Theo PGS.TS Trần Thành Nam còn một số phụ huynh dù biết con gặp vấn đề tâm lý nhưng không dám tìm nơi chia sẻ, làm chậm khả năng phục hồi của đứa trẻ trong khi ở nhiều nước việc bàn đến lo âu, trầm cảm rất thoải mái.
PGS.TS Trần Thành Nam cũng cho rằng, ngoài quan tâm, chăm sóc sức khoẻ tinh thần học sinh, cần có giải pháp chăm sóc sức khoẻ tinh thần giáo viên. Bởi vì chỉ khi giáo viên hạnh phúc, học sinh mới có thể hạnh phúc. Ngược lại, giáo viên hay nhà quản lý giáo dục căng thẳng, mệt mỏi vì công việc quá tải cũng khó tiếp nhận ý kiến hay quan tâm đến các vấn đề học sinh đang gặp phải.
PGS.TS Trần Thành Nam cũng chỉ ra cho thầy cô các nhà trường cách nhận diện học sinh thế nào là có “vấn đề” cần được giúp đỡ. Cụ thể như, các em chán nản kéo dài, bi quan, khả năng tập trung kém, có suy nghĩ về tự tử, hành động chậm chạp, mất ngủ…
“Ít tuần đầu đi học, có thể một số học sinh sẽ rất vui vẻ, hào hứng nhưng khi đối diện với kiến thức, cảm thấy mình thua kém, tụt hậu khi đó mới nảy sinh tâm lý chán nản, mệt mỏi. Nếu ở nhà cũng bị ức chế, các em sẽ có hành vi gây hấn với bạn bè nhằm thu hút sự chú ý...”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.
PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, hoạt động tư vấn tâm lý thực sự cần thiết trong mỗi nhà trường. Vì vậy, cần được sự quan tâm đúng mức và kịp thời của các cấp quản lý giáo dục, nhằm cung cấp cho HSSV “liều thuốc tinh thần”, giúp các em vượt qua những khủng hoảng tâm lý và giúp giải quyết những khó khăn trong học đường và ngoài xã hội. Các cơ sở giáo dục, đào tạo cần có phòng tư vấn tâm lý riêng, kín đáo, lịch sự tạo tâm lý thoải mái và gần gũi cho học sinh.
Cũng trong ngày 11/8, UBND quận Ba Đình đã tổ chức tập huấn hai chuyên đề cho đối tượng cán bộ quản lý và cán bộ diện quy hoạch của các trường Tiểu học, THCS quận về “Chăm sóc tâm lý học đường” và “Vai trò của văn hóa đọc và tổ chức hoạt động khuyến đọc trong trường học” do Phòng GD&ĐT phối hợp cùng Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận phối hợp thực hiện.
.