Thanh niên chuẩn nói không với định kiến giới

Tùng Bách | 24/01/2022, 21:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 24/1, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết, mặc dù thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới, song vấn đề này vẫn đang còn tồn tại nhiều thách thức, bất cập.

Theo báo cáo "Khoảng cách giới toàn cầu 2020", thế giới cần đến 257 năm để có thể hoàn toàn loại bỏ sự chênh lệch về mặt kinh tế giữa hai giới.

Trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, vấn đề bình đẳng giới luôn được quan tâm và chú trọng, thanh thiếu nhi được xác định là đối tượng tác động trực tiếp của vấn đề này. Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động, phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm thúc đẩy bình đẳng giới.

Trong đó, chiến dịch truyền thông "Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới" được tổ chức với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Từ những hoạt động đó tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Chiến dịch cũng trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới. Góp phần nâng cao vị trí, vai trò của nữ thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

e977e77d813099a6b6dc1d0188de7d17.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch

Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” được tổ chức trên quy mô toàn quốc trong tất cả đoàn viên, thanh niên dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến từ tháng 1-11/2022.

Hoạt động trực tuyến thông qua các nền tảng số, sử dụng trang cộng đồng (fanpage) “Thanh niên chuẩn” trên mạng xã hội Facebook để tương tác, phát động các hoạt động trực tuyến và truyền thông cho chiến dịc. Đăng tải, chia sẻ các thông tin, kiến thức; tổ chức các sự kiện trực tuyến. Giao lưu với người nổi tiếng, chuyên gia trên các lĩnh vực về các chủ đề của chiến dịch.

Các hoạt động trực tiếp gồm tổ chức sự kiện ra mắt chiến dịch. Giao lưu với các nhân vật truyền cảm hứng. Sáng tác ca khúc, viết lời ca khúc chủ đề của chiến dịch. Tổ chức các sự kiện tuyên truyền về các chủ đề của chiến dịch. Tổ chức các buổi toạ đàm, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên tại một số tỉnh, thành phố.

Chiến dịch được chia thành 4 giai đoạn gắn với nhiều chủ đề. Giai đoạn 1 “Việc nhà không của riêng ai” tập trung tuyên truyền về việc thay đổi định kiến vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên. Tuyên truyền thay đổi hành vi để nam giới và nữ giới cùng có trách nhiệm chia sẻ các công việc của gia đình.

Giai đoạn 2 (tháng 2 - 4/2022) gắn với chủ đề “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình” tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về vai trò của nam giới là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình.

Giai đoạn 3 (tháng 5 - 7/2022) gắn với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính” tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, có những ngành nghề chỉ dành cho nam giới mới có thể làm được.

Giai đoạn 4 (tháng 8 - 10/2022) gắn với chủ đề “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công” tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Lễ tổng kết chiến dịch vào tháng 11/2022 dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Bài liên quan
GS.VS Nguyễn Văn Hiệu: Tượng đài của trí thức cách mạng Việt Nam
Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu vẫn luôn được nhắc tới là một nhân vật tiêu biểu với những đóng góp nổi bật cho sự đổi mới, phát triển của nền khoa học cách mạng Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên chuẩn nói không với định kiến giới