Cần tham gia nhiều hoạt động chuyên môn
Từ năm 2012 đến trước thời điểm tổ chức xét thăng hạng năm nay, toàn tỉnh Nghệ An chỉ có 41 giáo viên THPT hạng I và chưa đến 10 giáo viên hạng II. Nhiều trường THPT không hề có giáo viên hạng II, hạng I. Đơn cử như Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn) có hơn 80 cán bộ, giáo viên đều hạng III, kể cả ban giám hiệu và những người công tác trên 20 năm.
Năm 2022, Nghệ An được phê duyệt 1.512 chỉ tiêu giáo viên THPT hạng II. Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Nghệ An, sau khi công bố, sở nhận được 1.767 hồ sơ của giáo viên 90 trường THPT và các trung tâm GDTX, GDNN – GDTX trên địa bàn. Có 2 đơn vị không có giáo viên đăng ký, do chưa có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, đó là Trung tâm GDNN – GDTX huyện Hưng Nguyên và huyện Quỳ Châu. Qua hơn 2 tháng chấm và xét duyệt hồ sơ, phúc khảo, sở đã công bố danh sách chính thức giáo viên được thăng hạng II. Đây cũng là đợt thăng hạng với số lượng giáo viên THPT được công nhận lớn nhất từ trước đến nay của Nghệ An.
Ông Chu Văn Long – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Sở GD&ĐT cho biết: Nghệ An là một trong những tỉnh sớm triển khai việc xét thăng hạng giáo viên. Trước đó, ngành đã nhiều lần tham mưu UBND tỉnh trình Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ xin chỉ tiêu giáo viên THPT hạng II với số lượng trên 2.000 người (chiếm 40% tổng giáo viên cấp học này). Tuy nhiên, năm 2022, tỉnh mới được phê duyệt 1.521 chỉ tiêu.
Đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cũng khẳng định, ngành đã thực hiện theo quy định từ lập hồ sơ (vòng cơ sở) đến việc chấm điểm do hội đồng xét thăng hạng của tỉnh. Quá trình xét thăng hạng giáo viên được “cân đo đong đếm” kỹ lưỡng, rà soát từng minh chứng để chấm điểm hồ sơ giáo viên. Điều này liên quan đến việc giao và phân bổ chỉ tiêu.
Cụ thể, 1.521 chỉ tiêu giáo viên hạng II không chia đều cho các đơn vị giáo dục THPT, mà phân bổ số lượng khác nhau tùy theo đặc điểm từng trường. Cho nên, có trường được trên 30 chỉ tiêu, nhưng cũng có trường chỉ gần 20 chỉ tiêu. Trường miền núi khác trường vùng đồng bằng, thành thị hoặc trường THPT bình thường khác với trường THPT chuyên, Trung tâm GDTX.
Điều này dẫn đến tình trạng giáo viên đơn vị này có tổng điểm cao hơn giáo viên đơn vị khác nhưng vẫn trượt do đã lấy đủ chỉ tiêu. Ví dụ Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có gần 10 thầy cô lỡ đợt xét thăng hạng II lần này, dù điểm cao hơn nhiều so với giáo viên “đạt” của trường khác. Nhưng cũng có đơn vị không cần xét đến tiêu chí tăng thêm, mà chỉ cần đủ 100 điểm tiêu chuẩn “cứng”, vì hồ sơ ít hơn chỉ tiêu, như Trường THPT Nam Yên Thành, THPT Đặng Thai Mai, Trung tâm GDNN – GDTX huyện Thanh Chương.
Ông Chu Văn Long cho biết thêm: Theo Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT, các minh chứng, điều kiện và hồ sơ của giáo viên được tính từ năm 2016 trở lại đây. Vì vậy, giáo viên lớn tuổi sẽ thiệt thòi. Điều này xuất phát từ thực tế giáo viên sau khi đạt được những thành tích nhất định như giáo viên giỏi tỉnh, tham gia chấm thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi… đã lui về tập trung dạy học, nhường cơ hội cho giáo viên trẻ. Mặt khác, nếu giáo viên không chú ý giữ gìn, tập hợp các minh chứng (các văn bản, giấy tờ liên quan đến việc điều động chuyên môn) cũng sẽ “đánh mất điểm” đáng tiếc.