Tết thanh minh cần sắm lễ gì?

01/04/2024, 14:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tùy theo phong tục và địa phương, mâm cúng chuẩn bị sẽ khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là một mâm cơm bình thường để thắp hương ông bà, tổ tiên và cùng nhau ăn uống sum vầy chứ không khoa trương hay mở yến tiệc linh đình. Vậy Tết Thanh Minh cần sắm lễ gì khi cúng tại gia và khi đi tảo mộ?

Tết Thanh Minh cần sắm những gì khi cúng tại gia

Khi chuẩn bị mâm cúng Thanh Minh tại nhà, các gia đình có thể lựa chọn cúng chay hoặc cúng mặn. Vì vậy, một mâm cúng chỉn chu sẽ cần chuẩn bị những thứ như sau:

- Đối với mâm cúng mặn: Chuẩn bị một số món ăn như xôi, gà luộc, món xào,... một số lễ vật khác như: trầu cau, nhang đèn, vàng mã, hoa tươi,...

- Đối với mâm cúng chay: Mọi người có thể chuẩn bị các món như xôi chè, oản chuối, bánh trái, chai nước, bỏng, bơ, mật ong,....

Ảnh: Coolmate

Ảnh: Báo Lao Động

Với những nhà không nấu cỗ cúng Tết Thanh Minh, có thể thắp hương với trái cây, thuốc lá, trà,...như một cách thông báo với tổ tiên đã khuất về ngày Thanh minh.

Tết Thanh Minh cần sắm những gì khi đi tảo mộ

Việc chuẩn bị đồ lễ cúng Thanh Minh ngoài mộ cần được quan tâm tìm hiểu từ sớm. Chuẩn bị mâm cúng ngoài mộ sẽ có những vật cần thiết như:

- Bánh kẹo, hoa quả

- Tiền vàng, giấy ngũ sắc, quần áo giấy

- Trầu cau tươi

- Nước sạch, rượu trắng

- Nhang đèn

- Đồ cúng chay hoặc mặn để dâng lên từng phần mộ

Ảnh: Media Mart

Ngoài ra, có thể cúng bộ tam sên gồm 1 miếng thịt heo, một con tôm (hoặc cua) và một quả trứng (gà hoặc vịt). Nếu ngoài mộ có nhiều bát hương thì bát nào cũng phải thắp hương. Riêng lễ vật đặt trên bàn có thể chung.

Ảnh: Bách Hoá Xanh

Ở nhiều địa phương, người dân chỉ mang hương hoa, rượu, nước ra cúng ngoài mộ rồi mời ông bà, tổ tiên, người đã khuất về nhà và làm mâm lễ cúng tươm tất, đầy đủ tại nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết thanh minh cần sắm lễ gì?