Các khoá tập huấn đã được triển khai từ ngày 1/3 với hướng dẫn từ các chuyên gia đến từ Bộ GDĐT, sở GDĐT TP HCM, hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, và giảng viên nhiều trường đại học sư phạm ở Việt Nam.
Sau khi tham gia các khoá tập huấn, giáo viên sẽ hiểu sâu về hướng tiếp cận HTQC trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, cũng như có thể bắt đầu áp dụng các kiến thức HTQC để áp dụng trong các hoạt động dạy học hàng ngày. Đối với cấp cán bộ quản lý nhà trường, khoá tập huấn cũng đã cung cấp các kiến thức để CBQL có thể tiến hành được các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn về HTQC tại trường cho giáo viên
Phát biểu tại khoá tập huấn, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng GD tiểu học - Sở GDĐT HCM cho biết: “Thế hệ học sinh học Chương trình GDPT 2018 sẽ là lực lượng lao động chính trong tương lai. Các em cần có các kĩ năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, đồng thời phải thích ứng tốt với sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ. Áp dụng Học thông qua Chơi, giáo viên sẽ giúp học sinh phát triển được các kĩ năng cần thiết để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra nền tảng học tập suốt đời, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018.”
Xuyên suốt các buổi tập huấn, các thầy cô và cán bộ quản lý cùng thảo luận, chia sẻ ý kiến và trải nghiệm thực tế về các đặc điểm của HTQC với một chuỗi các hoạt động học tập vui vẻ và có ý nghĩa.
Cô Phạm Thị Kim Ngân, hiệu trưởng trường tiểu học Kim Đồng, Q.12, Tp. HCM chia sẻ “Qua các buổi tập huấn thì bản thân tôi cũng đã rõ hơn về việc vận dụng các trò chơi vào bài học thì sẽ khác như thế nào so với HTQC. Đồng thời tôi và các đồng nghiệp cũng đã hiểu được sự kết nối giữa HTQC với chương trình GDPT 2018 trong việc giúp trẻ phát huy tối đa năng lực và phẩm chất của mình”
Các chuỗi tập huấn tại TP. HCM nằm trong khuôn khổ dự án “Lồng ghép các hoạt động học thông qua chơi cho học sinh Việt Nam” (iPLAY) được tài trợ bởi Quỹ LEGO Foundation và được VVOB phối hợp cùng thực hiện với Sở GDĐT các tỉnh/thành Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, thành phố Hồ Chí Minh, Lai Châu và Hà Giang, và dự tính được nhân rộng trên toàn quốc. Đến cuối năm 2022, dự án sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho hơn 30,000 cán bộ giáo dục cấp huyện, quản lý nhà trường trong việc tạo dựng môi trường khuyến khích và hỗ trợ áp dụng Học thông qua Chơi tại trường, và hỗ trợ nâng cao năng lực trong việc áp dụng HTQC trên lớp học cho hơn 150,000 giáo viên tiểu học trên phạm vi cả nước.