Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT. Với phương án này, theo nhận định của nhiều trường học, các học sinh sẽ giảm số lượng các môn học phải ôn tập. Trong khi đó, cơ hội đỗ tốt nghiệp của các em sẽ cao hơn, việc định hướng chọn trường Đại học hoặc chọn nghề cũng sẽ dễ dàng hơn.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết:Việc áp dụng phương án thi tốt nghiệp mới từ năm 2025 được kỳ vọng giúp giảm áp lực cho học sinh cũng như phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, nhà trường cũng đã xây dựng phương án tuyên truyền về kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 tới toàn thể học sinh trong các đợt sinh hoạt dưới cờ, trong lớp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có định hướng để giúp học sinh nắm bắt được thông tin và có sự chuẩn bị.
Thầy giáo Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Ngay từ năm học này, nhà trường đã có định hướng cho học sinh lớp 10 và lớp 11, đồng thời nhà trường cũng thành lập một nhóm thầy cô để đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các em học sinh ở các trường THCS, giúp các em nắm bắt được các thông tin nhanh chóng, kịp thời.
Kỳ thi tốt nghiệp năm 2025, các thí sinh thi bắt buộc 2 môn là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. |
Như vậy, từ nay đến khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 còn hơn 1 năm nữa. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, các trường THPT và các trường Đại học, Cao đẳng cũng cần có những tư vấn, định hướng để các học sinh chuẩn bị cho kỳ thi theo kế hoạch tuyển sinh, xét tuyển của các trường; cũng như cần phải biết phương thức xét tuyển đại học sẽ thay đổi thế nào, định dạng đề thi với những môn đầu tiên được đưa vào như tin học, công nghệ ra sao, từ đó mới có thể định hướng chọn hay không chọn các môn thi mới, cũng như sát hơn theo sở trường, định hướng nghề nghiệp của từng học sinh.