Những yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển của môi trường giáo dục kỹ thuật số là: Thiếu thiết bị hiện đại và trình độ bảo đảm phần mềm chưa đáp ứng yêu cầu của các tổ chức giáo dục. Năng lực kỹ thuật số của giáo viên, theo đánh giá của chính họ, cần được nâng cao.
Lãnh đạo các trường đại học thừa nhận sự cần thiết hoàn thiện kỹ năng máy tính chuyên sâu của đại bộ phận giảng viên. Chỉ ở 50% số trường đại học, giảng viên có kỹ năng được đánh giá “tốt”. Các trường đại học hàng đầu cũng có tỷ lệ như vậy, nhưng giảng viên các trường này cần phải làm chủ các thiết bị hiện đại hơn. Đối với 40% giảng viên, việc học cách sử dụng các chương trình máy tính chuyên nghiệp vẫn là một trong những ưu tiên về mặt phát triển nghề nghiệp.
Kỹ sư di truyền học - một ngành học mới. |
Xét về trình độ kỹ thuật số, sinh viên các trường đại học vượt các bạn cùng trang lứa đang theo học các chương trình GDNN và học sinh THPT. 85% sinh viên đại học có kỹ năng phần mềm, kỹ năng xử lý thông tin số và giao tiếp số. Kỹ năng bảo mật số ít phổ biến hơn: Chỉ 70% sinh viên sử dụng phần mềm diệt virus; chỉ một nửa số sinh viên có trình độ cơ bản về kỹ năng cài đặt và điều chỉnh các thiết bị kỹ thuật số, hệ điều hành hoặc phần mềm.
Trình độ năng lực kỹ thuật số của sinh viên các trường đại học phụ thuộc vào lĩnh vực đào tạo. Đứng đầu là sinh viên toán và kỹ thuật, còn sinh viên các ngành nhân văn, xã hội và y tế thì kém xa.
Trong những năm gần đây, sự đổi mới công nghệ đã diễn ra hết sức mạnh mẽ trên thế giới và ở Nga. Song song với việc đổi mới quy trình kinh doanh, nhân tố này đã làm thay đổi yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Giờ đây, họ mong muốn người lao động nắm được các kỹ năng mới, hơn nữa, nhấn mạnh vào việc áp dụng các kỹ năng số và kỹ năng kỹ thuật.
Những yêu cầu mới đã trở thành một thách thức đối với hệ thống giáo dục, bởi vì, do tính cứng nhắc của mình, giáo dục đáp ứng các đổi mới công nghệ chậm hơn nhiều so với thị trường lao động. Thị trường luôn luôn thiếu các chuyên gia những ngành nghề cấp thiết, và để xóa bỏ sự chênh lệch cung cầu, cần phải vận động đồng thời theo hai con đường:
Cần thay đổi giáo dục cơ sở có tính đến việc hình thành các năng lực và ngành nghề mới cần thiết. Phát triển giáo dục bổ túc như một “con đường cấp tốc” để nắm vững các kỹ năng kỹ thuật số và công nghệ riêng.
Những người vừa mới chọn nghề cần được cung cấp các công cụ giúp họ định hướng trong việc lựa chọn ngành nghề, xác định lĩnh vực kiến thức hấp dẫn và hứa hẹn, tiếp thu những năng lực cần thiết nhất: Năng lực kỹ thuật số, năng lực làm việc đồng đội, năng lực quản lý, điều này cho phép họ thích ứng với nhu cầu thị trường. Còn những người đã có ngành nghề cần phải nhanh chóng đào tạo lại và bổ túc những kỹ năng còn thiếu.
Hơn 50% trường đại học có kế hoạch tiếp tục chuyển các bài giảng hoặc các khóa đào tạo nói chung của giảng viên trường mình sang hình thức trực tuyến (bao gồm cả hình thức hội nghị trực tuyến). Ưu tiên các hình thức dạy học kết hợp có sử dụng các khóa học trực tuyến. Theo ý kiến của các giảng viên, việc chuyển sang các hình thức dạy học mới chỉ hợp lý, nếu các khóa học trực tuyến có uy tín cao, được trình bày bởi các chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực tương ứng của họ, chẳng hạn như các giáo sư tầm cỡ quốc tế.