“Một bí quyết không thể thiếu đó là xây dựng bộ đề từ đề minh họa của Bộ GD&ĐT và cho học trò thực hành nhiều lần. Đặc biệt, cần lưu ý những câu vận dụng cao để đạt mức điểm như mong muốn”, cô Ngân chia sẻ.
Là một trong những giáo viên có nhiều học sinh đạt điểm 10, cô Ninh Thị Cúc (giảng dạy Lịch sử, Trường THPT Triệu Sơn 4) cũng cho rằng, để giúp trò đạt điểm cao giáo viên ngoài tìm tòi đổi mới phương pháp cũng phải học tập không ngừng.
Cô Ninh Thị Cúc (đeo kính) và cô Lê Thị Ngân cùng học sinh đạt điểm cao nhất môn Lịch sử, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của nhà trường. |
Với công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường luôn chú trọng từ khâu lựa chọn nhân tố. Bên cạnh tố chất, thì đam mê cũng là điều không thể thiếu với môn Lịch sử. Ngoài ra, giáo viên cũng luôn có sự chuẩn bị đầy đủ về mặt kiến thức một cách bài bản và kỹ lưỡng. Thời gian triển khai ôn tập, bồi dưỡng được tiến hành thường xuyên và liên tục.
Nhờ vậy, thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi những năm qua của Trường THPT Triệu Sơn 4 luôn nằm trong tốp có thứ hạng cao. Trong năm học 2021-2022, nhà trường có 5 em tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thì đều đoạt giải, trong đó có 4 giải Nhì, 1 giải Ba. Năm học 2020-2021, nhà trường cũng có 4/5 học sinh đoạt giải ở kỳ thi này.
Chia sẻ về những kết quả đạt được, cô Cúc hồ hởi: “Mặc dù, có chút tiếc nuối ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, với mức điểm 9,75 có tới hàng chục em. Tuy nhiên, cô và trò cũng rất phấn khởi, tự hào về kết quả đã đạt được”.
Thủ khoa của nhà trường ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là em Lê Thị Lan Hương (lớp 12B1). Nữ sinh đạt được 28,8 điểm ở tổ hợp khối D14 (Văn, Sử, Tiếng Anh). Lan Hương cũng là một trong nhiều học sinh của trường giành trọn vẹn 10 điểm môn Sử và là Đảng viên trẻ vừa được kết nạp.
Cảm xúc lâng lâng, nữ sinh chia sẻ: “Khi làm bài thi, em cảm thấy khá tốt, nhưng không nghĩ rằng mình sẽ đạt điểm tối đa môn Sử. Ở những năm học trước đây, em gần như không thích học Sử, bởi đây là môn học khô khan, nhiều sự kiện và rất khó nhớ.
Thậm chí, khi chuyển sang khối Khoa học xã hội, nhiều bạn vẫn khuyên em nên cân nhắc thật kỹ. Thế rồi, càng học em lại càng thấy môn Sử rất thú vị. Nguyên do một phần cũng là nhờ cách dạy vô cùng xúc tích và dễ hiểu của thầy, cô”.
Lan Hương cho rằng, Lịch sử giúp cho nữ sinh có sự đa dạng hơn về góc nhìn và học được những bài học quý giá. Nhờ Lịch sử, nữ sinh cảm thấy tự hào và yêu đất nước mình nhiều hơn.
"Ngoài hình thức giảng dạy trên lớp, Trường THPT Triệu Sơn 4 cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh tham quan các địa chỉ đỏ, để giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. Đây là một trong những thế mạnh của nhà trường trong nhiều năm qua", thầy Trần Quốc Dũng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 4 (Thanh Hóa).