở vùng dự án. Nội dung nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh tình hình tại các khu vực dân tộc thiểu số, nơi giáo viên vẫn gặp nhiều khó khăn trong thực hành giảng dạy.

Trong hội thảo lần này, Ban tổ chức đã giới thiệu "khung sư phạm môi trường học tập giàu ngôn ngữ" (MTHTGNN), đây là giải pháp dựa trên kinh nghiệm quốc tế, được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Khung tập trung vào ba yếu tố then chốt: xây dựng môi trường an toàn, tích cực; thiết kế nhiệm vụ học tập gắn với trải nghiệm thực tế của trẻ; thúc đẩy tương tác chất lượng giữa giáo viên và học sinh.

Đáng chú ý, khung khuyến khích sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ và khai thác giá trị văn hóa địa phương. Cách tiếp cận này nhằm hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số phát triển tối đa năng lực ngôn ngữ và tư duy.

mam-non-2.jpg
Các chuyên gia tham gia trao đổi.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Phạm Thị Thu - Khoa giáo dục Mầm non, Trường Cao đẳng Sư Phạm Trung Ương, cho biết: “Khung MTHTGNN không chỉ giúp giáo viên nâng cao thực hành sư phạm, mà còn góp phần hiện thực hóa Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số của Bộ GD&ĐT. Mô hình này tạo nền tảng cho trẻ phát triển toàn diện, từ năng lực ngôn ngữ đến tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề, qua đó giúp các em tự tin chuyển tiếp lên chương trình lớp 1”.

Bà Phạm Thị Thu cho biết, khung sư phạm được xây dựng trên cơ sở định hướng phát triển năng lực của Chương trình giáo dục quốc gia, đồng thời bám sát đặc điểm và tiềm năng của trẻ. Môi trường học tập giàu ngôn ngữ không chỉ giúp trẻ nâng cao khả năng ngôn ngữ, mà còn thúc đẩy tư duy, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Đó chính là nền tảng cho quá trình chuyển tiếp lên bậc tiểu học.

Đánh giá hiệu quả triển khai khung MTHTGNN tại một số địa phương, TS. Đỗ Thị Ngọc Quyên – Quản lý Giáo dục của tổ chức VVOB nhận định: “Quan sát thực tế cho thấy, khi được học tập trong môi trường giàu ngôn ngữ, các em trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp và thể hiện bản thân. Đồng thời, trẻ đã chủ động tham gia các hoạt động trên lớp, tương tác với bạn bè và giáo viên. Nhờ vậy, kỹ năng mềm của trẻ được hình thành và phát triển rõ rệt”.

PGS.TS Trần Thị Lệ Thu – Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, khung MTHTGNN phù hợp định hướng phát triển năng lực của Chương trình GDPT 2018.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tao-moi-truong-hoc-tap-giau-ngon-ngu-tre-mam-non-post743976.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tao-moi-truong-hoc-tap-giau-ngon-ngu-tre-mam-non-post743976.html
Bài liên quan
Cà Mau tiếp tục quan tâm, phát triển bền vững Giáo dục mầm non
Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Cà Mau tổ chức tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với bậc học Mầm non.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ mầm non