Thanh niên 20 tuổi tự lấy kéo cắt 'cậu nhỏ' của mình do hoang tưởng, ảo giác

07/10/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tin ngày 7/10 từ khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận nam thanh niên 20 tuổi tự tay cắt "của quý".

Theo chia sẻ của Bác sĩ Đỗ Ích Định, khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trong tua trực cấp cứu các bác sĩ bất ngờ tiếp nhận một trường hợp đặc biệt, bệnh nhân nam 20 tuổi, vào viện trong tình trạng chảy máu vùng dương vật.

Kiểm tra sơ bộ thấy có nhiều vết thương chằng chịt vùng dương vật, đặc biệt có vùng lóc da lớn, đang chảy máu. "Vừa sơ cứu băng ép cầm máu tạm thời, vừa hỏi nguyên nhân hóa ra là do người bệnh tự lấy kéo cắt vào dương vật"- BS Định nói.

Nhận định ban đầu là người bệnh rất khó tiếp xúc, chậm chạp, đáp ứng chậm với môi trường xung quanh, khó đánh giá tình trạng hoang tưởng ảo giác.

Khai thác kỹ hơn về người bệnh thì các bác sĩ được biết, bệnh nhân là con thứ hai trong gia đình có hoàn cảnh éo le, từ nhỏ đã phát triển tâm thần vận động chậm hơn lứa tuổi.

Thanh niên 20 tuổi tự lấy kéo cắt 'cậu nhỏ' của mình do hoang tưởng, ảo giác - 1

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho người bệnh

Hiện tại vẫn tiếp tục điều trị theo đơn ngoại trú, tuy nhiên vẫn thường xuyên có những hành vi làm hại bản thân, thường xuyên nhất là hễ cứ thấy nước là nhảy xuống, bất kể ao hồ, sông suối hay chỉ là một vũng nước đọng lại sau cơn mưa. Tuy nhiên, đây là lần đầu người bệnh tự dùng dao kéo làm hại bản thân dạng như này, khiến gia đình rất bối rối và đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chia sẻ về trường hợp này, BS Định cho biết, sau đánh giá tình trạng người bệnh, làm các xét nghiệm và hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Tâm thần, ekip đã thực hiện phẫu thuật xử lý vết thương, bảo tồn dương vật.

Trong quá trình chăm sóc hậu phẫu luôn được chú ý đặc biệt, theo dõi để không làm tự hại bản thân. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện chuyên khoa tâm thần để theo dõi và điều trị tiếp.

Theo các bác sĩ, tâm thần phân liệt là bệnh loạn thần nặng, tiến triển mạn tính, bệnh nhân cuối cùng trở nên xa tách cuộc sống thực tại. Hành vi tự sát hay tự làm hại ở người bệnh tâm thần phân liệt được giải thích bởi hoang tưởng, ảo giác chi phối. Ngoài ra, ở giai đoạn ổn định, bệnh nhân có thể có trầm cảm đồng mắc và xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực dẫn tới ý nghĩ và hành vi tự sát.

Ở bệnh nhân trên, qua đánh giá lâm sàng phát hiện bệnh nhân có hành vi tự cắt dương vật là do ảo thanh chi phối. Đồng thời, việc quản lý sử dụng thuốc cũng không được quan tâm sát sao của người nhà.

PGS.TS. BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trong y văn tại Việt Nam và trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp có hành vi cắt dương vật tương tự bệnh nhân trên.

Trong tâm thần, hành vi tự sát hoặc làm hại bản thân đứng hàng đầu trong các nguyên nhân gây chấn thương, mất chức năng hoặc tử vong.

Trong số các rối loạn tâm thần, nhóm các rối loạn thường xuất hiện hành vi tự sát hoặc tự làm hại nhất theo thứ tự là trầm cảm, tâm thần phân liệt, lưỡng cực, lo âu và nghiện chất.

Nam giới có những hành vi này thường có xu hướng thực hiện một cách bạo lực, gây thương tích và tổn thương nặng nề. Dạng tổn thương này tuy hiếm gặp nhưng để lại hậu quả nặng nề đối với người bệnh và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Do vậy, bệnh nhân có tiền sử bệnh lý tâm thần cần luôn được quan tâm theo dõi, chú ý trong các hoạt động hằng ngày để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, BS Bắc khuyến cáo thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên 20 tuổi tự lấy kéo cắt 'cậu nhỏ' của mình do hoang tưởng, ảo giác