Thêm quốc gia thành viên EU muốn chặn gói hỗ trợ 50 tỷ euro cho Ukraine

17/01/2024, 17:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ở Budapest, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã nêu quan điểm về việc chặn Liên minh châu Âu (EU) viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine.

Thêm quốc gia thành viên EU muốn chặn gói hỗ trợ 50 tỷ euro cho Ukraine - 1

Thủ tướng Slovakia Fobert Fico (trái) gặp người đồng cấp Hungary Viktor Orban ở Budapest hôm 16/1/2024.

Theo tờ Ukrainska Pravda, ông Fico nói Slovakia hoàn toàn ủng hộ Hungary chặn EU hỗ trợ Ukraine 50 tỷ euro. Về việc Hungary có thể tán thành nếu EU xem xét lại gói ngân sách mỗi năm trong 4 năm, ông Fico nói điều đó cũng không làm thay đổi bản chất vấn đề.

"Xung đột kéo dài không phải là điều tốt đẹp. Nga vẫn sẽ kiểm soát các vùng Donetsk và Lugansk của Ukraine. Dĩ nhiên, Nga cũng sẽ không từ bỏ bán đảo Crimea. Xung đột chỉ càng củng cố lập trường của Nga trên bàn đàm phán", ông Fico nói.

Thủ tướng Slovakia một lần nữa nhấn mạnh quan điểm rằng "không có giải pháp quân sự khả dĩ cho vấn đề Ukraine". "Hãy tìm cách khác để giải quyết vấn đề. Nếu có ai nghĩ rằng EU đầu tư 50 tỷ euro, gửi thêm hàng trăm vũ khí mới cho Ukraine sẽ giúp giải quyết điều gì đó thì tôi nói rằng chúng ta sẽ không đạt được bất cứ điều gì và chỉ càng khiến số người thiệt mạng trong xung đột tăng lên", ông Fico nói.

Thêm quốc gia thành viên EU muốn chặn gói hỗ trợ 50 tỷ euro cho Ukraine - 2

Slovakia đã thay đổi quan điểm về hỗ trợ Ukraine kể từ khi ông Fico lên nắm quyền vào năm ngoái.

Ông Fico nêu quan điểm tương tự với lập trường của Nga, cho rằng chính phương Tây đang "ngăn cản Kiev ký kết một thỏa thuận ngừng bắn bằng cách đổ hàng tỷ đô la và vũ khí vào Ukraine".

"Ukraine cần sự giúp đỡ, nhưng tôi muốn nói là giúp theo cách này (hỗ trợ thêm 50 tỷ euro) sẽ không giải quyết gì cả. Chúng ta đang chi 1,5 tỷ euro mỗi tháng cho Ukraine từ ngân sách EU. Chúng ta áp đặt trừng phạt Nga... Liệu điều này sẽ kéo dài bao lâu?, ông Fico nói.

Theo truyền thông Hungary, ông Fico hôm 16/1 đã có chuyến thăm chính thức, gặp Thủ tướng Viktor Orban ở thủ đô Budapest. Đây là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của ông Fico kể từ khi lên nắm quyền, sau chuyến thăm CH Czech vào tháng 11/2023.

Ông Fico là một nhà lãnh đạo kỳ cựu, được coi là đồng minh chủ chốt của Thủ tướng Hungary Viktor Orban trên chính trường châu Âu. Sau cuộc hội đàm song phương, ông Orban nói quan hệ giữa Hungary và Slovakia chưa bao giờ tốt như hiện tại, bởi hai nước thành viên EU đang cùng nhau tăng cường sức mạnh và củng cố ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm quốc gia thành viên EU muốn chặn gói hỗ trợ 50 tỷ euro cho Ukraine