Tháo gỡ bất cập, tạo lực đẩy cho hoạt động nghiên cứu trong cơ sở giáo dục

Anh Tú | 20/07/2022, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động khoa học công nghệ trong mỗi cơ sở giáo dục luôn được xem là “chìa khóa” để thúc đẩy hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo. Việc xây dựng môi trường học thuật, NCKH tốt trong từng nhà trường không chỉ mở ra cơ hội phát triển nghề nhiệp cho giảng viên mà còn tạo nền tảng tốt cho sinh viên.

Việc quy định giảng viên được tính giờ nghiên cứu khoa học; hưởng mức thù lao theo quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ sở giáo dục đại học sau khi hoàn thành việc hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, hay việc được ưu tiên xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng khi hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng… ít nhiều sẽ tạo động lực lớn hơn cho giảng viên bên cạnh các chính sách hỗ trợ cho hoạt động NCKH”- TS Lý nói.

Tháo gỡ bất cập, tạo lực đẩy cho hoạt động nghiên cứu trong cơ sở giáo dục ảnh 2

Đầu tư công nghệ, hạ tầng nghiên cứu và các phòng NCKH chuẩn cho các trường là việc cần làm mạnh trong thời gian tới

Sẽ tạo ra cú hích lớn cho hoạt động NCKH trong các cơ sở GD đại học

Nhìn nhận được những hạn chế của các Thông tư và Nghị định cũ, Bộ GD&ĐT đã ban hành Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học nhằm việc bổ sung quy định về tổ chức KH&CN trực thuộc cơ sở GDĐH; khuyến khích sử dụng phương thức khoán chi khi thực hiện nhiệm vụ KH&CN các cấp, cũng như quy định về việc thành lập Quỹ Phát triển KH&CN nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động NCKH trong giảng viên, sinh viên.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn- Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM nhìn nhận: Việc dự thảo Nghị định khuyến khích ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở GDĐH đã được thế giới và khu vực xếp hạng, cơ sở GDĐH định hướng nghiên cứu, đầu tư và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh mang đến nhiều hy vọng đột phá về không gian học thuật, môi trường học thuật cho các trường, đồng thời sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý hoạt động KHCN trong cơ sở GDĐH hiện nay.

“Trong Dự thảo của Nghị định quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học tôi đặc biệt ấn tượng với 2 điểm mới. Đó là đã đề cập việc khuyến khích thành lập doanh nghiệp KHCN và thương mại hóa các sản phẩm KHCN, hợp tác về KHCN giữa cơ sở GDĐH và doanh nghiệp. Trong đó, khuyến khích khai thác tài sản trí tuệ, phân chia lợi ích khi chuyển giao kết quả nghiên cứu với doanh nghiệp, góp vốn vào doanh nghiệp bằng tài sản trí tuệ và thương hiệu của trường đại học.

Đây rõ ràng là những điểm rất mới, tạo cơ sở pháp lý để các trường thực hiện. Với một trường theo cơ chế tự chủ như ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thì việc dự thảo có đưa ra quy định cụ thể về việc hình thành Quỹ Phát triển KHCN tại cơ sở GDĐH nhằm tăng cường nguồn thu về KHCN hay việc khuyến khích sử dụng nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ KH&CN các cấp…thật sự mang lại nhiều kỳ vọng”- PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn nói.

Tháo gỡ bất cập, tạo lực đẩy cho hoạt động nghiên cứu trong cơ sở giáo dục ảnh 3

Khuyến khích sinh viên tham gia sâu vào hoạt động NCKH sẽ tạo nền tảng và những hạt nhân cho công tác nghiên cứu khoa học tốt sau này

Ngoài những tháo gỡ về chính sách tài chính, nguồn lực đầu tư và hỗ trợ cho hoạt động NCKH của giảng viên, sinh viên, cũng như tạo cơ chế thúc đẩy việc thu hút các nguồn lực từ hoạt động chuyển giao, hợp tác đầu tư với Doanh nghiệp…, PGS.TS Bạch Long Giang- Trưởng phòng KHCN Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho rằng điểm đáng chú ý nhất của Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở GDĐH chính là việc buộc các trường phải ban hành quy định nội bộ về liêm chính học thuật và đạo đức nghiên cứu.

“Đây rõ ràng là điểm rất mới, rất cụ thể nhằm đảm bảo sự phát triển KHCN trong cơ sở GDĐH đúng hướng và thực chất, thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của từng cơ sở GDĐH trong tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mình với xã hội, người học. Việc các trường có quy định nội bộ về liêm chính học thuật và đạo đức nghiên cứu, nhằm đảm bảo kết quả NCKH và công bố quốc tế của từng đơn vị là kết quả thực chất và được công khai trong dữ liệu KHCN của cơ sở sẽ tạo nền tảng tốt cho hoạt động nghiên cứu” - PGS.TS Bạch Long Giang chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thao-go-bat-cap-tao-luc-day-cho-hoat-dong-nghien-cuu-trong-co-so-giao-duc-post601089.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thao-go-bat-cap-tao-luc-day-cho-hoat-dong-nghien-cuu-trong-co-so-giao-duc-post601089.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ bất cập, tạo lực đẩy cho hoạt động nghiên cứu trong cơ sở giáo dục