Thầy giáo bán vé số hỗ trợ người nghèo

Trường Tiến | 28/07/2022, 07:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều năm qua, thầy giáo Nguyễn Nhựt Tân, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Phong Điền 1 (huyện Phong Điền – Cần Thơ) đi bán vé số để có tiền giúp đỡ nhiều học sinh nghèo và bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Gắn bó với nghề giáo vì yêu thương học trò

Lúc mới ra trường, thầy Nguyễn Nhựt Tân làm việc tại toà Châu Thành B. Sau đó vì hoàn cảnh gia đình, thầy tham gia học sư phạm và chuyển công tác về Trường THCS & THPT Phan Văn Trị (nay là Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền). Mãi đến năm 2008, thầy Tân mới chuyển về giảng dạy bộ môn Mỹ thuật tại Trường Tiểu học thị trấn Phong Điền 1, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ).

Thầy Tân kể lại lúc vừa mới bước vào nghề thầy chưa yêu lắm nghiệp bảng đen phấn trắng, chỉ nghĩ đơn giản là làm sao để có đồng lương thoát nghèo, sau đó tìm cách chuyển nghề khác. Nhưng qua quá trình giảng dạy, ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ vùng ven đã níu chân thầy. Vì mến trẻ mà thầy đã gắn bó với nghề giáo đến bây giờ.

Trong nhiều năm qua, không chỉ là “người lái đò” trên bục giảng, thầy Tân còn hăng hái thực hiện các công việc thiện nguyện như kêu gọi giúp đỡ học sinh nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ bếp ăn từ thiện của bệnh viện, vá đường... Thầy cho biết từ bé, gia đình đông anh em và nghèo nên để mua quyển tập trắng hay cây bút đi học là rất khó. Khi ấy, thầy chủ nhiệm có chủ trương khen thưởng cho những học trò học giỏi trong lớp, em nào đứng từ thứ tư trở lên sẽ thưởng quyển tập, bút bi.

Chính những phần khen thưởng đó, mà thầy đã cố gắng phấn đấu vươn lên thứ hạng ba, hạng hai… Những quyển tập, cây viết tạo động lực cho bản thân thầy phấn đấu nên khi đứng trên bục giảng, thầy Tân đã học theo, nhân rộng cách làm của thầy chủ nhiệm xưa. Thấy học sinh vì hoàn cảnh gia đình mà lỡ dở chuyện học, nhiều hoàn cảnh gia đình éo le, thầy càng cố gắng để hỗ trợ cho học trò của mình.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, thầy Tân không chỉ vững vàng chuyên môn, yêu nghề mến trẻ mà trong thời gian qua, thầy đã vận động hỗ trợ, giúp đỡ cho khoảng 200 người dân và 300 học sinh, với số tiền gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, trong đợt dịch Covid-19 vào năm 2021, thầy còn xông xáo tham gia hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Bà Nguyễn Thị Thiện (SN 1973), ngụ tại Nhơn Phú 1, Xã Nhơn Nghĩa cho biết: “Tôi và gia đình chỉ mong con được học tới nơi tới chốn, để sau này không phải khổ như cha mẹ. Hoàn cảnh khó khăn phải cho con đi tìm việc, mà không nơi nào dám nhận vì tuổi con còn quá nhỏ. Thời gian qua, thầy Tân đã giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều. Tôi lúc bị bệnh phải đi mổ, thầy là người đứng ra vận động kêu gọi hỗ trợ. Việc học của con cũng phải nhờ thầy lo sách, vở, viết… để con được đến trường”.

Thầy giáo bán vé số hỗ trợ người nghèo ảnh 1
Giấy khen của Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ trao tặng thầy giáo Nguyễn Nhựt Tân.

Nghĩa cử người giáo viên

Thầy Tân cho biết: “Tôi bắt đầu làm việc thiện nguyện khoảng hơn 4 năm về trước. Khi đó, tôi biết được nhóm thiện nguyện Từ Tâm do một số giáo viên ở huyện Phong Điền lập ra, chung tay kêu gọi, hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện và một số địa phương lân cận. Việc làm ý nghĩa của nhóm đã cuốn hút tôi và gắn bó đến nay”.

Cùng với nhóm, thầy Tân luôn tìm hiểu những cảnh đời éo le, khó khăn và kêu gọi giúp đỡ. Có những trường hợp kêu gọi không được mà hoàn cảnh của bà con lại khó khăn và cấp bách, thầy trăn trở mãi và nghĩ cách giúp đỡ bằng việc bán vé số để giúp đỡ. Ông Nguyễn Văn Tài, người dân buôn bán ở chợ Phong Điền, cho biết: “Lúc đầu thấy thầy Tân bán vé số ai cũng cười, tưởng thầy nói chơi. Nhưng biết thầy vất vả bán vé số giúp người nghèo, ai cũng cảm động và ủng hộ thầy”.

Chia sẻ thêm về việc bán vé số giúp người nghèo, thầy Tân tâm sự: “Bán vé số gom thêm tiền giúp bà con thì sẽ được nhiều hơn, có lợi hơn cho những người mình muốn giúp đỡ. Được bà con anh em giúp đỡ ủng hộ tôi cảm thấy rất vui. Học trò cũng có phản hồi tốt về việc thầy giáo đi bán vé số giúp đỡ người nghèo, nên đây cũng là dịp để giáo dục các em về tình nhân ái”.

Cô giáo Lâm Bích Nhi, trưởng nhóm thiện nguyện Từ Tâm, cho biết: “Thầy Tân rất nhiệt tình với công tác thiện nguyện. Cùng với nhóm, thầy Tân đã giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, cần sự hỗ trợ”.

40 tuổi, vẫn chưa lập gia đình, thầy Tân trọn lòng với công việc thiện nguyện. Thầy không chỉ là “người lái đò” chở biết bao thế hệ học trò qua bến bờ tri thức mà còn là một “nhà nông” mẫn cán gieo hạt yêu thương, ươm mầm nhân ái...

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: “Nghĩa cử của thầy Tân đã làm đẹp thêm hình ảnh người giáo viên trong xã hội hiện nay. Sở GD&ĐT TP Cần Thơ sẽ luôn ủng hộ, đồng hành cùng thầy trong thời gian tới, với những hỗ trợ tích cực và hiệu quả, để thầy có thêm điều kiện hoàn thành tốt công việc, tiếp tục làm công tác thiện nguyện”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo bán vé số hỗ trợ người nghèo