Thầy giáo hỗ trợ chỗ ăn, ở cho học sinh những ngày thi vào 10

07/06/2023, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bốn năm liền, thầy Triệu Quốc Hưng đã hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn chỗ ăn, ở, đi lại trong suốt thời gian tham dự kỳ thi lớp 10.

Đồng hành cùng học trò

Vốn sinh ra ở huyện khó khăn, thầy Triệu Quốc Hưng - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH & THCS Liên Hội (huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) hiểu hơn ai hết những vất vả của học sinh miền núi trong việc đến trường. Theo đó ngoài hỗ trợ tối đa cho các em trong quá trình học tập, thầy Triệu Quốc Hưng và đồng nghiệp còn đồng hành với các em đến những kỳ thi quan trọng, trong đó có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Bốn năm qua cứ đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thầy Hưng lại đón học trò ra nhà mình ở, lo cơm nước, đưa đón các em trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Thầy Hưng cho biết: “Học sinh trường tôi là người dân tộc thiểu số, gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Do vậy, nhiều phụ huynh chưa thực sự sát sao cũng như đồng hành cùng con trong các kỳ thi đặc biệt là thi chuyển cấp. Trước thực trạng đó bốn năm qua, tôi và một số đồng nghiệp đã lên ý tưởng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chỗ ở, cơm nước và đi lại trong những ngày diễn ra kỳ thi”.

Theo đó, trong những ngày này, thầy Hưng và vợ của mình sẽ phân chia nhau mỗi người một việc. Thầy Hưng chịu trách nhiệm đưa đón học sinh, còn vợ thầy sẽ ở nhà lo nấu cơm nước để khi học sinh đi thi về đã có cơm ăn và tranh thủ nghỉ ngơi buổi trưa để đầu giờ chiều tham gia thi tiếp.

Thầy Hưng chia sẻ: “Vợ tôi cũng là một giáo viên nên khi biết tôi làm việc này rất ủng hộ và hỗ trợ tối đa. Bản thân tôi vừa là trách nhiệm của một người giáo viên, vừa là người quản lý chứng kiến cảnh các em miệt mài học tập với mong muốn thi đỗ vào trường THPT tôi thấy rất mừng, nên những hành trình cuối này tôi hi vọng có thể san sẻ được một ít gánh nặng cho các em”.

Thầy Hưng cho biết thêm: “Học sinh của tôi nhà cách điểm thi 20km, đường đi lại khó khăn. Nhiều em bố mẹ đi làm khu công nghiệp không về hay bố mẹ không đi xe máy gần như các em phải tự thân vận động. Trong khi đó kỳ thi diễn ra 3 ngày, tôi không đành lòng để các em tự xoay xở. Bốn năm qua tôi đã vận động phụ huynh cho học sinh ra nhà mình ở trong thời gian diễn ra kỳ thi gia đình sẽ lo cơm nước, đưa các em đi thi”.

Thầy giáo hỗ trợ chỗ ăn, ở cho học sinh những ngày thi vào 10 ảnh 1

Em Phùng Thị Hương Giang học sinh lớp 9 Trường PTDTBT TH & THCS Liên Hội được thầy Hưng đón về nhà hỗ trợ ăn ở, đi lại trong những ngày tham dự kỳ thi vào lớp 10.

Hỗ trợ tối đa cho trò

Là một trong những học sinh được thầy Triệu Quốc Hưng đón về nhà ở trong những ngày diễn ra kỳ thi, em Phùng Thị Hương Giang chia sẻ: “Chiều ngày 6/6, em được bố mẹ đưa đến nhà thầy để ở nhờ trong mấy ngày thi. Thầy cô rất nhiệt tình, động viên em để em an tâm đi thi cử. Nhờ có thầy mà em không phải tìm chỗ trọ trong mấy ngày thi, bố mẹ em cũng an tâm hơn khi được thầy cô hỗ trợ trong quá trình em tham dự kỳ thi”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, huyện Văn Quan có 564 em học sinh, theo chia sẻ của ông Ngô Văn Hiền - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Quan (Lạng Sơn): “Hàng năm, chúng tôi đều chỉ đạo các trường thống kê những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ giúp đỡ các em ấy trong thời gian năm học cuối cấp cũng như quá trình đưa các em đi tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trước khi diễn ra kỳ thi, chúng tôi cũng đề nghị các trường hỗ trợ các em đồ dùng phục vụ làm bài thi như bút, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo, ghi âm, ghi hình. Cử giáo viên đưa, đón các em đến điểm thi trong các buổi thi, hỗ trợ ăn sáng, ăn trưa cho các em để các em an tâm tham dự kỳ thi”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 toàn tỉnh Lạng Sơn có 9.470 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024. Trong đó có 190 học sinh diện tuyển thẳng và 9.284 học sinh đăng ký dự thi. Căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, Sở bố trí 408 phòng thi tại 23 hội đồng coi thi trên toàn tỉnh.

Đối với học sinh không đăng kí dự tuyển vào các trường THPT chuyên biệt dự thi tại trường THPT nơi đăng kí nguyện vọng 1 THPT; học sinh có đăng kí dự tuyển vào THPT chuyên dự thi tại THPT chuyên Chu Văn An.

Học sinh đăng kí dự tuyển vào lớp 10 trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh và các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện, học sinh tại huyện nào dự thi tại trường THPT trung tâm huyện đó (riêng thí sinh thuộc vùng tuyển của trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Cao Lộc, thí sinh của huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn đăng ký dự tuyển vào THPT Dân tộc nội trú tỉnh sẽ dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Bắc).

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở tỉnh Lạng Sơn ngày 7 đến 9/6. Trong đó chiều ngày 7 thí sinh làm thủ tục và nghe triển khai quy chế thi.

Ngày 8/6 buổi sáng thi môn Ngữ văn thời gian làm bài 120 phút, buổi chiều thi môn tiếng Anh thời gian 60 phút;

Ngày 9/6 buổi sáng thi môn Toán thời gian 120 phút, buổi chiều thí sinh sẽ thi môn chuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo hỗ trợ chỗ ăn, ở cho học sinh những ngày thi vào 10