Thấy những vùng này trên cơ thể bị đau, dấu hiệu bệnh gan đã đến giai đoạn nguy hiểm

08/01/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gan có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Nhận diện sớm những tổn thương ở gan sẽ giúp việc điều trị bệnh gan mang lại kết quả tốt và ít tốn kém hơn.

Thấy những vùng này trên cơ thể bị đau, dấu hiệu bệnh gan đã đến giai đoạn nguy hiểm - 1

Những vùng trên cơ thể bị đau cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoạn nguy hiểm

Đau bụng dưới bên phải

Gan ở vùng bụng dưới bên phải, do đó xuất hiện những cơn đau ở vùng này chứng tỏ gan có vấn đề. Khi gan bị sưng, chảy máu hoặc nang gan bị giãn ra sẽ gây sưng tấy, đau như châm cứu và đau âm ỉ. Khi có những dấu hiệu này bạn cần đi khám và điều trị ngay.

Đau vai phải

Khi bị ung thư gan, các tế bào ung thư tăng lên có thể gây ra những cơn đau ở vai phải và lưng. Tình trạng bệnh càng nghiêm trọng, cơn đau càng rõ ràng và phạm vi đau càng rộng.

Đau khớp

Hầu hết mọi người nghĩ rằng đau khớp là do lạnh khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, bệnh gan cũng có thể gây đau khớp.

Đau bắp chân

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gan chi phối các gân, chuột rút và đau nhức không rõ nguyên nhân vào ban đêm có thể là do chức năng gan có vấn đề.

Hơn nữa, nếu như vận động quá sức, thiếu canxi, lạnh chân, chân bị đau và chuột rút, hãy đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan.

Thấy những vùng này trên cơ thể bị đau, dấu hiệu bệnh gan đã đến giai đoạn nguy hiểm - 2

Ngoài ra nếu thấy những dấu hiệu sau cũng cảnh báo vấn đề về gan

Chán ăn, buồn nôn: Nhiều người thường nghĩ đây là những hiện tượng thường gặp của bệnh dạ dày hay một số bệnh lý đường tiêu hóa thông thường. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một biểu hiện cho thấy gan đang có vấn đề.

Đầy bụng: Hiện tượng đầy bụng rất phổ biến và có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên nếu đầy bụng do viêm gan thì mức độ bệnh khá nguy hiểm.

Da nổi mụn và ngứa: Đây cũng là một biểu hiện rất điển hình của các bệnh lý về gan. Khi gan bị suy giảm chức năng, thải độc kém thì chất độc có thể phát tán qua da với những biểu hiện mẩn ngứa, nổi mụn.

Rối loạn giấc ngủ: Những người mắc bệnh gan, nhất là bệnh xơ gan thường buồn ngủ vào ban ngày và ngủ ít hơn vào ban đêm, đồng thời rất khó ngủ.

Vàng da, vàng mắt: Khi gan gặp vấn đề và không chuyển hóa được sắc tố bilirubin khiến sắc tố này dư thừa trong máu và dẫn tới tình trạng vàng da, vàng mắt.

Xuất huyết trên da, niêm mạc: Do gan cũng tham gia vào quá trình đông máu nên khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng nhất định đến quá trình này. Do đó, những vết bầm tím không rõ nguyên nhân hay rong kinh ở nữ giới… cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh về gan.

Thấy những vùng này trên cơ thể bị đau, dấu hiệu bệnh gan đã đến giai đoạn nguy hiểm - 3

Biến chứng nguy hiểm của bệnh gan

Khi gan bị tổn thương, các độc tố hay virus, vi khuẩn tích tụ ở gan ngày càng nhiều nhưng lại không được gan xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động quá mức, phóng thích nhiều chất gây viêm làm hoại tử tế bào gan. Từ đó làm giảm mạnh thậm chí mất khả năng khử độc của gan, khiến bệnh càng thêm trầm trọng. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh gan:

Bệnh não gan

Bệnh não gan (hôn mê gan) là một trong những biến chứng nặng nề nhất và thường xảy ra trên nền một bệnh lý gan mãn tính (viêm gan mãn tính giai đoạn cuối, xơ gan mất bù) khi mà chức năng của gan đã bị suy giảm. Lúc này, các chất độc hấp thu từ ruột không được gan xử lý và tích tụ trong máu, sau đó đưa đến não. Độc chất tích tụ trong não ngày càng nhiều sẽ làm giảm chức năng của não, tổn thương hệ thần kinh trung ương dẫn đến nhận thức của bệnh nhân sẽ bị giảm.

Biểu hiện của bệnh não gan ở giai đoạn đầu gồm mất định hướng không gian và thời gian; vui buồn, cáu gắt vô cớ, lơ mơ; chữ viết mất nét, khó đọc, nguệch ngoạc. Các triệu chứng rõ ràng hơn ở giai đoạn sau gồm hơi thở có mùi amoniac, nặng hơn có thể gây hôn mê, mất nhận thức.

Giãn tĩnh mạch thực quản

Giãn tĩnh mạch thực quản do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng thường gặp ở người mắc bệnh gan. Khi gan suy yếu, các mô sẹo xuất hiện khiến dòng chảy của máu đến gan bị chậm lại, làm tăng áp lực máu tại tĩnh mạch cửa, dẫn đến tăng áp lực và giãn tĩnh mạch tại thực quản. Tĩnh mạch thực quản bị giãn, có thể dẫn đến vỡ, gây chảy máu lượng nhiều đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Dấu hiệu nhận biết: đại tiện phân đen, nôn ra máu. Nếu lượng máu mất quá nhiều sẽ dẫn đến sốc và có thể gây tử vong. Vì thế, bệnh nhân cần tuân theo phác đồ của bác sĩ, đồng thời kiểm soát tốt hoạt động của tế bào Kupffer, để tăng hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh, giảm nguy cơ biến chứng.

Hội chứng gan phổi

Nguyên nhân là do tăng sản xuất quá mức hoặc giảm thanh thải ở gan trên những bệnh nhân suy gan cấp hoặc mạn tính giãn mạch máu phổi, hậu quả là gây thiếu oxy trong máu động mạch. Bệnh gan ở giai đoạn cuối, khả năng thanh thải độc chất bị giảm, các yếu tố gây giãn mạch như nitric oxide, glucagon, peptide kích hoạt calcitonine, peptide gây giãn mạch ở ruột, và nhất là giãn mạch phổi dẫn đến thiếu ôxy máu.

Biểu hiện điển hình của hội chứng gan phổi là khó thở ngay cả khi được nghỉ ngơi, triệu chứng sẽ nặng hơn khi người bệnh đứng thẳng, Ngoài ra, da của bệnh nhân xuất hiện các mạch máu kết tỏa thành hình mạng nhện, móng tay có hình dùi trống, da xanh, tím tái do thiếu oxy nghiêm trọng.

Để hỗ trợ phòng hội chứng gan phổi, người bệnh cần được thăm khám và cải thiện sớm để ngăn không cho bệnh gan tiến triển.

Với những người khỏe mạnh, cần nâng cao ý thức bảo vệ gan, hạn chế thức ăn nhiều chất béo, đường, ngọt; cẩn thận với thực phẩm bẩn, hóa chất độc hại; duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý…

Không phải lúc nào những bệnh lý về gan cũng xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng. Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng vì không chỉ có chức năng lọc máu mà còn sản sinh ra hormon để dự trữ năng lượng. Chính vì vậy, để hạn chế tiến triển của bệnh suy gan, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả chữa trị một cách tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy những vùng này trên cơ thể bị đau, dấu hiệu bệnh gan đã đến giai đoạn nguy hiểm