Thầy trò nỗ lực đạt mục tiêu tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

22/05/2023, 20:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm này, các trường THPT tại Nghệ An đã hoàn thành chương trình năm học, chuyển sang giai đoạn ôn thi tốt nghiệp có “chủ đích” cho khối 12.

Tư vấn, định hướng hiệu quả cho học sinh

Cô Trịnh Thị Diệu Thúy – Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn) cho hay, thời điểm này, nhà trường đã hoàn thành 2 lần thi thử cho học sinh và có kết quả chấm thi. Lần thi thử gần đây nhất, học sinh cơ bản hoàn thành chương trình lớp 12, vì vậy điểm thi là căn cứ tương đối chính xác về năng lực, kết quả học tập của các em. Từ đó, nhà trường giao cho các tổ bộ môn, giáo viên ôn tập phân tích, đánh giá phổ điểm. Qua đó, phân hóa học sinh để có kế hoạch ôn thi phù hợp với từng đối tượng.

Cụ thể, nhóm học sinh giỏi sẽ được ôn tập nâng cao nhằm lấy kết quả tốt, giúp các em thuận lợi xét tuyển vào trường đại học yêu thích. Bên cạnh đó, học sinh yếu môn nào sẽ được gom lại thành nhóm riêng để phụ đạo, tránh điểm liệt.

Thời gian này, Trường THPT Nam Đàn 1 cũng tăng cường công tác định hướng nghề nghiệp để tư vấn cho học sinh đăng ký nguyện vọng, lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và điều kiện gia đình.

Thầy trò nỗ lực đạt mục tiêu tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 1

Học sinh lớp 12 Nghệ An tham gia kỳ thi thử tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT ra đề. Ảnh: Hồ Lài.

Em Nguyễn Mai Ngọc Huyền - học sinh lớp 12A1 - Trường THPT Nam Đàn 1 đặt mục tiêu đậu vào ngành Logistics - Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Đây là một trong những ngành hot được nhiều thí sinh quan tâm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ngành này xét tuyển với nhiều phương án nên Ngọc Huyền đã thi IELTS đạt 7.0 điểm và tham gia thi đánh giá năng lực. Thời điểm này, nữ sinh đang tập trung cao cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. “Em thấy rất lo lắng vì mỗi năm tiêu chí trúng tuyển của các trường đại học lại khác nhau và càng ngày càng khó. Em hy vọng, với việc trang bị cho mình nhiều tiêu chí, em sẽ có cơ hội trúng tuyển vào trường đại học mình mơ ước”, Ngọc Huyền chia sẻ.

Cô Lê Việt Hà – giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1, Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) cũng cho hay: “Tùy theo năng lực, giáo viên sẽ tư vấn, định hướng cho các em xét tuyển theo hướng nào là hợp lý, phù hợp với sở thích, khả năng của học sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh để chuẩn bị nhiều phương án dự phòng, tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học. Cô Hà cũng bày tỏ mong muốn và tin tưởng kỳ thi Tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức nghiêm túc, khách quan, phân hóa được thí sinh.

Gặp mặt từng nhóm học sinh, phụ huynh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Nghệ An xếp thứ 20 toàn quốc. Năm nay, Nghệ An đặt mục tiêu tăng lên 2 bậc từ vị trí 20 lên 18. Để đạt được mục tiêu, Nghệ An thực hiện đảm bảo chất lượng trường phổ thông. Theo đó, các trường THPT chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT về chất lượng giáo dục. Trong mỗi trường học, hiệu trưởng cũng đã giao trách nhiệm trực tiếp cho các giáo viên và thực hiện ký cam kết về thành quả dạy học.

Tại Trường THPT Hoàng Mai (thị xã Hoàng Mai) thầy Hồ Hồng Sơn – Hiệu trưởng - cho biết, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của trường là 6,95 điểm, nằm trong tốp 10 của tỉnh. Trong đó, có 7 học sinh lọt vào danh sách cá nhân điểm cao được UBND tỉnh tuyên dương. Mục tiêu năm nay của trường là giữ vững thành tích và nâng điểm trung bình chung lên 0,2 điểm.

Để làm được điều này, ngay từ đầu năm, Ban giám hiệu nhà trường đã họp hội đồng và cho các tổ chuyên môn đăng ký thi đua, có cam kết. Thời điểm này, chương trình lớp 12 đã hoàn thành. Sau đợt thi thử theo đề chung của Sở GD&ĐT, nhà trường cũng đánh giá được thực tế năng lực học sinh.

