Thanh Hoá duyệt quy hoạch một đô thị hơn 1.500ha

Khiêm Phạm | 03/10/2023, 12:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đô thị được phê duyệt là đô thị loại V, có chức năng tổng hợp bao gồm: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục.

Ảnh minh hoạ

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Thịnh Lộc, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.

Theo đó, ranh giới lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các xã: Hoằng Đồng, Hoằng Thịnh, Hoằng Thái, Hoằng Thành, Hoằng Lộc. Cụ thể, phía Bắc giáp thị trấn Bút Sơn; phía Nam và phía Tây giáp thành phố Thanh Hóa; phía Đông giáp các xã Hoằng Lưu, Hoằng Phong.

Quy mô diện tích nghiên cứu lập quy hoạch: 1.525,3ha. Quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 32.170 người; Quy mô dân số đến năm 2045 khoảng 40.000 người.

Khu vực quy hoạch có tính chất là đô thị loại V, có chức năng tổng hợp bao gồm: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục) và là đầu mối giao thông khu vực của huyện Hoằng Hóa.

Về quy mô đất đai, đất xây dựng đô thị khoảng 1042,1ha; đất dân dụng 552,2ha. Trong đó đất dân dụng phát triển mới khoảng 117,4ha bao gồm: đất đơn vị ở khoảng 364,9ha; đất công cộng dịch vụ đô thị 12ha; đất cây xanh, công cộng đô thị 28,8ha.

Đô thị Thịnh Lộc được phát triển theo mô hình tập trung trên cơ sở các khu vực hiện hữu phát triển lan toả về phía Đông và phía Tây để kết nối với QL10 kéo dài và QL1, hướng đến là một đô thị sinh thái phụ trợ thành phố Thanh Hoá trong việc giảm các áp lực về dân số, môi trường... Hình thái đô thị được tổ chức bao gồm khu trung tâm của đô thị và các đơn vị ở, ngoài ra phát triển các trung tâm chuyên ngành như thương mại dịch vụ, công nghiệp dọc các trục giao thông quan trọng, các vùng nông nghiệp xung quanh được giữ lại để hình thành các không gian đệm với các vùng đô thị khác.

Hướng phát triển đô thị tập trung chủ yếu tại 2 khu vực có quỹ đất lớn tại khu vực phía Đông các xã Hoằng Đồng, Hoằng Thịnh, và phía Tây các xã Hoằng Thái, Hoằng Lộc theo hướng xây dựng các khu vực đồng bộ, hiện đại, trên cơ sở khai thác liên kết từ tuyến đường Thịnh Đông.

Trong quy hoạch có 58,5ha là đất công nghiệp, sẽ mở rộng cụm công nghiệp Thái Thắng về phía Tây lên tổng diện tích 50ha, trong đó phần diện tích thuộc đô thị Thịnh Lộc khoảng 29,8ha.

Các công trình ưu tiên đầu tư trong quy hoạch gồm: Mở rông cụm công nghiệp Thái Thắng; Xây dựng bệnh viện đa khoa phục vụ khu vực phía Nam huyện; Xây dựng mới trục Đông Tây phía Bắc và trục cảnh quan làm trục chính đô thị để phát triển các khu vực đô thị mới; Xây dựng mới 02 tuyến đối ngoại Đông Tây phía Bắc và phía Nam đô thị; Xây dựng 2 trục Bắc Nam bao gồm: kéo dài đường từ cầu Bút Sơn đi QL10; xây dựng tuyến đường kết nối phía Đông.

Khiêm Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hoá duyệt quy hoạch một đô thị hơn 1.500ha