Thầy Tổng phụ trách Đội hết lòng với trẻ em khó khăn

Tiến Giang | 01/12/2022, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Lê Trung Lành là người bạn đồng hành thân thiết của nhiều trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Lành đùm “lá rách”

Thầy Lê Trung Lành là Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Phú Quới C, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Sau mỗi ngày làm việc ở trường, thay vì về nhà, thầy Lê Trung Lành (52 tuổi) lại tất bật tới trung tâm bảo trợ xã hội dạy học cho trẻ cơ nhỡ. Nói về cơ duyên đến với trẻ cơ nhỡ, thầy cho biết sau nhiều lần đến Trung tâm Công tác xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Long, thấy các em có hoàn cảnh đáng thương nên thầy muốn làm một việc gì đó để giúp đỡ. “Tôi dạy cộng, trừ, nhân, chia, bảng cửu chương, dạy các kỹ năng sống như tự chăm sóc bản thân, cắt rau, gọt trái cây, hát, múa… Thấy tụi nhỏ cười vui vẻ, tôi cũng vui lây”, thầy Lành bộc bạch.

Trung tâm Công tác xã hội có gợi ý hỗ trợ tiền xăng đi lại nhưng thầy Lành từ chối và cho biết “tôi nói chỉ lấy thù lao bằng nụ cười của bọn trẻ thôi”. Tiếng lành đồn xa, nhiều người biết đến tấm lòng của thầy Lành nên chung tay giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Người đưa tiền mặt, người chuyển khoản nhờ thầy mua quà cho bọn trẻ. Thầy Lành tâm sự: “Nhiều người giấu tên, đưa tiền nhờ tôi mua quà cho các em khó khăn ở địa phương. Có người ở xa nhờ cụ thể gia đình nào đó, tôi thấy giúp được nên cũng nhận lời, đem quà đến cho họ”.

Chỉ tính 3 năm trở lại đây thầy Lành đã tự bỏ ra hơn 60 triệu đồng để làm thiện nguyện. Tấm lòng và cách làm việc tận tâm của thầy Lành đã thuyết phục thêm được nhiều người chung tay giúp đỡ. Nguồn lực vận động ngày càng nhiều hơn, công việc của thầy cũng tăng lên dần, nhưng thầy không nề hà, chậm trễ trong việc mang niềm vui đến với trẻ. Mỗi khi có người ủng hộ chiếc xe đạp, hay bộ quần áo mới, thầy Lành lại tất tả đến với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, động viên các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Mỹ Kim Hà, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi neo đơn, con trai bị khuyết tật không đi học được nên hàng ngày tôi chỉ ở nhà trồng trọt, đan thảm kiếm tiền sống qua ngày. Thời gian qua, nhất là khi dịch Covid-19, thầy Lành thường xuyên tới tặng tiền, gạo, bánh… Thầy tới thăm lúc nào cũng động viên hai mẹ con. Nhờ có thầy mà gia đình cũng đỡ vất vả hơn”.

Thầy Tổng phụ trách Đội hết lòng với trẻ em khó khăn ảnh 1

Thầy Lê Trung Lành là người bạn đồng hành thân thiết của nhiều học sinh khó khăn.

Hết lòng với phong trào thiện nguyện

Không chỉ chăm lo trẻ khó khăn, ròng rã gần hơn 1 một năm dịch Covid-19 bùng phát, thầy Lành còn đồng hành cùng Trạm Y tế xã Phú Quới thực hiện truy vết, tiêm ngừa, lập danh sách các trường hợp F0 tại địa phương.

Bác sĩ Phạm Bằng Vi Vũ, Trưởng trạm Y tế xã Phú Quới, huyện Long Hồ cho biết: “Trong thời gian hỗ trợ cho trạm thầy Lành rất tích cực, năng nổ, nhiệt tình. Lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy đã tận tình đến các hộ gia đình bị cách ly, phong tỏa hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu. Chính sự đóng góp tích cực của thầy đã phần nào giúp trạm kiềm chế được dịch bệnh”.

Với tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ, thầy Lành đã được UBND tỉnh Vĩnh Long khen tặng “Đóng góp nguồn lực chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội và phối hợp thực hiện các dự án phát triển cộng đồng trên địa bàn tỉnh”. Mới đây nhất, thầy vinh dự nhận được Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khuyến học của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam vì đã có đóng góp đối với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy Tổng phụ trách Đội hết lòng với trẻ em khó khăn