Thái Lan muốn cải thiện dạy và học tiếng Anh

Tú Anh | 10/12/2022, 07:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Chỉ số thông thạo tiếng Anh của tổ chức giáo dục EF Education First, Thái Lan xếp thứ 97 trong 111 quốc gia về khả năng sử dụng tiếng Anh.

Chính phủ Thái Lan đã và đang nỗ lực để biến quốc gia này trở thành một điểm đến hàng đầu thế giới không chỉ về du lịch, mà còn dành cho nhà kinh doanh, nhà đổi mới, lập nghiệp... Nhưng người dân Thái Lan đã sử dụng tiếng Anh đủ tốt để thu hút những cơ hội này hay chưa là vấn đề các chuyên gia nước này lo ngại.

Theo Chỉ số thông thạo tiếng Anh của tổ chức giáo dục EF Education First, Thái Lan xếp thứ 97 trong tổng số 111 quốc gia về khả năng sử dụng tiếng Anh, nằm ở mức độ rất thấp. Nếu đối chiếu với các quốc gia Đông Nam Á, nước này chỉ đứng trên Lào, quốc gia xếp cuối cùng trong bảng chỉ số.

Tại Đông Nam Á, Singapore là quốc gia xếp hạng cao nhất khi đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng, chỉ sau Hà Lan. Khả năng sử dụng tiếng Anh của quốc gia này được đánh giá là rất cao.

Các chuyên gia Thái Lan nhận định trình độ và khả năng sử dụng tiếng Anh thấp của nước này gây ra bởi nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến như cấu trúc tổng thể trong hệ thống giáo dục Thái Lan, rào cản văn hóa... Trình độ thông thạo ngoại ngữ thấp có thể gây tác động tiêu cực lên giáo dục và cơ hội nghề nghiệp của học sinh, sinh viên trong tương lai.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội việc làm, việc thông thạo tiếng Anh có thể mở ra cơ hội cho sinh viên du học và tiếp cận những nền giáo dục tốt hơn trên thế giới.

Tuy nhiên, giáo dục Thái Lan, giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, phải đối mặt với sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa học sinh ở các trình độ kinh tế - xã hội và tầng lớp xã hội khác nhau. Chất lượng giáo dục không đồng đều còn trở nên trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19.

Trong thời gian dịch Covid-19, các trường học phải đóng cửa nên lựa chọn duy nhất khả thi lúc bấy giờ là học trực tuyến. Các gia đình nghèo không có đủ nguồn lực cần thiết để chuẩn bị cho con cái học tại nhà như thiếu máy tính, máy tính bảng, thậm chí không có không gian học tập. Trong khi đó, học sinh đến từ các gia đình giàu có được đầu tư nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi nhất khi học trực tuyến.

Kết quả, trình độ tiếng Anh nói riêng và trình độ học tập nói chung giữa các nhóm đối tượng này là khác nhau và có khoảng cách rõ ràng.

Báo cáo của Thailand Business chỉ ra ngày càng nhiều người dân Thái Lan ủng hộ cải thiện giáo dục tiếng Anh tại nước này. Họ đã kêu gọi Chính phủ Thái Lan tăng cường hành động và hỗ trợ hệ thống giáo dục.

“Khi du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, Thái Lan là một trong những điểm đến được du khách thế giới ưa chuộng. Do đó, việc cải thiện trình độ tiếng Anh, nhất là kỹ năng nói, trên thực tế sẽ giúp ngành du lịch phát triển và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu”, báo cáo viết.

Hiện nay, du lịch chiếm khoảng 15% GDP của Thái Lan. Trong những năm gần đây, bên cạnh đầu tư vào du lịch, Chính phủ Thái Lan đang từng bước đầu tư cho kinh doanh và công nghệ với vốn nước ngoài.

Việc trình độ tiếng Anh thấp sẽ cản trở Thái Lan trong việc thu hút đầu tư quốc tế. Nước này cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những quốc gia khác trong khu vực.

Theo Thaiger

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan muốn cải thiện dạy và học tiếng Anh