Tháo dỡ công trình khách sạn xâm phạm di tích quốc gia Bàu Trắng

15/06/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Bình Thuận đã chỉ đạo xử lý và bước đầu đã buộc chủ khách sạn tháo dỡ cây cầu dẫn ra hồ nước và trả lại hiện trạng ban đầu.

Sau khi PLO phản ảnh về một khách sạn xây dựng xâm phạm di tích quốc gia Bàu Trắng, xã Hòa Thắng, Bắc Bình vào ngày 14-6, ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo khẩn trương làm rõ và xử lý.

Tháo dỡ công trình khách sạn xâm phạm di tích quốc gia Bàu Trắng - 1

Đoàn kiểm tra có mặt tại khách sạn Moon Lake Villa-Bàu Trắng. Ảnh: PĐ

Ngày 15-6, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh và Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Bình cùng các tổ công tác đã có mặt tại công trình xây dựng vi phạm để kiểm tra.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư khách sạn Moon Lake Villa - Bàu Trắng tháo dỡ cây cầu dẫn ra hồ nước, trả lại hiện trạng ban đầu.

Đối với việc xâm phạm thắng cảnh Bàu Trắng khoảng 300m2 và phần lan can công trình nhô ra mặt hồ, UBND huyện Bắc Bình sẽ cho kiểm tra chi tiết kể cả tính pháp lý của công trình này để xử lý nghiêm theo qui định pháp luật.

Tháo dỡ công trình khách sạn xâm phạm di tích quốc gia Bàu Trắng - 2

Tháo dỡ cây cầu làm điểm checkin xâm phạm hồ nước. Ảnh: PĐ

Như PLO đã đưa, thắng cảnh Bàu Trắng được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia vào ngày 3-9-2019. Tổng thể thắng cảnh Bàu Trắng được khoanh vùng bảo vệ với tổng diện tích hơn 370 ha trong đó khu vực I có diện tích 285 hecta, khu vực II 85 hecta bao gồm bàu Ông, bàu Bà và đồi Trinh nữ.

Qua nắm bắt thông tin, Sở VHTT&DL Bình Thuận đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh tổ chức kiểm tra việc khách sạn Moon Lake Villa - Bàu Trắng đã xây dựng tại bờ hồ bàu Ông thuộc thắng cảnh Bàu Trắng.

Qua kiểm tra vị trí xây dựng của khách sạn này nằm ở phía Tây Nam bàu Ông, mặt tiền tiếp giáp đoạn đường Hòa Thắng - Lương Sơn. Theo người dân địa phương, chủ nhân công trình trên là người có hộ khẩu tại TPHCM và công trình mới xây dựng trong năm 2023.

Tháo dỡ công trình khách sạn xâm phạm di tích quốc gia Bàu Trắng - 3

Phần lan can xâm phạm. Ảnh: PĐ

Đối chiếu với biên bản và bản đồ khoanh vùng bảo vệ thắng cảnh Bàu Trắng thì phần diện tích xâm phạm khu vực I của thắng cảnh khoảng 300m2. Nghiêm trọng hơn, phần lan can của công trình và cây cầu dẫn ra điểm check in đã xâm phạm và tác động trực tiếp hồ nước.

Từ thực trạng, Sở VHTT&DL tỉnh đề nghị UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các phòng chức năng của huyện, Ban quản lý điểm du lịch Bàu Trắng, UBND xã Hòa Thắng thành lập đoàn kiểm tra xác minh tính pháp lý của công trình.

Trên cơ sở đó có biện pháp xử lý thỏa đáng theo qui định của pháp luật hiện hành. Kết quả thực hiện đề nghị gởi về Sở VHTT&DL tỉnh trước ngày 25-6 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo dỡ công trình khách sạn xâm phạm di tích quốc gia Bàu Trắng