Do đó, sự thay đổi về thứ hạng của trường đại học giữa VNUR và QS ASIA là dễ hiểu vì sự khác nhau giữa hai bộ tiêu chuẩn đánh giá cũng như các trọng số tương ứng. “Theo tôi, VNUR có thể là công cụ giúp các nhà quản lý giáo dục đại học Việt Nam đánh giá, định hướng phát triển cho hệ thống này” - ThS Nguyễn Vinh San nhìn nhận.
Cho rằng, VNUR phản ánh khá phù hợp với bức tranh toàn cảnh các trường đại học ở Việt Nam hiện nay, TS Trần Nhật Tân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) nhìn nhận, mặc dù nhóm xếp hạng chưa công bố chi tiết về dữ liệu thu thập cũng như phương pháp tính điểm chi tiết cho một số tiêu chí nhưng kết quả xếp hạng của VNUR khá tin cậy.
Các cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng hoặc chưa được xếp hạng sẽ có cái nhìn tổng thể về vị trí tương đối của mình so với trường khác. Từ đó, xây dựng chiến lược phát triển để khẳng định vị trí của nhà trường trong tương lai.
Theo TS Trần Nhật Tân, thách thức lớn nhất đối với các đơn vị làm xếp hạng có lẽ là việc tiếp cận/sở hữu nguồn dữ liệu đủ độ tin cậy và có giá trị, phản ánh được nhu cầu của các bên liên quan. Do đó, không dễ để có nhiều đơn vị thực hiện được việc đó.
“Chúng ta không quá lo về việc có nhiều đơn vị đứng ra làm xếp hạng. Thay vào đó, điều cần quan tâm là đơn vị nào có đủ nguồn lực và uy tín để xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu có độ tin cậy và khách quan. Sự chấp nhận của phần lớn các bên liên quan cũng là thước đo phản ánh độ tin cậy của các bảng xếp hạng” - TS Trần Nhật Tân nêu quan điểm.
Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân mong muốn, nhóm làm xếp hạng VNUR tiếp tục cải thiện các tiêu chí đánh giá, xây dựng được cơ sở dữ liệu đủ độ tin cậy, khách quan; phối hợp với các đơn vị có khả năng thực hiện các khảo sát liên quan đến chất lượng người tốt nghiệp như: Đánh giá của người sử dụng lao động đối với sinh viên; mức lương trung bình của người tốt nghiệp, mức độ thăng tiến của người học sau khi ra trường… Đồng thời, bổ sung các bảng xếp hạng theo lĩnh vực đào tạo.
Theo TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, xếp hạng đại học nhằm xác định vị trí một trường đại học trong hệ thống các trường đại học ở phạm vi quốc gia, khu vực hay toàn cầu. Trên thế giới có nhiều tổ chức xếp hạng, với các tiêu chí, tiêu chuẩn khác nhau. VNUR có động cơ tốt và có thể tham khảo. Không nên coi kết của VNUR là yếu tố quyết định “số phận” cho một trường đại học nào.
Theo ThS Nguyễn Vinh San, VNUR cũng là kênh thông tin giúp học sinh phổ thông, phụ huynh tham khảo. Từ đó có thể chọn trường phù hợp để theo học. Đây cũng là một trong những công cụ đánh giá mà các doanh nghiệp, trường đại học trong và ngoài nước có thể sử dụng để lựa chọn trường liên kết và hợp tác.