Tháo gỡ vướng mắc xây trường ĐH Tây Bắc thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực

Hà Hoàng | 19/09/2022, 17:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 19/9, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Sơn La về nội dung Trường ĐH Tây Bắc.

Khó điều chỉnh quy hoạch chi tiết

Tiếp và làm việc với Đoàn, phía tỉnh Sơn La có ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Sơn La về một số nội dung liên quan đến Trường Đại học Tây Bắc; thảo luận với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sơn La về một số vấn đề còn tồn tại; giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Trường Đại học Tây Bắc được Bộ GD&ĐT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2123 ngày 27/4/2004. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2004 - 2010. Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/1000 Trường Đại học Tây Bắc tại thành phố Sơn La đã được lập, thẩm định và được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 2145 ngày 04/8/2004. Khu vực lập quy hoạch xây dựng Trường một phần thuộc bản Dửn, xã Chiềng Ngần, một phần bản Buổn, xã Chiềng Cơi (nay là phường Chiềng Cơi) và một phần thuộc phường Quyết Tâm.

Tháo gỡ vướng mắc xây trường ĐH Tây Bắc thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ảnh 1

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Quy mô đào tạo của Trường Đại học Tây Bắc theo quy hoạch là khoảng 5.170 sinh viên, quy mô diện tích khoảng 95 ha; trong đó 41,49 ha là diện tích có địa hình phức tạp, được dùng làm đất bảo tồn thiên nhiên, đất nghiên cứu cây trồng phục vụ thực hành, thực nghiệm. Diện tích ao hồ là 2,64 ha, còn lại 50,87 ha tương đối thuận lợi cho việc xây dựng các hạng mục công trình và dự phòng quỹ đất phát triển.

Đến nay, Trường đã chỉ đạo lập thiết kế và triển khai thi công xây dựng được 19/27 hạng mục công trình, đạt khoảng 70% khối lượng xây dựng Dự án xây dựng.

Năm 2012, UBND tỉnh Sơn La có công văn thỏa thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết Trường Đại học Tây Bắc và được Bộ GD&ĐT nhất trí. Năm 2016, UBND tỉnh Sơn La ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trường với quy mô 85,33 ha (đưa ra khỏi quy hoạch khu vực đường Chu Văn An nhánh I và Chu Văn An nhánh II với diện tích 10 ha). Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch vẫn không hoàn thành vì không nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ngày 12/4/2018, UBND tỉnh Sơn La ban hành quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ và dự toán điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng Trường. Sau khi nhiệm vụ và dự toán được duyệt, Trường Đại học Tây Bắc đã triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, xin ý kiến các bên liên quan nhưng vẫn không nhận được ý kiến đồng thuận của người dân.

Tháo gỡ vướng mắc xây trường ĐH Tây Bắc thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ảnh 2
Các đại biểu tỉnh Sơn La dự buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GD&ĐT.

Năm 2019, thực hiện công văn của Văn phòng UBND tỉnh Sơn La về giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác lập Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, Trường Đại học Tây Bắc đã làm việc với UBND thành phố Sơn La. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đã đưa ra các giải pháp tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Trường Đại học Tây Bắc đã cử cán bộ làm việc với bản Dửn, bản Khoang, xã Chiềng Ngần, tiếp tục tuyên truyền tới bà con về việc nhất trí với Đồ án điều chỉnh quy hoạch Nhà trường. Tuy nhiên, người dân vẫn không nhất trí với Đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Năm 2020, thực hiện công văn của UBND thành phố Sơn La về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư vào nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch, Trường Đại học Tây Bắc đã có công văn gửi bản Dửn, xã Chiềng Ngần triển khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư bằng phiếu góp ý thông qua hình thức gửi hồ sơ, tài liệu. Kết quả, 71/75 hộ gia đình cho ý kiến vào phiếu và 71/71 hộ gia đình không nhất trí với Đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Do những khó khăn, vướng mắc nói trên nên việc thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng Trường Đại học Tây Bắc chưa thực hiện được...

Ngày 18/5/2022, Trường Đại học Tây Bắc nhận được công văn của Sở Xây dựng tỉnh Sơn La về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Trong đó, đề nghị giảm quy mô, diện tích, tìm thêm một địa điểm khác để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch. Đến nay chưa thống nhất được phương án, diện tích điều chỉnh quy hoạch.

Tháo gỡ vướng mắc xây trường ĐH Tây Bắc thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ảnh 3

Các thành viên Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Sơn La.

Đề xuất giữ nguyên quy hoạch...

Theo trường Đại học Tây Bắc, trong diện tích 95 ha quy hoạch xây dựng Trường, chỉ có 50,87 ha là đất tương đối thuận lợi cho việc xây dựng các hạng mục công trình và dự phòng quỹ đất phát triển. Do đó, nếu tiếp tục thu hẹp diện tích quy hoạch, đưa 18 ha thuộc khu bản Buổn, phường Chiềng Cơi ra khỏi quy hoạch thì không còn diện tích triển khai các hạng mục công trình còn lại. Có thể kể đến như: Khu thể thao (sân vận động, nhà đa năng, bể bơi), Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Chuyển giao Công nghệ. Nhà ở công vụ, khu thực nghiệm lâm sinh, bảo tồn đa dạng sinh học, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh thuộc Trường Đại học Tây Bắc (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2448/QĐ-TTg ngày 14/12/2016, phê duyệt Đề án xây dựng mô hình điểm Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: Trường Đại học Tây Bắc đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương. Với một số bất cập, vướng mắc trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng xây dựng các hạng mục công trình, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm sát sao, chỉ đạo các ban, ngành và nhà trường phối hợp tập trung tháo gỡ khó khăn.

Tháo gỡ vướng mắc xây trường ĐH Tây Bắc thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ảnh 4

Ông Lò Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm chỉ đạo, cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển nhà trường.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, dù theo quy chuẩn hiện nay, mức tối thiểu là 25m2/1 sinh viên, song Sơn La là địa phương có nguồn đất đai rộng lớn nên không vì thế mà quy hoạch dừng ở mức tối thiểu. Bởi vậy, Thứ trưởng cho rằng, với trường Đại học Tây Bắc thì nên giữ nguyên diện tích theo quy hoạch.

Tại buổi làm việc này, Đảng ủy Trường Đại học Tây Bắc đề nghị Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Sơn La, các Sở, ban, ngành - tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ nhà trường toàn diện. Đây sẽ là cơ sở để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nhân lực theo chủ trương của Trung ương Đảng, Tỉnh ủy, theo chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đào tạo, đặc biệt là cho khu vực miền núi Tây Bắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lò Minh Hùng cho biết: Trên tinh thần ổn định, xây dựng trường Đại học Tây Bắc thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho Sơn La nói riêng, Tây Bắc nói chung và cho các tỉnh Bắc Lào, đề nghị Thứ trưởng quan tâm, chỉ đạo, phối hợp cùng tỉnh tháo gỡ khó khăn tồn tại liên quan.

Bài liên quan
Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng
Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ vướng mắc xây trường ĐH Tây Bắc thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực