Thay đổi bạn tình, chàng trai bị sẩn ngọc dương vật

PV | 14/03/2023, 12:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sẩn ngọc dương vật không lây qua đường tình dục nhưng nó trông rất đáng sợ, mang lại cảm giác tự ti cho nam giới.

Không thể phủ nhận rằng, giới trẻ ngày nay sống thoáng hơn rất nhiều so với trước kia. Đó cũng là lý do tại sao có những người trẻ dễ dàng “lên giường” chỉ sau một vài lần gặp gỡ hoặc chỉ ngay trong đêm đầu tiên. Tuy nhiên, việc dễ dàng thay đổi bạn tình như vậy có thể khiến họ mắc phải một số căn bệnh chẳng hạn như trường hợp dưới đây.

Anh Hoàng (24 tuổi) ở Trung Quốc có thói quen lên mạng tìm bạn tình thông qua các ứng dụng hẹn hò. Cách đây vài tháng, anh phát hiện có một số nốt mụn nhỏ màu trắng mọc dưới rãnh của dương vật. Sau khi tìm hiểu trên mạng, anh nhận thấy các triệu chứng mình đang mắc phải giống với sùi mào gà nên vội vàng tới bệnh viện khám.

Thường xuyên thay bạn tình, chàng trai nổi đầy mụn ở vùng kín - 1

Ảnh minh họa.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nói những hạt mụn ngọc ở dương vật của anh Hoàng không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục nên không cần quá lo lắng. Mặc dù vậy, anh Hoàng vẫn hỏi bác sĩ kỹ hơn: “Có chắc đây không phải là bệnh lây qua đường tình dục không bác sĩ? Trước đây tôi không có những nốt mụn như vậy”.

Sau đó, bác sĩ đã giải thích kỹ cho anh Hoàng về tình trạng sẩn ngọc dương vật (chuỗi hạt ngọc dương vật) là gì, cũng như cách điều trị.

Sẩn ngọc dương vật là gì?

Sẩn ngọc dương vật là một tình trạng u xơ mạch lành tính (Angiofibroma), chủ yếu xuất hiện ở rãnh bên dưới quy đầu dương vật, màu sắc có thể là trắng, hồng hoặc vàng nhạt. Kích thước mụn ở mỗi người khác nhau, dao động từ 1 đến 3 mm. Mụn thường nổi ngay ngắn thành một hàng hoặc nhiều hàng, nhưng cũng có thể rải rác một phần trên rãnh vành.

Nguyên nhân của sự phát triển của bệnh sẩn ngọc dương vật vẫn chưa rõ ràng. Các chuyên gia y tế suy đoán rằng, nó có thể liên quan tới bao quy đầu. Nếu bị hẹp bao quy đầu sẽ ảnh hưởng tới sự bài tiết của các tuyến ở cơ quan sinh dục, khiến da tăng sinh do bị kích thích.

Sẩn ngọc dương vật thường xảy ra ở 2 đối tượng:

- Nam giới chưa cắt bao quy đầu

- Nam giới từ 20-30 tuổi (tuổi càng cao tỷ lệ mắc bệnh càng giảm)

Cách điều trị sẩn ngọc dương vật

Sẩn ngọc dương vật thường chỉ xuất hiện ở rãnh quy đầu của dương vật, phân bố đều nhau, kích thước tương đối đồng đều, đầu mỗi nốt sẩn hình tròn, thường tồn tại trong thời gian dài, số lượng ổn định, không phát triển nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn.

Thường xuyên thay bạn tình, chàng trai nổi đầy mụn ở vùng kín - 2

Ngoài rãnh vành, các nốt sẩn ngọc còn có thể mọc ở gần quy đầu, bìu, hậu môn, phân bố thành từng đám dày, số lượng khác nhau tùy từng khu vực.

Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng khác như nhiễm trùng vùng kín hoặc đường tiết niệu, đau khi giao hợp, chảy máu hoặc tiểu máu.

Sẩn ngọc dương vật không đau, không lây nhiễm, việc điều trị phụ thuộc vào đốt điện, đông lạnh và tia laser.

Vì nổi mụn ở dương vật là một triệu chứng lành tính, không lây nhiễm, không gây đau rát, ngứa ngáy hay gây bất kỳ khó chịu nào cho cơ thể con người nên không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, nhiều nam giới cảm thấy tự ti vì vùng kín bất thường, sợ bị từ chối khám và bạn tình sợ hãi.

Căn bệnh này không thể điều trị bằng thuốc mỡ hoặc các sản phẩm loại bỏ mục cóc. Các nốt sẩn ngọc là một phần của da, không thể loại bỏ bằng các bóp hoặc nặn. Nếu tự xử lý không đúng cách, không những không thể loại bỏ được các nốt ban ngọc mà thậm chí có thể khiến da bị xước, tổn thương hoặc nhiễm khuẩn.

Hiện nay, các bác sĩ da liễu sử dụng nhiều phương pháp để loại bỏ tình trạng này bằng cách như đốt điện, áp lạnh, laser, phẫu thuật cắt bỏ, mài da… Phương pháp mới hơn là laser nhuộm xung màu PDL (Pulse Dye Laser System), không gây đau, không để lại sẹo, khỏi sau 1-3 lần chiếu tia, là một lựa chọn tốt để loại bỏ sẩn ngọc dương vật.

Nam giới cần chú ý hơn tới việc vệ sinh sạch sẽ dương vật, thay quần lót thường xuyên, cắt bỏ bao quy đầu trong trường hợp cần thiết để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và nổi mẩn ngọc dương vật.

Bài liên quan
Dự thảo các khoản thu, chi giáo dục trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Hội đồng nhân tỉnh Lào Cai vừa đưa ra Dự thảo Ban hành Quy định chi tiết danh mục các khoảng thu, mức thu, cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh Lào Cai

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi bạn tình, chàng trai bị sẩn ngọc dương vật