Tập huấn bảo đảm an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non

Hà An | 29/10/2022, 19:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cơ sở giáo dục mầm non cần thực hiện thành nề nếp, thói quen về việc rà soát điều kiện bảo đảm an toàn hằng ngày trước khi trẻ đến trường

Từ ngày 26-28/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo - Tập huấn về triển khai Chuyên đề "xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2016 và bảo đảm an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) Hoàng Thị Dinh, cho biết: Trong đó, nội dung tập huấn về công tác bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn thương tích và thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cho trẻ em trong cơ sở GDMN đã đề cập về việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021;

Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 22/5/2022 hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục và việc thực hiện linh hoạt theo hướng dẫn tại công văn số 5969/BGDĐT-GDMN ngày 20/12/2021 về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Tập huấn bảo đảm an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ảnh 1

Đại úy Vũ Tiến Đạt chia sẻ tại lớp tập huấn.

Theo đó, nội dung tập huấn quán triệt quan điểm thực hiện "Bảo đảm tất cả trẻ em trong các cở sở giáo dục mầm non được vui chơi, học tập trong môi trường an toàn, thân thiện". Các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tích hợp các nội dung đảm bảo an toàn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thực hiện Chương trình tại cơ sở giáo dục mầm non, nhóm, lớp phù hợp với các điều kiện thực tế.

Đồng thời nhấn mạnh việc các địa phương phải luôn coi trọng công tác rà soát điều kiện bảo đảm an toàn cho trẻ, phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ để ngăn ngừa không xẩy ra mất an toàn cho trẻ; Công tác bảo đảm an toàn luôn được chú trọng là nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên số 1 trong các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Tập huấn bảo đảm an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ảnh 2

An toàn nuôi dạy trẻ là việc làm thường xuyên, liên tục phải được các địa phương, cơ sở GDMN ưu tiên hàng đầu. Ảnh minh họa

Tại lớp tập huấn, các cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán của các tỉnh, thành phố đã được cung cấp, bổ sung kiến thức, kỹ năng, được minh họa thao tác cần thiết về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Đại úy Vũ Tiến Đạt, Chỉ huy trưởng Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ học tập, Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy chia sẻ tại lớp tập huấn.

Kết thúc chương trình tập huấn, các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tham dự đều đánh giá cao về nội dung tập huấn thiết thực, tinh gọn, giảm lý thuyết, tăng thực hành, dễ thực hiện và phù hợp với thực tiễn hiện nay. Qua tập huấn, Bộ GD&ĐT cũng quán triệt đến các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cần nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục phải được các địa phương, cơ sở giáo dục mầm non ưu tiên hàng đầu.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Hoàng Thị Dinh, công tác lập kế hoạch và các phương án đảm bảo an toàn cần được tích hợp, phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn, không hình thức phát sinh về hồ sơ sổ sách. Các cơ sở giáo dục mầm non cần thực hiện thành nề nếp, thói quen về việc rà soát điều kiện bảo đảm an toàn cho trẻ hằng ngày trước khi trẻ đến trường, lớp và trong cả quá trình trẻ học tập, vui chơi tại trường, lớp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những nguy cơ mất an toàn tại cơ sở GDMN theo đúng quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn bảo đảm an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non