Thầy giáo sáng chế van khóa nước tự động

Nhật Phong | 31/03/2023, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sản phẩm van khóa nước tự động do thầy Hoàng Đức Luận (Điện Biên) sáng chế sau 3 năm vẫn hoạt động tốt, không có dấu hiệu bị hỏng hóc.

Van khóa nước từ vật liệu bỏ đi

Thầy giáo Hoàng Đức Luận chia sẻ, hầu như mỗi gia đình đều sử dụng một téc nước để cung cấp nước sinh hoạt cho gia đình, thiết bị van khóa nước tự động sẽ là một vật dụng quan trọng không thể thiếu.

Trên thị trường, giá thành cho mỗi van tự khóa vào khoảng 140.000 - 160.000 đồng. Tuy vậy loại van này thường rất nhanh hỏng khi trong nước có thành phần là đá vôi, người dân vùng núi sẽ phải thay van nước thường xuyên, khá tốn kém.

“Quan sát các gia đình trong bản, tôi thấy đa phần van khóa nước đều không có tính năng kháng thành phần đá vôi. Trong khi đó ở vùng núi, nguồn nước ngầm có thành phần đá vôi rất lớn, khiến các đồ vật bằng kim loại, trong đó có van khóa nước rất nhanh hỏng.

Từ thực tế này tôi nghĩ đến loại van khóa nước tự động bằng cách tận dụng các vật liệu có sẵn trong gia đình. Điều đặc biệt là nếu được hướng dẫn, tôi tin rằng ai cũng có thể tự làm van khóa nước tự động”, thầy giáo Hoàng Đức Luận chia sẻ.

Những chiếc van khóa nước tự động đầu tiên được thầy Luận chế tạo, sử dụng trong gia đình và lắp đặt tại nhà trường, nơi thầy giảng dạy. Quan sát van khóa nước hoạt động hàng ngày, thầy Luận nhận thấy van hoàn toàn chịu được nước đá vôi, sức chịu lực của dòng nước cao hơn nhiều so với sản phẩm bán sẵn ngoài thị trường. Sản phẩm có độ bền cao, thân thiện với môi trường được thầy Luận sáng tạo và hoàn thiện trong vòng 3 tháng.

Van khóa nước tự động được làm từ chai lọ, ống PVC… có sức chịu lực cao, không bị hỏng bởi nước đá vôi là sáng chế của thầy giáo Hoàng Đức Luận, Trường THCS Quài Nưa, huyện Tuần Giáo (Điện Biên).

Điều đặc biệt là nguyên liệu làm van tự động khóa nước được thầy Luận tận dụng vật liệu sẵn có, an toàn, thân thiện với môi trường. Đó là những chai nhựa đựng nước uống (đã được thu gom), các đoạn ống nước, dây buộc.

Ngoài ra có khóa gồm 50cm ống nhựa cỡ 27,50cm thanh T nhôm, lạt nhựa, đinh vít… Vật liệu đơn giản này có thể dùng để chế tạo ra van khóa nước tự động dùng cho các téc nước trong gia đình, nhà trường, nơi công cộng.

Giải thích lý do khiến van khóa nước tự động không bị đá vôi bám làm hỏng sản phẩm, thầy Luận cho biết vì van hoạt động theo nguyên lí khoá gạt, nên đá vôi bám vào sẽ bị gạt bỏ sau mỗi lần van đóng mở.

Đó cũng là lý do để sản phẩm có thời gian sử dụng rất lâu. Điểm nhấn là các quả phao của phao cơ thông thường hay bị gãy do nước mạnh đã được khắc phục, thay thế bởi thanh T nhôm, có sức chịu lực tốt.

Độ bền cao, thân thiện môi trường

Thầy giáo Hoàng Đức Luận cho biết, tại các hộ gia đình sử dụng loại van nước trên thị trường, rất nhiều trường hợp nước bị rò rỉ ở van. Nguyên nhân là do các gioăng đệm cao su ở phía bên trong hoặc cao su non cuốn ở phía bên ngoài chưa đủ; cũng có thể là do cát bẩn lâu ngày tích tụ bên trong ren mà khi vặn vào ta không để ý... Đặc biệt khi nước có nhiều cặn vôi thì tuổi thọ của van lại càng ngắn.

Sản phẩm van khóa nước tự động do thầy Luận sáng chế sau 3 năm vẫn hoạt động tốt, không có dấu hiệu bị hỏng hóc. Do được làm từ vật liệu là nhựa và ống PVC nên khóa không bị lắng cặn, gỉ sét.

Tuy vậy, điểm yếu của sản phẩm so với khóa trên thị trường là khả năng chịu nhiệt kém hơn. Do vậy khi sử dụng, tác giả cũng khuyến cáo nên đặt khóa ở các vị trí không có ánh nắng chiếu trực tiếp.

Thầy giáo Hoàng Đức Luận cho biết, nếu được thương mại hóa, sản phẩm sẽ có giá rẻ bằng một nửa so với sản phẩm đang có trên thị trường, chỉ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/chiếc.

Nhờ tận dụng được các loại chai nhựa, đoạn ống PVC bỏ đi, nếu sản xuất ở quy mô lớn, có thể liên kết với các cơ sở thu gom phế liệu, giống như một kênh tái chế để bảo vệ môi trường.

“Tôi có thể tự tin rằng việc sáng chế thành công van khoá nước tự động, khắc phục được khuyết điểm của sản phẩm cùng công dụng hiện đang có trên thị trường”, thầy Luận khẳng định.

Thầy giáo Hoàng Đức Luận cho biết, hiện sản phẩm đã được hoàn thiện, tác giả sẵn sàng chuyển giao, hướng dẫn cách chế tạo và hợp tác với doanh nghiệp có nhu cầu để sản xuất và thương mại hóa sản phẩm. Thời gian tới, tác giả sẽ tiến hành đăng ký sở hữu sáng chế làm cơ sở phát triển sản phẩm rộng rãi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo sáng chế van khóa nước tự động