Các Trường THPT tại Nghệ An chuyển sang giai đoạn ôn thi theo chủ đích, chia nhóm đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp. Ảnh: Hồ Lài. |
Cụ thể, qua rà soát có trên 40 em đạt từ 45 điểm trở lên tổng 6 môn thi. Những em này, nhà trường sẽ tách ra để luyện tập nâng cao thêm bên cạnh các buổi ôn thi bình thường. Đồng thời tổ chức gặp mặt học sinh với sự tham gia của phụ huynh, thông báo chủ trương, kế hoạch của trường để phụ huynh cùng hỗ trợ, tạo điều kiện và động lực để con em đạt mục tiêu điểm cao.
“Tương tự như vậy đối với những em điểm thấp, chúng tôi cũng gặp mặt cả học sinh, cả phụ huynh, nêu thực trạng năng lực của các em và mong muốn gia đình hợp với nhà trường trong việc bảo ban, nhắc nhở các em ôn tập”, thầy Hồ Hồng Sơn cho hay.
Tại Trường THPT Đô Lương 4 cũng vừa hoàn thành 3 đợt thi thử. Kỳ thi quan trọng nhất sẽ tổ chức vào cuối tháng 6 và được xem là kỳ tập dượt cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi chính thức.
Thầy Nguyễn Quốc Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 4 cho biết: Nhà trường chúng tôi vì xa trung tâm, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhiều. Tỷ lệ xét tuyển đại học hàng năm lên tới trên 70% nhưng số học sinh thi đánh giá năng lực hoặc thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế rất hiếm. Con đường chủ yếu để xét tuyển ĐH của học sinh vẫn là lấy điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Để trang bị đủ kiến thức cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã giao trách nhiệm cho từng giáo viên, từng tổ chuyên môn và lên kế hoạch dạy học sao cho sát với từng đối tượng, phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng những học sinh có đủ năng lực để trúng tuyển vào các trường tốp đầu.
Sau các đợt thi thử, nhà trường yêu cầu giáo viên phân tích kỹ từng kết quả của học sinh để có phương án ôn tập hiệu quả. “Trước đó, chúng tôi vừa dạy học chính khóa, vừa ôn tập vào buổi chiều cho học sinh ở tất cả các môn theo nguyện vọng đăng ký của học sinh. Thời gian này, sau khi hoàn thành chương trình 12, nhà trường tăng tốc ôn thi và dự kiến duy trì cho đến cách ngày thi chính thức khoảng 1 tuần mới nghỉ”, thầy Nguyễn Quốc Dũng cho hay.
Trước đó, trong năm học 2021 - 2022, dù nằm ở vùng khó khăn, nhưng chất lượng thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Đô Lương 4 vẫn đứng thứ 11 toàn tỉnh. Những giải pháp chuyên môn được áp dụng và phát huy hiệu quả với đặc thù học sinh vùng nông thôn tiếp tục được nhà trường áp dụng. Thông thường, giáo viên sẽ phụ trách và theo hết cả khóa học sinh từ lớp 10 đến 12. Tuy nhiên trong quá trình ôn tập, nhà trường vẫn giao nhiệm vụ cho những giáo viên khác, có kinh nghiệm để sẵn sàng thay thế trong trường hợp thầy cô phụ trách chính có việc đột xuất.
Để hỗ trợ nhà trường trong quá trình ôn tập, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng thường xuyên có văn bản, chỉ đạo sát sao theo từng nhóm chuyên môn. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An nói thêm, Sở đã xây dựng ngân hàng đề thi thử tốt nghiệp THPT để học sinh tham gia. Mỗi năm hệ thống sẽ mở 2 lần vào cuối học kỳ I và cuối năm học. Hiện đợt thi thử trực tuyến trên hệ thống LMS của Sở đang được mở từ 15/5 đến 15/6, không giới hạn số lần tham gia của học sinh. Ngân hàng đề của Sở đã được xây dựng trong 2 năm với hơn 10.000 câu hỏi, vì vậy xác suất các câu hỏi trùng nhau giữa các đề mà học sinh tham gia thi thử là rất thấp. Nếu rèn luyện thường xuyên, các em sẽ tạo được tâm lý tự tin khi bước vào kỳ thi chính thức.