THẾ GIỚI 24H: Quốc hội Ấn Độ đình chỉ tư cách của 78 nghị sĩ

Thanh Huyền | 19/12/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quốc hội Ấn Độ đã đình chỉ tư cách thành viên đối với 78 nghị sĩ đảng đối lập, trong đó có 33 nghị sĩ Hạ viện (Lok Sabha) và ít nhất 45 nghị sĩ Thượng viện (Rajya Sabha).

Quốc hội Ấn Độ đình chỉ tư cách của 78 nghị sĩ

Nguyên nhân được đưa ra là vì "liên tục làm gián đoạn phiên họp mùa Đông của Quốc hội" khi tìm cách thảo luận về vụ vi phạm an ninh trong Quốc hội hôm 13/12. Đây được miêu tả là lần đình chỉ nghị sĩ lớn nhất trong lịch sử Quốc hội Ấn Độ.

Động thái trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phe đối lập trong Quốc hội, diễn ra sau khi Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng vụ vi phạm an ninh Quốc hội là đáng buồn và đáng lo ngại, nhưng nhấn mạnh rằng vụ việc đó không nên trở thành chủ đề để "tranh cãi hoặc phản đối".

Ukraine chuyển từ phản công sang phòng thủ. Sau khi cuộc phản công thất bại, Ukraine đang nỗ lực xây dựng các tuyến phòng thủ với hy vọng có thể trụ vững trong một cuộc xung đột tiêu hao kéo dài. Nhưng chiến lược này của Kiev gặp không ít thách thức.

Israel vạch kế hoạch tấn công miền nam Lebanon. Xung đột ở Trung Đông nguy cơ leo thang khi quân đội Israel lên kế hoạch tấn công miền nam Lebanon. Theo tờ The Times , Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) "muốn đẩy lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon về phía bắc, tới sông Litani, giới tuyến có tầm quan trọng đối với cả hai bên". Trong 24 giờ qua, Hezbollah đã tấn công các đồn quân sự của Israel ở khu vực biên giới bằng nhiều bệ phóng tên lửa.

Mỹ hết tiền viện trợ Ukraine vào 30/12 . Lầu Năm Góc cảnh báo Quốc hội Mỹ rằng Washington sẽ cạn nguồn tài trợ viện trợ Ukraine trước ngày 30/12. Trong thư gửi Quốc hội Mỹ hôm 15/12, Giám đốc tài chính của Lầu Năm Góc Mike McCord cho biết Mỹ sẽ hết nguồn viện trợ cho Ukraine vào ngày 30/12 sau khi hoàn tất việc chuyển 1,07 tỷ USD để bổ sung kho vũ khí của Mỹ gửi tới Ukraine.

Nga đưa trung đoàn tên lửa hạt nhân mới vào hoạt động. Theo Military Watch , Nga đã đưa một trung đoàn tên lửa hạt nhân mới vào tham gia nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong lực lượng tên lửa chiến lược. Việc đưa trung đoàn mới vào thực nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu sẽ cải thiện đáng kể khả năng tác chiến cho các đơn vị liên quan.

Động đất mạnh tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc khiến nhiều ngôi nhà bị sụp đổ. Ngày 19/12, Tân Hoa xã đưa tin một số ngôi nhà đã sụp đổ sau trận động đất có độ lớn 6,2 làm rung chuyển huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, phía Tây Bắc Trung Quốc vào tối 18/12. Theo Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu, trận động đất nằm ở độ sâu 35km và tâm của trận động đất cách khu vực Lan Châu của Trung Quốc 102km về phía Tây-Tây Nam.

Trung Quốc thử nghiệm tàu khoan siêu sâu đầu tiên . Theo Reuters , Trung Quốc ngày 22/12 sẽ tiến hành thử nghiệm trên biển đối với tàu khoan nghiên cứu đại dương đầu tiên của nước này - Ước mơ (Mengxiang). Con tàu được giới thiệu có thể thực hiện khoan thăm dò ở độ sâu hơn 10.000 m và được xem là bước tiến quan trọng giúp Trung Quốc thăm dò dầu khí ở các vùng biển sâu.

Nga bắt gián điệp ở Crimea. Theo Pravda , trong ngày 18/12, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một người đàn ông cư trú tại bán đảo Crimea vì cung cấp thông tin tình báo quân sự cho Ukraine. Báo cáo điều tra của FSB cho biết, người này đã chụp ảnh và quay video tiết lộ vị trí của các đơn vị Nga đang đóng tại Crimea. Đối tượng này thậm chí còn sử dụng một phần mềm đặc biệt để xác định cụ thể tọa độ nơi quân đội Nga đặt các khí tài quan trọng. Người đàn ông này dự kiến sẽ bị truy tố với tội danh "phản quốc".

Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị công bố gói trừng phạt thứ 12 với Nga . Theo Politico , trong ngày 18/12, một quan chức Ngoại giao EU đã tiết lộ về việc liên minh đã sẵn sàng công bố gói trừng phạt thứ 12 với Nga. Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi Áo thông qua lệnh trừng phạt, đổi lại việc Ukraine loại Ngân hàng Quốc tế Raiffeisen ra khỏi danh sách đen. Gói trừng phạt này được cho là sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận với hơn 120 cá nhân và thực thể liên quan đến việc hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Quân đội Thái Lan đấu súng, tiêu diệt 15 nghi phạm buôn lậu ma túy . Các quan chức Thái Lan cho biết, 15 kẻ tình nghi buôn lậu ma túy đã bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với binh lính Thái Lan và khoảng 2 triệu viên methamphetamine bị thu giữ ở miền bắc Thái Lan, gần biên giới với Myanmar.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
THẾ GIỚI 24H: Quốc hội Ấn Độ đình chỉ tư cách của 78 nghị sĩ