Ngày 3/6, tại Bộ GD&ĐT, Cục Quản lý chất lượng chủ trì tổ chức tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non trên toàn quốc.
PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng dự và chỉ đạo tập huấn.
Tiếp nối các lớp tập huấn đánh giá ngoài trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung học phổ thông có nhiều cấp học; tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non được Cục Quản lý chất lượng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức theo hai hình thức tập huấn gián tiếp và trực tiếp với các chuyên đề cụ thể gồm cả lý thuyết và thực hành vào các ngày 3, 9,10,11/6/2025.
Tham dự Tập huấn lần này có khoảng 320 đại biểu ở cấp học mầm non trên toàn quốc; là đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên thuộc các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT; cán bộ quản lý, thầy cô giáo các trường mầm non trên toàn quốc. Các báo cáo viên đến từ Cục Quản lý chất lượng, Vụ Giáo dục Mầm non.
Mục đích của các đợt tập huấn cung cấp kiến thức chung về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng như các kiến thức và kỹ năng để các thầy cô giáo tham gia đoàn Đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục mầm non.
Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh cho rằng: Giáo dục mầm non giữ vai trò nền tảng, là “bước khởi đầu vàng” trong tiến trình học tập suốt đời của mỗi con người, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.
Chất lượng giáo dục mầm non không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ và tình cảm – xã hội của trẻ mà còn là tiền đề vững chắc cho các cấp học tiếp theo.
Theo Phó Cục trưởng, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng việc đánh giá chất lượng giáo dục như một công cụ cải tiến liên tục và bảo đảm chất lượng bên trong.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, ngành Giáo dục đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.
Để nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất, việc đánh giá chất lượng giáo dục mầm non theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá mới là yêu cầu tất yếu, nhằm bảo đảm sự minh bạch, khách quan và thúc đẩy sự cải tiến liên tục trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2023-2024, cả nước có hơn 5 triệu trẻ em mầm non, với gần 15.500 cơ sở giáo dục mầm non, trong đó khoảng 85% trẻ 5 tuổi được huy động ra lớp.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cục Quản lý chất lượng cũng thẳng thắn nhìn nhận, giáo dục mầm non hiện vẫn còn rất nhiều thách thức: sự chênh lệch chất lượng giữa các vùng miền, tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất chưa đồng đều, và đặc biệt là năng lực đánh giá chất lượng giáo dục mầm non còn hạn chế ở nhiều đơn vị.
Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc tổ chức lớp tập huấn về đánh giá chất lượng giáo dục mầm non là hết sức cần thiết và kịp thời.
Qua tập huấn, các thầy cô giáo cũng được tiếp cận sâu hơn với Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục mầm non ban hành theo Thông tư số 19/2018/TT-BGD&ĐT (được sửa bổ sung bởi TT số 22/2024/TT-BGD&ĐT), nắm vững quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục chăm sóc, giáo dục trẻ một cách thiết thực và hiệu quả.
Đợt tập huấn này cũng là cơ hội để Bộ GD&ĐT bồi dưỡng thêm đội ngũ thầy cô giáo có năng lực, chuyên môn để nâng cao chất lượng tự đánh giá và đánh giá ngoài được trung thực, khách quan và đúng quy định.
“Đối với công tác đánh giá ngoài, nhân lực là quan trọng nhất nên đội ngũ thực hiện nhiệm vụ này cần được quan tâm và bồi dưỡng thường xuyên” - Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh nhấn mạnh.