Tuy nhiên, để biến các ý tưởng dạy học phát triển năng lực thành hiện thực là cả vấn đề không ít thách thức, khó khăn. “Đọc hiểu là gì đã khó; dạy đọc hiểu như thế nào còn khó hơn; khó nhất là thực hành dạy đọc hiểu trên lớp” - PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống nêu vấn đề.
Để việc đổi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công, PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống nhấn mạnh, trước hết phải trông chờ vào chất lượng của việc bồi dưỡng và đào tạo giáo viên. Không ai thay thế được giáo viên.
Vì thế, gánh nặng này “đè lên” vai các trường sư phạm, nhà nghiên cứu Ngữ văn, chuyên gia về phương pháp dạy học môn học này một khoảng trống rất lớn đang cần san lấp về dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn.
PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống tham luận tại hội thảo. |
Từ thực tiễn, GS.TS Lã Nhâm Thìn – Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội nhận thấy, chương trình giáo dục phổ thông mới với môn Ngữ văn chỉ thực sự thành công khi tiến hành đồng bộ cả ba khâu: triển khai, chương trình, biên soạn học liệu, đào tạo giáo viên đáp ứng theo yêu cầu.
Nhấn mạnh ba điều cần lưu ý khi đổi mới nội dung dạy học Văn học ở các trường đại học sư phạm, GS.TS Lã Nhâm Thìn trao đổi: Thứ nhất, không nặng về kiến thức cụ thể mà chú trọng kiến thức mang tính vấn đề.
Thứ hai, các học phần của khoa học cơ bản có nội dung phương pháp giảng dạy chứ không đơn thuần chỉ là nghiên cứu khoa học cơ bản.
Thứ ba, cần chú ý nội dung dạy học mang tính chất liên ngành. Nên dành tỉ lệ thời gian thích hợp (khoảng từ 15 đến 30 tiết) cho các học phần về sử học, về nghệ thuật học trong chương trình Ngữ văn sư phạm.
“Đồng bộ cả ba khâu là: Triển khai chương trình, biên soạn học liệu, đào tạo giáo viên là sự bảo đảm cần thiết để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng như Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018. Thiếu một khâu nào, không ổn ở khâu nào cũng không được, vì ba khâu đó ví như ba chân kiềng tạo thế đứng vững vàng cho công cuộc đổi mới giáo dục ở phổ thông.
PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền cho biết, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bài viết khoa học và báo cáo trình bày của các nhà khoa học, nhà giáo dục trong và ngoài nhà trường. Các tham luận cho thấy sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau trong việc nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề đặt ra trong đào tạo giáo viên ngữ văn, đáp ứng Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.