Chính sách giáo dục

Thay đổi căn bản trong tư duy, định hướng chính sách với đội ngũ nhà giáo

Hiếu Nguyễn 03/09/2025 22:48

Nghị quyết số 71/NQ-TW thể hiện sự thay đổi căn bản trong tư duy, định hướng chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Thay đổi căn bản trong tư duy, định hướng chính sách với đội ngũ nhà giáo

Chuyển từ "quản lý" sang "phát triển"

GS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hình lại tương lai của giáo dục và đào tạo.

So với các Nghị quyết trước đây, Nghị quyết 71 thể hiện sự thay đổi căn bản trong tư duy và định hướng chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.

Điểm đột phá đầu tiên là tư duy từ "quản lý" sang "phát triển". Nghị quyết không chỉ coi nhà giáo là lực lượng để quản lý mà còn là nòng cốt, động lực để phát triển. Theo đó, chính sách tập trung vào việc tạo ra một môi trường thuận lợi để mỗi thầy cô có thể phát huy tối đa năng lực, được tôn trọng và cống hiến.

Điểm đột phá thứ hai là sự thay đổi trong cách đánh giá chất lượng. Thay vì chỉ chú trọng vào số lượng bằng cấp, Nghị quyết 71 nhấn mạnh vào hiệu quả thực tế và sự đổi mới sáng tạo. Điều này khuyến khích đội ngũ nhà giáo không ngừng cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.

Điểm đột phá thứ ba là việc tăng cường trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Với sự tự chủ lớn hơn, nhà trường sẽ có điều kiện chủ động hơn trong việc tuyển dụng, bồi dưỡng, và sắp xếp nhân sự, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng sau khi Nghị quyết đi vào cuộc sống, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý sẽ không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn là những nhà nghiên cứu, những người đồng hành, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự sáng tạo ở người học”, GS.TS Ngô Thị Phương Lan chia sẻ.

24810975.jpg
GS.TS Ngô Thị Phương Lan.

Đồng bộ giải pháp để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Việc triển khai Nghị quyết 71, theo GS.TS Ngô Thị Phương Lan, chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh thực tế tại các trường đại học hiện nay.

Thách thức lớn nhất là việc thay đổi tư duy và thói quen làm việc của một bộ phận không nhỏ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Để chuyển từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang tiếp cận hiện đại, lấy người học làm trung tâm, đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn và kiên trì.

Thách thức thứ hai là áp lực về nguồn lực để đầu tư cho công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Dù có chủ trương, nhưng việc phân bổ ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của Nghị quyết, GS.TS Ngô Thị Phương Lan cho rằng, cần triển khai một bộ giải pháp đồng bộ:

Theo đó, về chính sách và cơ chế, cần cụ thể hóa các chính sách đãi ngộ, tạo động lực cho các nhà giáo xuất sắc; xây dựng cơ chế đánh giá khoa học, công bằng, dựa trên hiệu suất công việc và mức độ đóng góp thực tế.

Về đào tạo và bồi dưỡng, cần tăng cường các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp giảng dạy hiện đại, kỹ năng số, và nghiên cứu khoa học; tổ chức các buổi hội thảo, diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Về môi trường làm việc, cần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, khuyến khích sự tự chủ, sáng tạo và tinh thần hợp tác. Áp dụng công nghệ trong quản lý để giảm tải các công việc hành chính, giúp các thầy cô có thêm thời gian cho chuyên môn.

“Chúng tôi tin tưởng rằng với sự đồng lòng của toàn xã hội, sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo và nỗ lực của từng cá nhân, chúng ta sẽ vượt qua những thách thức này để đưa giáo dục đại học Việt Nam lên một tầm cao mới”, GS.TS Ngô Thị Phương Lan bày tỏ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-can-ban-trong-tu-duy-dinh-huong-chinh-sach-voi-doi-ngu-nha-giao-post746878.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-can-ban-trong-tu-duy-dinh-huong-chinh-sach-voi-doi-ngu-nha-giao-post746878.html
Bài liên quan
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT: Mục tiêu và chiến lược mới
Trong bối cảnh thế giới có những thay đổi sâu sắc, toàn diện, đặc biệt công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang tái định hình nền giáo dục trên phạm vi toàn cầu, mỗi quốc gia đều phải xác định lại tầm nhìn và chiến lược mới cho hệ thống giáo dục trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi căn bản trong tư duy, định hướng chính sách với đội ngũ nhà giáo