Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên

Theo Đình Phong | 17/01/2024, 09:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết đã giao Thanh tra tỉnh xác minh, làm rõ việc biến những thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng trường Đại học Y Dược (cơ sở II) thuộc Đại học Thái Nguyên được UBND TP Thái Nguyên cho chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây dựng.

Trao đổi với Tiền Phong về việc nhiều thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng trường Đại học Y Dược (cơ sở II) thuộc Đại học Thái Nguyên được UBND TP Thái Nguyên cho chuyển đổi thành đất ở và cấp phép cho xây dựng nhà kiên cố, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, đã giao Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh, làm rõ.

“Việc vi phạm là có, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh, làm rõ. Vi phạm đến đâu xử lý đến đó”, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên thông tin.

Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên - Ảnh 1.

UBND tỉnh Thái Nguyên giao Thanh tra tỉnh xác minh, làm rõ việc biến những thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng trường Đại học Y Dược (cơ sở II) thuộc Đại học Thái Nguyên được UBND TP Thái Nguyên cho chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây dựng.

Trong khi đó, đại diện UBND TP Thái Nguyên cho biết, đã cung cấp hồ sơ cho đoàn Thanh tra tỉnh. “UBND TP Thái Nguyên đã cung cấp hồ sơ cho đoàn Thanh tra tỉnh. Khi có kết luận của Thanh tra, UBND TP thực hiện theo quy định”, đại diện UBND TP Thái Nguyên nói.

Theo đại diện UBND TP Thái Nguyên, thành phố đã ký quyết định thu hồi hủy bỏ việc cho phép một số hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Tân Thịnh cũng như thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp. Lý do thu hồi là không phù hợp với quy hoạch đã được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt ngày 23/11/2012.

Như Tiền Phong thông tin, ngày 18/3/2011, tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết Trường Đại học Y dược (Cơ sở II) – Đại học Thái Nguyên với tổng diện tích 18,46ha. Hơn 1 năm sau, ngày 23/11/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long tiếp tục ký quyết định điều chỉnh tăng diện tích lên 20,84ha, nằm trên địa bàn 2 phường Tân Thịnh và Quang Trung, TP Thái Nguyên.

Quyết định có nội dung giao cho Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Y dược phối hợp với UBND TP Thái Nguyên và cơ quan quản lý thuộc tỉnh tổ chức công bố quy hoạch, phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, một số hộ dân có đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch trên lại được TP Thái Nguyên cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở và được cấp phép xây dựng công trình kiên cố.

Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên - Ảnh 2.

Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên - Ảnh 3.

Sau khi được cấp phép xây dựng một số hộ đã đào xới, làm lán nhà chuẩn bị xây dựng. Hiện UBND TP Thái Nguyên đã thu hồi hủy bỏ việc cho phép một số hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Tân Thịnh cũng như thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp.

Cụ thể, ngày 6/9/2018, Trưởng phòng TNMT TP Thái Nguyên lúc đó là ông Nguyễn Văn Tuệ ký tờ trình đề nghị cho bà H.T.X.T được chuyển 100m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị tại thửa đất số 29 (có diện tích 268m2) tại tờ bản đồ số 8 phường Tân Thịnh. Lý do xin chuyển đổi mục đích của gia đình bà T. là có nhu cầu làm nhà ở và qua kiểm tra của Phòng Quản lý đô thị thành phố, thửa đất nằm trong khu dân cư đông đúc, ở ổn định. Cùng ngày, ông Tuệ cũng ký tờ trình đề nghị cho bà P.T.T chuyển mục đích 100m2 sang đất ở đô thị tại thửa đất số 28 (có diện tích 250m2) tờ bản đồ số 8 phường Tân Thịnh với lý do tương tự.

Đến ngày 13/9/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên Lê Quang Minh ký quyết định cho phép 2 người này chuyển đổi. Việc phê duyệt ngoài dựa trên đề nghị của lãnh đạo phòng TNMT, thành phố còn căn cứ vào quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 30/8/2018 về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2018.

Ngoài 2 trường hợp kể trên, còn một số người khác cũng được UBND TP Thái Nguyên cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các vị trí quy hoạch Đại học Y dược nêu trên.

Được biết, sau khi cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND TP tiếp tục ký cấp phép xây dựng công trình kiên cố cho bà H. T. X. T và P. T. T.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên