Thầy trò nấu cháo cho bệnh nhân nghèo

08/08/2023, 07:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cán bộ, giáo viên và học sinh của một số trường trên địa bàn thành phố Kon Tum cùng nhau nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo...

Cứ Chủ nhật hàng tuần, hàng chục cán bộ, giáo viên và học sinh của một số trường trên địa bàn thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) lại tập trung sơ chế thực phẩm, nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Những suất cháo ấm nóng đã hỗ trợ phần nào khó khăn cho hàng trăm người.

Suất cháo ấm áp tình thương

Cách đây gần 3 tháng, nhận thấy nhiều bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum rất cần được giúp đỡ, hỗ trợ, các cán bộ, giáo viên Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum đã nảy ra ý tưởng tổ chức bếp ăn hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân. Từ 10 thành viên ban đầu, đến nay nhóm đã có trên 19 thành viên là cán bộ, giáo viên và học sinh của một số trường học trên địa bàn thành phố.

Thầy Lê Đắc Tường, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum cho biết, mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần nhóm sẽ phân công thành viên mua nguyên liệu, thực phẩm về sơ chế. Tất cả thực phẩm đều được chọn lựa kĩ lưỡng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phù hợp với đa số bệnh nhân. Sau 14 giờ chiều, tất cả các thành viên sẽ tập trung nấu cháo thịt, rau củ và 16 giờ sẽ phát khoảng 500 suất cho bệnh nhân khó khăn.

“Ban đầu chúng tôi chỉ nghĩ khi nào có điều kiện thì sẽ nấu cháo và phát miễn phí cho bệnh nhân. Thế nhưng khi thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, cần lắm sự hỗ trợ thì nhóm chẳng thể dừng lại được. Thế rồi mỗi thành viên góp quỹ 500.000 đồng để duy trì bếp ăn vào mỗi Chủ nhật hàng tuần. Số lượng suất cháo cũng tăng dần theo tuần bởi còn quá nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ”, thầy Tường chia sẻ.

Qua một thời gian hoạt động, một số phụ huynh, nhà hảo tâm biết đến bếp ăn đặc biệt này đã góp kinh phí hỗ trợ. Giờ đây bếp ăn được duy trì hàng tuần để phát cháo miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân và hàng chục đứa trẻ bất hạnh tại mái ấm cô nhi Vinh Sơn 2 (TP Kon Tum).

Thầy trò nấu cháo cho bệnh nhân nghèo ảnh 1

Cán bộ, giáo viên Trường THCS - THPT Liên Việt Kon Tum nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Bài học đạo đức từ thực tiễn

Từ những ngày đầu bếp ăn hoạt động, Đinh Thanh Hà (học sinh lớp 8 Bình Ba) và em gái Đinh Thanh Hằng (lớp 6), cùng học Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum đã xin tham gia hỗ trợ.

Chủ nhật hàng tuần, hai chị em được thầy, cô đón đến điểm nấu ăn để cùng mọi người sơ chế thực phẩm, chuẩn bị hộp… phát cháo tận tay bệnh nhân nghèo.

“Chưa có mùa Hè nào em lại thấy những ngày nghỉ hè của mình có ý nghĩa đến như vậy khi em được góp một phần nhỏ sức lực để hỗ trợ, động viên các bác, cô, chú khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Em thấy hoạt động này rất thiết thực và ý nghĩa với chúng em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có thể giúp đỡ nhiều hơn những mảnh đời khốn khó. Mong sao chương trình có thêm nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ để hoạt động nấu cháo miễn phí được duy trì lâu dài”, em Thanh Hà chia sẻ.

Nhận được những phần cháo nóng, đầy đủ dưỡng chất trên tay, nhiều bệnh nhân không khỏi xúc động, biết ơn tấm lòng hảo tâm.

Gần 1 năm qua, mỗi tuần 3 ngày bà Lê Thị Nam (62 tuổi) đều bắt xe hơn 100km từ xã Đăk Pék (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum chữa trị căn bệnh suy thận đã vào giai đoạn cuối.

Mặc dù chạy thận 3 ngày/tuần thế nhưng có khi bà Nam ở lại viện cả tháng mới về nhà vì sức khoẻ yếu không phù hợp với việc di chuyển nhiều. Hoàn cảnh khó khăn nên bà Nam chủ yếu xin cơm, cháo từ thiện để tiết kiệm tiền chạy chữa.

“Được các bác sĩ thông báo lịch phát cháo miễn phí hàng tuần của nhà hảo tâm nên hôm nào tôi cố gắng đến sớm để được nhận. Những phần cháo này đã giúp tôi no bụng, tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể mỗi tối và nhờ vậy tôi tiết kiệm được một khoản chi phí ăn, ở. Tôi rất cảm ơn những nhà hảo tâm đã hỗ trợ, sẻ chia với bệnh nhân nghèo và rất xúc động khi được các cô giáo, các cháu học sinh quan tâm hỏi han, giúp đỡ”, bà Nam bộc bạch.

Thầy Tường tâm sự rằng, hoạt động này cũng thu hút hàng chục học sinh của trường tham gia. Nhà trường đã kết hợp giáo dục các em phải biết yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, học sinh có nhận thức đầy đủ hơn về tinh thần trách nhiệm, đùm bọc yêu thương con người, biết trân quý cuộc sống hiện tại và cố gắng học tập thật tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy trò nấu cháo cho bệnh nhân nghèo