Thảm họa kinh hoàng ở Morocco: Số người chết hơn 2.800, “không ngôi nhà nào không đổ sập”

12/09/2023, 10:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau những phản ứng ban đầu được một số người sống sót mô tả là có phần chậm trễ, Morocco đang đẩy mạnh nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Thảm họa kinh hoàng ở Morocco: Số người chết hơn 2.800, “không ngôi nhà nào không đổ sập” - 1

Cảnh đổ nát ở tỉnh Taroudant, Morocco một trong những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì thảm họa động đất.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót ở những vùng xa xôi bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất kinh hoàng nhất xảy ra ở Morocco trong hơn 6 thập kỷ.

Đội cứu hộ nước ngoài đến từ Tây Ban Nha, Anh và Qatar đã tham gia vào nỗ lực tìm kiếm cứu hộ ở Morocco, sau thảm họa động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra vào ngày 8/9.

Truyền hình nhà nước Morocco đưa tin, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất đã tăng lên đến 2.862 người và 2.562 người khác bị thương.

Lực lượng cứu hộ cho biết, những ngôi nhà truyền thống làm từ gạch bùn ở khu vực thảm họa đang làm giảm cơ hội tìm thấy người sống sót vì chúng đã bị đổ sập hoàn toàn.

Trong số những người thiệt mạng có Suleiman Aytnasr, 7 tuổi. Cậu bé được mẹ bế vào phòng ngủ sau khi ngủ quên trong phòng khách tại nhà ở khu vực gần thị trấn Talat N'Yaaqoub, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cậu bé qua đời khi sắp bắt đầu một năm học mới.

"Trận động đất xảy ra đột ngột. Căn nhà của chúng tôi đổ sập, chôn vùi những người ở bên trong", cha của Suleiman, Brahim Aytnasr, nói trong nước mắt.

Đoạn video do nhân viên cứu hộ người Tây Ban Nha Antonio Nogales quay lại từ ngôi làng hẻo lánh Imi N'Tala, cho thấy những sườn dốc phủ đầy đống đổ nát.

Thảm họa kinh hoàng ở Morocco: Số người chết hơn 2.800, “không ngôi nhà nào không đổ sập” - 2

Người dân đi qua một căn nhà bị đổ sập ở Morocco.

“Mức độ hủy diệt là… tuyệt đối,” Nogales nói. “Không có một ngôi nhà nào là không bị đổ sập". Bất chấp những thiệt hại, Nogales nói các nhân viên cứu hộ với chó nghiệp vụ vẫn đang cố gắng tìm kiếm người sống sót. "Tôi tin chắc rằng trong vài ngày tới, vẫn có thêm người được giải cứu. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ hi vọng”, Nogales chia sẻ.

Đoạn video do truyền thông Morocco quay lại, cho thấy cảnh một trực thăng quân sự bay qua khu vực gần tâm chấn, thả những bao tải chứa nhu yếu phẩm cho các gia đình bị cô lập vì thảm họa.

Do phần lớn khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất nằm ở những nơi khó tiếp cận nên nhà chức trách Morocco chưa đưa ra thống kê ban đầu về số người mất tích.

Những hệ quả đối với các di sản văn hóa ở Morocco cũng dần trở nên rõ ràng hơn. Các tòa nhà ở thành phố cổ Marrakesh - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận - đã bị hư hại đáng kể. Trận động đất cũng gây ra thiệt hại cho Nhà thờ Hồi giáo Tinmel - nhà thờ mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, tồn tại từ thế kỷ 12.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, đây là thảm họa động đất kinh hoàng nhất ở quốc gia Bắc Phi kể từ năm 1960 và là trận động đất có cường độ mạnh nhất kể từ năm 1900. Trận động đất xảy ra năm 1960 ở Morocco mạnh 5,8 độ richter nhưng khiến hơn 12.000 người chết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm họa kinh hoàng ở Morocco: Số người chết hơn 2.800, “không ngôi nhà nào không đổ sập”