Thái Lan: Đại học thích nghi khi tỷ lệ sinh giảm

Tú Anh | 19/02/2022, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ lệ sinh giảm mạnh tại Thái Lan đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với lĩnh vực giáo dục nói chung. Một số trường đại học quốc gia này cũng ghi nhận số lượng tân SV giảm gần 50% trong những năm gần đây.

Trường Đại học Bangkok, Thái Lan.Trường Đại học Bangkok, Thái Lan.

Thái Lan từng ghi nhận hơn một triệu ca sinh mỗi năm trong những năm 1980. Tuy nhiên, con số trên đã giảm kể từ đó và lần đầu tiên giảm xuống mức thấp kỷ lục là dưới 600.000 ca vào năm 2020. Dự đoán, trong 10 năm tới, ít hơn 500.000 trẻ em sơ sinh chào đời mỗi năm.

Tỷ lệ sinh thấp đồng nghĩa ngày càng ít trẻ em tham gia vào hệ thống giáo dục và học lên đại học. Do đó, các trường đại học Thái Lan đang phải hứng chịu số lượng tân sinh viên nhập học giảm mạnh. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên học nhiều bằng cấp giảm, cùng với việc du học, học trực tuyến tại các trường đại học nước ngoài nở rộ.

Hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học công lập lẫn tư nhân tại Thái Lan phải thích ứng nhanh chóng để bắt kịp những thay đổi của xã hội.

PGS ThanawatPhonwichai, Chủ tịch Trường Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC), cho biết: Trường chúng tôi từng nhận 7.000 – 8.000 sinh viên mỗi năm nhưng con số hiện giảm xuống còn 4.500. Trong khi đó, tổng số sinh viên tại UTCC giảm từ 25.000 xuống 22.000 do tỷ lệ sinh thấp và mức độ phổ biến của bằng cử nhân giảm.

Dù vậy, PGS Thanawat nhận định lĩnh vực giáo dục đại học vẫn có thể nhìn nhận điểm sáng. Đó là việc học thạc sĩ, tiến sĩ và học tập suốt đời đang được quan tâm nhiều hơn.

PGS Thanawat cảnh báo các trường đại học sẽ buộc phải đóng cửa hoặc sáp nhập trừ khi họ thích nghi nhanh chóng với bối cảnh đang thay đổi. Các trường cần quy trình ứng dụng linh hoạt hơn, các chương trình chuyên biệt hoặc chương trình học buổi tối để hỗ trợ tối đa mọi lứa tuổi có thể tham gia học tập.

Ngoài ra, các trường cần hợp tác chặt chẽ hơn với các trường đại học nước ngoài, tổ chức nhiều chương trình học tập liên kết, trao đổi hoặc học bổng giá trị.

Các trường đại học Thái Lan cũng nên khởi động chương trình đáp ứng nhu cầu, lối sống của thế hệ thanh thiếu niên hiện nay. Đơn cử như áp dụng phương pháp giáo dục công nghệ cao và tăng cường cơ hội thực hành để thu hút sinh viên mới.

Ông Udom Kachintorn MD, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục Thái Lan, cho rằng, việc cải tiến chương trình giảng dạy tại một số trường đại học là rất quan trọng. Trong đó, các trường cần tập trung nhiều hơn vào việc thực hành và cập nhật các môn học phù hợp với xu hướng toàn cầu. Những thay đổi này là cần thiết để theo kịp xu hướng nghề nghiệp liên tục thay đổi tại Thái Lan và trên thế giới.

Ngoài ra, các trường cũng phải nâng cao đào tạo kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy, kỹ năng ứng xử… Việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học không chỉ giúp thu hút sinh viên trong nước, mà còn góp phần khiến Thái Lan nâng cao sức cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục quốc tế.

“Các trường đại học trong tương lai cần đào tạo ra những cử nhân có năng lực thực tế, thông qua chương trình giáo dục linh hoạt, tập trung phát triển các kỹ năng và năng lực, thay vì chỉ truyền thụ kiến thức và cung cấp chứng chỉ”, ông Udom bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Đại học thích nghi khi tỷ lệ sinh giảm