THẾ GIỚI 24H: Kiev từ chối đề nghị của phương Tây về việc đưa quân vào lãnh thổ Ukraine

Thanh Huyền | 09/06/2023, 08:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kiev từ chối đề nghị của cựu Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Rasmussen rằng Ba Lan có thể dẫn đầu một "liên minh hỗ trợ" và đưa quân vào Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine khẳng định, chính quyền Kiev chưa bao giờ yêu cầu một động thái như vậy . "Sẽ không đưa quân đội nước ngoài vào lãnh thổ của chúng tôi cho đến khi cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc. Chúng tôi không yêu cầu điều đó. Chúng tôi nói rằng: Hãy cung cấp cho chúng tôi vũ khí", Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 8/6 khi bình luận về những nhận định của ông Rasmussen.

ASEAN tổ chức cuộc diễn tập quân sự chung đầu tiên. Ngày 7/6, Đô đốc Yudo Margono, Tư lệnh Quân đội Quốc gia Indonesia cho biết, chỉ huy quân sự các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng ý tổ chức các cuộc diễn tập quân sự chung ở Biển Bắc Natuna, quần đảo Riau (Indonesia). Đây sẽ là cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa các quốc gia thành viên ASEAN. Cuộc diễn tập dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới, với nội dung tập trung vào an ninh hàng hải và cứu hộ (SAR), cũng như các dịch vụ xã hội ở khu vực Natuna. Sự kiện sẽ quy tụ các lực lượng vũ trang ASEAN trong lục quân, hải quân và không quân.

Ấn Độ, Pháp, UAE tập trận chung ở Vịnh Oman . Các lực lượng hải quân của Ấn Độ, Pháp và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 7/6 đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận lớn kéo dài 2 ngày ở Vịnh Oman, thể hiện mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa ba bên nhằm đối phó với những thách thức trong lĩnh vực hàng hải. Tàu INS Tarkash của hải quân Ấn Độ, tàu Surcouf và máy bay Rafale của Pháp cùng máy bay tuần tra biển của hải quân UAE đã tham gia cuộc tập trận.

Ukraine phủ nhận thông tin bắt đầu phản công . Kiev bác bỏ các báo cáo rằng cuộc phản công của họ đã bắt đầu, trong bối cảnh hàng trăm người chịu ảnh hưởng từ vụ vỡ đập ở phía Nam Kherson. Hãng tin NBC dẫn lời một sĩ quan cấp cao và một binh sĩ gần tiền tuyến cho biết cuộc tấn công đã bắt đầu. Washington Post trích dẫn "bốn cá nhân" trong lực lượng vũ trang cũng nói như vậy. Tuy nhiên, khi được hỏi về các thông tin bắt đầu phản công, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine nói với Reuters : "Chúng tôi không có thông tin nào như thế".

Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Agni Prime. Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Vũ khí Ấn Độ (DRDO) mới đây đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Agni Prime ở ngoài khơi bờ biển bang Odisha. Các chuyên gia của công ty phân tích dữ liệu GlobalData mô tả thành công này là “cột mốc quan trọng đối với Ấn Độ”.

Nhật Bản tố tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải. Theo lực lượng phòng vệ Nhật Bản, sáng 8/6, tàu hải quân Trung Quốc xâm nhập vào khu vực lãnh hải Nhật Bản từ phía Tây Nam - đảo Yakushima, tỉnh Kagoshima. Vào lúc 13h cùng ngày, tàu này đã rời khu vực thuộc lãnh hải Nhật Bản từ đảo Kuchinoerabu, tỉnh Kagoshima. Trong thời gian này, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã theo dõi chặt chẽ, hiện đang thu thập thông tin để tìm hiểu mục đích của tàu Trung Quốc.

Nam Phi không thi hành lệnh bắt ông Putin theo yêu cầu của ICC. Hôm 8/6, Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Tổng thống Nam Phi, bà Khumbudzo Ntshavheni nói Nam Phi không thể mạo hiểm chiến tranh với Nga bằng cách bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin khi ông dự hội nghị thượng đỉnh BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) vào cuối năm nay. "Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga đã chỉ ra rằng bất kỳ ai bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin sẽ tương đương với một lời tuyên chiến với Nga. Tôi không nghĩ Nam Phi muốn tuyên chiến với Nga", bà Khumbudzo Ntshavheni nói, đề cập đến cảnh báo của ông Dmitry Medvedev hồi tháng 3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
THẾ GIỚI 24H: Kiev từ chối đề nghị của phương Tây về việc đưa quân vào lãnh thổ Ukraine