THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên phóng 'vệ tinh không gian', Hàn Quốc họp khẩn

Thanh Huyền | 31/05/2023, 08:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên ngày 31/5 đã phóng vật thể bay mà Bình Nhưỡng gọi là "phương tiện phóng không gian" về phía Nam, sau khi nước này đã thông báo kế hoạch trên hồi đầu tuần.

Thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc không cho biết thêm chi tiết. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cùng ngày cũng xác nhận thông tin trên. Trong khi đó, hãng tin Yonhap cho biết thủ đô Seoul đã phát báo động đến người dân cảnh báo về khả năng có thể phải sơ tán sau khi Triều Tiên phóng một vật thể về phía Nam. Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng đã triệu tập một hội nghị khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận vụ việc này.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết vụ phóng được thực hiện từ khu vực làng Dongchang ở khu vực bờ biển phía Tây của Triều Tiên lúc 6h29 sáng 31/5 theo giờ địa phương và "phương tiện phóng" đã bay qua vùng biển xa về phía Tây của đảo Baengnyeong của Hàn Quốc. Vụ phóng không ảnh hưởng đến khu vực Seoul. Quân đội Hàn Quốc cho biết "phương tiện phóng" của Triều Tiên biến mất khỏi radar trước khi đến điểm rơi dự kiến và nhiều khả năng đã phát nổ trong không trung.

Mỹ tuyên bố không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Nhà Trắng ngày 30/5 cho biết Washington đang thu thập thông tin về báo cáo liên quan tới các vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Moscow của Nga. Nhà Trắng cũng khẳng định Washington không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Một phát ngôn viên Nhà Trắng ngày 30/5 cho biết, Washington tập trung cho việc cung cấp thiết bị và các hoạt động huấn luyện cho Ukraine và không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Sudan: Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn dù lệnh ngừng bắn được gia hạn . Các nguồn tin từ Sudan ngày 30/5 cho biết các cuộc đụng độ dữ dội vẫn tiếp diễn ở thủ đô của Sudan một ngày sau khi các phe phái quân sự đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn nhằm cho phép triển khai các hoạt động cứu trợ cho người dân trong khu vực. Trước đó, Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Các lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngừng bắn được ký đầu tuần trước thêm 5 ngày trước khi cam kết này hết hạn vào cuối ngày 29/5.

Tổng thống Nga gọi vụ tấn công bằng UAV vào Moscow là khủng bố . Tổng thống Nga Putin gọi vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow là khủng bố, đe dọa người dân và kích động giới lãnh đạo Nga. Tổng thống Nga Putin lưu ý rằng, trong chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga chỉ thực hiện các cuộc tấn công có độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự. Tuy nhiên, theo ông, khác với quân đội Nga, lực lượng vũ trang Ukraine đã nhằm vào các cơ sở hòa bình. "Chế độ Kiev đã lựa chọn con đường khác, con đường nỗ lực đe dọa Nga, đe dọa công dân Nga và tấn công các tòa nhà dân cư. Tất nhiên, đây là một dấu hiệu rõ ràng của hoạt động khủng bố", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Putin xác nhận tấn công trụ sở Tình báo Quân đội Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin xác nhận ngày 30/5, Nga đã nhắm mục tiêu vào trụ sở của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine ở Kiev. "Chúng tôi đã nói về khả năng tấn công 'các trung tâm ra quyết định'. Đương nhiên, trụ sở tình báo quân sự của Ukraine thuộc loại như vậy, và nó đã bị tấn công hai hoặc ba ngày trước", đài RT dẫn lời ông Putin nói tại một cuộc họp báo ngày 30/5.

NATO triển khai thêm quân tới Kosovo giữa bạo lực . Theo trang Politico.eu , NATO ngày 30/5 đã triển khai thêm lực lượng tới Kosovo, một ngày sau khi hàng chục binh sĩ gìn giữ hòa bình của khối bị thương trong các cuộc đụng độ với đám đông biểu tình người Serb ở Kosovo.

Hàn Quốc thu hẹp quy mô cuộc tập trận Eastern Endeavor 23. Do thời tiết xấu ở các vùng biển tập trận dự kiến, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc quyết định tổ chức cuộc tập trận Eastern Endeavor 23 trong các vùng biển quốc tế theo thủ tục đơn giản hóa.

Indonesia công bố logo của thủ đô mới. Ngày 30/5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố logo mang tên “Cây đời” của thủ đô mới (IKN) Nusantara nằm ở tỉnh Đông Kalimantan. Logo của IKN Nusantara lấy cảm hứng từ cây trường sinh mang ý nghĩa cội nguồn của sự sống với 5 rễ tượng trưng cho học thuyết Pancasila, 7 cành tượng trưng 7 hòn đảo lớn của Indonesia và 17 bông hoa đang nở tượng trưng cho nền độc lập vĩnh cửu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên phóng 'vệ tinh không gian', Hàn Quốc họp khẩn