Thái Nguyên: Tạo "hành trang" cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Phương Thảo | 29/04/2022, 17:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và tăng cường tổ chức hoạt động nhằm giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng chuẩn bị tâm thế tự tin bước vào lớp 1.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tăng cường bồi dưỡng kiến thức

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học này trẻ đã có khoảng thời gian nghỉ khá dài. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp giáo dục nhằm hỗ trợ tối đa trẻ 5 tuổi về mọi mặt trước khi bước vào lớp 1 luôn được các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, Cô giáo Trần Thị Hạnh, Hiệu trưởng trường mầm non thực hành Cao đẳng Thái Nguyên (TP Thái Nguyên) cho biết: Năm học 2021 – 2022 nhà trường có tổng số 320 trẻ, trong đó có 2 lớp mẫu giáo 5 tuổi với 62 trẻ.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với từng lứa tuổi, bố trí đủ giáo viên và phân công, giao nhiệm vụ cho các giáo viên triển khai tốt kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong công tác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

Đối với trẻ mầm non 5 tuổi, nhà trường tập trung cho trẻ làm quen với 29 chữ cái và 10 chữ số, cách cầm bút và sử dụng sách vở. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm thông qua việc tạo nhiều hoạt động giáo dục phong phú, phù hợp với độ tuổi đã tạo cơ hội cho trẻ được học bằng nhiều hình thức khác nhau từ đó phát huy tính chủ động và sáng tạo cho các con.

Cô giáo Đường Thị Thu Trang, giáo viên lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mầmnon thực hành Cao đẳng Thái Nguyên cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường, với vai trò là một giáo viên, chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp nhằm giúp các con từng bước làm quen và thích ứng với những thay đổi về: chế độ sinh hoạt, hoạt động học tập khi học ở cấp tiểu học.

Hình thành các kỹ năng sử dụng sách vở, bút, cặp, làm quen với chữ cái, số, biết đếm, tư thế ngồi, cầm bút… Đồng thời, tích cực trang bị cho trẻ về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm cũng như phối hợp giúp cha mẹ trẻ hiểu biết đúng đắn việc chuẩn bị cho trẻ những điều kiện về thể chất, tâm thế và các kỹ năng cần thiết để trẻ sẵn sàng đi học lớp 1.

Trẻ được làm quen và hình thành các kỹ năng cơ bản.

Giúp trẻ làm quen với môi trường mới

Ngoài việc trang bị kiến thức cho trẻ, để giúp các con quen dần với môi trường học tập mới, mạnh dạn tự tin, sẵn sàng tâm thế bước vào lớp 1, Trường Mầm non Hương Sen (TP Thái Nguyên) đã tăng cường những hoạt động trải nghiệm ngoại khóa như hướng dẫn trẻ vận động thể dục thể thao, tiếp cận kiến thức thông qua các bài thơ, bài hát, thăm quan trải nghiệm để hình thành tâm lý vui vẻ, thoải mái, bồi dưỡng tinh thần, sự tự tin và trao dồi thêm nhiều kỹ năng sống cho trẻ.

Cô giáo Trần Thị Tuyết Loan, Phó Hiệu trưởng Trường mầmnon Hương Sen khẳng định: Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1 là yêu cầu cần thiết và quan trọng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Những năm qua, hoạt động trải nghiệm được nhà trường tổ chức thường niên đó là cho trẻ tham quan trường tiểu học trên địa bàn phường để khơi gợi niềm mong muốn, hào hứng được lên lớp Một của trẻ cũng như tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hào hứng, giúp các con làm quen dần với môi trường học tập mới và mạnh dạn tự tin bước vào lớp 1.

Hoạt động trải nghiệm giúp hình thành tâm lý vui vẻ, bồi dưỡng tinh thần, sự tự tin và trao dồi thêm nhiều kỹ năng sống cho trẻ.

Các con sẽ được mặc trang phục gọn gàng, đưa đến trường, được cô giáo giới thiệu về trường tiểu học, địa chỉ của trường, tên trường, một số phòng, nhóm lớp, giao lưu văn nghệ, trò chuyện với giáo viên dạy lớp 1 để biết thêm về đồ dùng học tập và các hoạt động học tập ở trường tiểu học khác với ở trường mầm non như thế nào. Qua đó trẻ có thêm hiểu biết và biết về các hoạt động học tập của học sinh tiểu học.

Chuyến tham quan là một chương trình thật sự ý nghĩa giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết về trường tiểu học, môi trường học tập của học sinh lớp 1, qua quan sát, suy luận, trẻ sẽ thấy được môi trường học tập mới của mình trong thời gian sắp tới.

Năm học 2021– 2022, Nhà trường có tổng số 350 học sinh, trong đó có 95 trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như sự đồng hành của nhà trường và phụ huynh tin tưởng rằng kết thúc năm học, trẻ 5 tuổi sẽ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, đạt các yêu cầu về nhận thức, kỹ năng cũng như có tâm thế tự tin, hào hứng để bước vào lớp 1.

Bài liên quan
Thái Nguyên tập huấn công tác tổ chức các kỳ thi năm 2024
Ngày 23/4, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế và Nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Nguyên: Tạo "hành trang" cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1