Thầy trò nỗ lực đạt mục tiêu tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 2

Các Trường THPT tại Nghệ An chuyển sang giai đoạn ôn thi theo chủ đích, chia nhóm đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp. Ảnh: Hồ Lài.

Cụ thể, qua rà soát có trên 40 em đạt từ 45 điểm trở lên tổng 6 môn thi. Những em này, nhà trường sẽ tách ra để luyện tập nâng cao thêm bên cạnh các buổi ôn thi bình thường. Đồng thời tổ chức gặp mặt học sinh với sự tham gia của phụ huynh, thông báo chủ trương, kế hoạch của trường để phụ huynh cùng hỗ trợ, tạo điều kiện và động lực để con em đạt mục tiêu điểm cao.

“Tương tự như vậy đối với những em điểm thấp, chúng tôi cũng gặp mặt cả học sinh, cả phụ huynh, nêu thực trạng năng lực của các em và mong muốn gia đình hợp với nhà trường trong việc bảo ban, nhắc nhở các em ôn tập”, thầy Hồ Hồng Sơn cho hay.

Tại Trường THPT Đô Lương 4 cũng vừa hoàn thành 3 đợt thi thử. Kỳ thi quan trọng nhất sẽ tổ chức vào cuối tháng 6 và được xem là kỳ tập dượt cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Thầy Nguyễn Quốc Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 4 cho biết: Nhà trường chúng tôi vì xa trung tâm, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhiều. Tỷ lệ xét tuyển đại học hàng năm lên tới trên 70% nhưng số học sinh thi đánh giá năng lực hoặc thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế rất hiếm. Con đường chủ yếu để xét tuyển ĐH của học sinh vẫn là lấy điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để trang bị đủ kiến thức cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã giao trách nhiệm cho từng giáo viên, từng tổ chuyên môn và lên kế hoạch dạy học sao cho sát với từng đối tượng, phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng những học sinh có đủ năng lực để trúng tuyển vào các trường tốp đầu.

Sau các đợt thi thử, nhà trường yêu cầu giáo viên phân tích kỹ từng kết quả của học sinh để có phương án ôn tập hiệu quả. “Trước đó, chúng tôi vừa dạy học chính khóa, vừa ôn tập vào buổi chiều cho học sinh ở tất cả các môn theo nguyện vọng đăng ký của học sinh. Thời gian này, sau khi hoàn thành chương trình 12, nhà trường tăng tốc ôn thi và dự kiến duy trì cho đến cách ngày thi chính thức khoảng 1 tuần mới nghỉ”, thầy Nguyễn Quốc Dũng cho hay.

Trước đó, trong năm học 2021 - 2022, dù nằm ở vùng khó khăn, nhưng chất lượng thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Đô Lương 4 vẫn đứng thứ 11 toàn tỉnh. Những giải pháp chuyên môn được áp dụng và phát huy hiệu quả với đặc thù học sinh vùng nông thôn tiếp tục được nhà trường áp dụng. Thông thường, giáo viên sẽ phụ trách và theo hết cả khóa học sinh từ lớp 10 đến 12. Tuy nhiên trong quá trình ôn tập, nhà trường vẫn giao nhiệm vụ cho những giáo viên khác, có kinh nghiệm để sẵn sàng thay thế trong trường hợp thầy cô phụ trách chính có việc đột xuất.

Để hỗ trợ nhà trường trong quá trình ôn tập, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng thường xuyên có văn bản, chỉ đạo sát sao theo từng nhóm chuyên môn. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An nói thêm, Sở đã xây dựng ngân hàng đề thi thử tốt nghiệp THPT để học sinh tham gia. Mỗi năm hệ thống sẽ mở 2 lần vào cuối học kỳ I và cuối năm học. Hiện đợt thi thử trực tuyến trên hệ thống LMS của Sở đang được mở từ 15/5 đến 15/6, không giới hạn số lần tham gia của học sinh. Ngân hàng đề của Sở đã được xây dựng trong 2 năm với hơn 10.000 câu hỏi, vì vậy xác suất các câu hỏi trùng nhau giữa các đề mà học sinh tham gia thi thử là rất thấp. Nếu rèn luyện thường xuyên, các em sẽ tạo được tâm lý tự tin khi bước vào kỳ thi chính thức.

Thầy trò nỗ lực đạt mục tiêu tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 3
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy trò nỗ lực đạt mục tiêu tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023