Thể thao Việt Nam chống doping ở SEA Games 32: Bộ trưởng chỉ đạo nóng

18/04/2023, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(Tin SEA Games 32) Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tuyệt đối không để xảy ra việc VĐV sử dụng doping và dính án phạt tại SEA Games 32.

Công bố VĐV dính doping tại SEA Games 31

Chiều 18/4, Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã tổ chức họp báo để thông tin về công tác chuẩn bị của đoàn TTVN trước thềm đại hội thể thao khu vực tại Campuchia.

Thể thao Việt Nam chống doping ở SEA Games 32: Bộ trưởng chỉ đạo nóng - 1

Buổi họp báo về công tác chuẩn bị của đoàn thể thao Việt Nam cho SEA Games 32

Công tác phòng chống doping của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 nhận được sự quan tâm đặc biệt. Trước đó, tại kỳ SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà, Việt Nam có 5 VĐV ở đội tuyển điền kinh dương tính với doping.

Được biết, trước khi SEA Games 32 diễn ra, danh tính các VĐV này sẽ được Tổng cục TDTT công bố. Song song với đó, trong cuộc làm việc với Tổng cục thể dục thể thao, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo đoàn thể thao Việt Nam phải kiểm tra, rà soát, tuyệt đối không có VĐV nào sử dụng doping ở SEA Games 32.

Ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam, cho biết: “Các trường hợp dính doping ở SEA Games 31 phải được công bố trước khi SEA Games 32 diễn ra.

Các VĐV doping đã được xác định, thủ tục để chuyển giao hồ sơ cho Uỷ ban Olympic các Quốc gia để xử lý đúng theo Cơ quan phòng chống doping Thế giới (WADA). 

Để không tái diễn tình trạng này, từ đầu năm tới hiện tại, công tác phòng chống doping đã được thực hiện ở 4 trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Thể thao Việt Nam chống doping ở SEA Games 32: Bộ trưởng chỉ đạo nóng - 2

Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31 đã có 5 VĐV dương tính với doping

Chúng tôi làm rõ quy trình lấy mẫu, danh mục các chất cấm, thủ tục HLV và VĐV cần phối hợp thực hiện. Các giải quốc gia được tổ chức từ đầu năm cũng được tổ chức, tập huấn truyền thông, theo kế hoạch, công tác phòng chống doping sẽ được triển khai”.

Cũng theo ông Phú, các VĐV chỉ được phép sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng khi có ý kiến của bác sĩ, BHL. Mọi trường hợp chấn thương, nếu phải sử dụng thuốc cần được xem xét làm hồ sơ miễn trừ, đảm bảo an toàn khi sử dụng các biện pháp điều trị. Việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Không thiếu kinh phí dự SEA Games

Trước SEA Games 32, nhiều thông tin cho biết đoàn TTVN phải cắt giảm số lượng VĐV vì thiếu kinh phí. Về vấn đề này, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN dự SEA Games 32, chia sẻ: “Kinh phí của nhà nước chủ yếu dành cho các VĐV có khả năng giành huy chương, còn những VĐV trẻ có tiềm năng cần đi bằng nguồn kinh phí khác.

Thể thao Việt Nam chống doping ở SEA Games 32: Bộ trưởng chỉ đạo nóng - 3

Ông Đặng Hà Việt, trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32

Chúng tôi rất ủng hộ các VĐV này tham dự đấu trường SEA Games bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, giúp họ nâng cao vấn đề thành tích, tâm lý…

SEA Games 28 Việt Nam có 570 thành viên, SEA Games 29 có 750 thành viên, SEA Games 30 là 856 thành viên, còn năm nay là 1003 thành viên. Số nội dung thi đấu đều tăng. SEA Games 32 có tới 608 nội dung. Không phải thiếu tiền mà cắt giảm nhưng việc cân đối kinh phí phải làm”.

Theo ông Hà Việt, đoàn thể thao Việt Nam sẽ đối diện với thách thức lớn tại SEA Games 32 bởi kỳ Đại hội năm ngoái, Việt Nam giành thành tích vang dội khi phá 21/41 kỷ lục, giành tới 205 HCV, đoạt ngôi nhất toàn đoàn.

“Chúng ta đã để lại dấu ấn mạnh mẽ cả về chuyên môn lẫn công tác tổ chức. Là nước đứng đầu SEA Games 31 nên áp lực thành tích tại kỳ Đại hội này rất lớn.

Thể thao Việt Nam chống doping ở SEA Games 32: Bộ trưởng chỉ đạo nóng - 4

Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Campuchia cắt nhiều môn thể thao Olympic, cho đăng ký hạn chế một số nội dung, nên thể thao Việt Nam mất nhiều môn thế mạnh.

 Nhưng chúng tôi xác định tập trung vào các môn Olympic, chuẩn bị lực lượng cho các mục tiêu khác tại Asiad (Trung Quốc), vòng loại Olympic 2024. Các VĐV đều nỗ lực, quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra”, ông Đặng Hà Việt chia sẻ.

SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5/5 đến 17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Nước chủ nhà tổ chức 608 nội dung của 48 môn và phân môn thể thao. Đoàn TTVN tham dự 31 môn, 446 nội dung, phấn đấu có mặt trong top 3 các nước tham dự Đại hội với mục tiêu giành 90-120 HCV. 

Đoàn TTVN sẽ do ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục thể dục thể thao, làm Trưởng đoàn. Hai ông Hoàng Quốc Vinh (Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1), Tổng cục thể dục thể thao và Ngô Ích Quân (Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2, Tổng cục thể dục thể thao) đảm nhiệm chức vụ Phó đoàn. Ngoài ra, còn có 30 cán bộ, 31 bác sỹ, 38 lãnh đội, 10 chuyên gia, 189 HLV và 702 VĐV.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thể thao Việt Nam chống doping ở SEA Games 32: Bộ trưởng chỉ đạo nóng