Tăng cường ôn thi sau hoàn thành chương trình
Sau khi hoàn thành chương trình, các trường THPT trên địa bàn tỉnh An Giang bắt tay ngay vào ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12. Theo ông Trần Tuấn Khanh, trên cơ sở kết quả cuối năm, các trường tiến hành phân loại năng lực học tập của học sinh theo từng môn học để xây dựng nội dung ôn tập phù hợp, không vượt quá năng lực tiếp thu, không gây áp lực cho học sinh. Tinh thần chung là giúp học sinh nắm chắc nội dung cơ bản, cốt lõi của từng môn học để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp. Đối với học sinh có năng lực tiếp thu tốt, ngoài kiến thức cơ bản, thầy cô sẽ hỗ trợ bổ sung thêm nội dung nâng cao, dành nhiều thời gian để các em tự học nhằm hướng đến mục tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Tại Vĩnh Long, Sở GD&ĐT đã yêu cầu lãnh đạo các cơ sở giáo dục chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát, xây dựng và hoàn thành kế hoạch dạy học chương trình lớp 9, lớp 12; tuyệt đối không được cắt giảm số tiết, số môn học và hoạt động giáo dục đã quy định trong chương trình. Phấn đấu hoàn thành trước ngày 16/5/2022 (trong trường hợp bất khả kháng các đơn vị có thể hoàn thành chương trình sau ngày 16/5/2022) để tổ chức ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 và ôn thi tốt nghiệp THPT.
Về ôn tập thi tốt nghiệp THPT, theo ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long, các trường phải thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid-19; tận dụng triệt để thời gian dạy trực tiếp để cung cấp các kiến thức trọng tâm, cốt lõi của chương trình. Linh hoạt tổ chức các buổi ôn tập trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến phù hợp với khả năng học tập của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của nhà trường.
Căn cứ kế hoạch dạy học, các trường chủ động huy động toàn lực cho công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19. Kế hoạch phải có sự phân công lãnh đạo phụ trách (phụ trách theo môn hoặc theo lớp). Tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập để kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập cho phù hợp. Tập trung hỗ trợ học sinh bị hổng kiến thức do thiếu thiết bị và điều kiện học trực tuyến, những học sinh phải học nhờ, học tạm, học sinh bị nhiễm Covid-19…
Chia sẻ về công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT, thầy Nguyễn Ngọc Hiền thông tin: Trường THPT Đặng Trần Côn đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ từ đầu năm học với nhiều giải pháp. Học sinh được ôn theo 3 giai đoạn: Từ đầu năm học, từ đầu học kỳ II và sau khi kết thúc học kỳ II. Theo đó, trên cơ sở kết quả cuối năm lớp 11, định hướng tổ hợp môn thi, giáo viên phân hóa học sinh để có nội dung và giải pháp ôn tập phù hợp theo từng nhóm đối tượng.
Sau mỗi kỳ kiểm tra (giữa học kỳ, cuối học kỳ), giáo viên tổng hợp, phân tích, đối sánh kết quả đạt được của học sinh ở lần gần nhất. Với học sinh có kết quả kiểm tra lần sau không cao hơn lần trước, giáo viên tìm nguyên nhân để điều chỉnh phương pháp dạy - học của cả thầy và trò. Cùng kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, tổ chức ôn thi, nhà trường tổ chức đan xen 2 lần thi thử tốt nghiệp THPT. Sau kết thúc học kỳ II, trường sẽ tập trung ôn thi 6 môn, đáp ứng yêu cầu 4 bài thi cho học sinh.