Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ

Hồ Lài | 09/01/2023, 08:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học tỉnh Nghệ An năm nay có 140 dự án đạt giải, trong đó 2 dự án xuất sắc được chọn dự thi toàn quốc.

Sáng 8/1, tại Trường THPT Lê Viết Thuật, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức bế mạc Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung cấp tỉnh Nghệ An năm 2022-2023.

Cuộc thi năm nay có 204 dự án của 372 học sinh tham gia, diễn ra từ 6-8/1. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các dự án dự thi năm nay có nhiều ưu điểm, đa số thể hiện được ý tưởng khoa học mới và khá phù hợp. Các tác giả có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh. Nhiều dự án mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao, thể hiện sự đam mê trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 1

Chương trình nghệ thuật tại lễ bế mạc do học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An biểu diễn.

Phần lớn dự án đặt ra câu hỏi nghiên cứu/vấn đề nghiên cứu và có nội dung và phương pháp nghiên cứu, thực hiện tiến trình nghiên cứu phù hợp với học sinh trung học và các em đã trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học.

Nhiều đề tài khoa học và phần trình bày của nhiều em đã chú ý tới việc vận dụng kiến thức học được trên lớp, kiến thức thực tiễn diễn ra trong cuộc sống vào NCKH. Đó là những dự án khoa có ý nghĩa trong đời sống, xuất phát từ thực tiễn, được nghiên cứu từ khám phá qua kinh nghiệm dân gian, qua mong muốn cải tiến công việc, cuộc sống, học tập hàng ngày của các em.

Dự án cải tiến, tích hợp để có các thiết bị thông minh đáp ứng nhu cầu của cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe, sản xuất, học tập và phục vụ cuộc sống. Hay là những đề tài đi vào nghiên cứu tâm lý, nhận thức, hành vi của các lứa tuổi học sinh về các vấn đề trong cuộc sống...

Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 2

Ban tổ chức trao giải cho 9 tập thể đóng góp thành tích xuất sắc tại cuộc thi.

Bên cạnh đó, nhiều dự án xuất phát từ những vấn đề thời sự như chống ô nhiễm môi trường; phòng chống thiên tai; vấn đề bảo vệ sức khỏe cộng đồng; vấn đề bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa đồng bào các dân tộc.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, khẳng định tất cả học sinh tham gia cuộc thi đều xuất sắc, thành công, dù trong đó có dự án đạt giải có dự án chưa đạt giải. Vì các em đã có đam mê, có sản phẩm, có trải nghiệm bổ ích trong quá trình thực hiện và tại cuộc thi này. Năm nay, ngoài các dự án đến từ trường THPT thì tất cả 21 Phòng GD&ĐT đều tham gia có dự án đạt giải. Điều đáng ghi nhận khác là các em học sinh các huyện miền núi cao đã rất nỗ lực. Có nhiều dự án của các em học sinh THCS thuộc 5 huyện miền núi cao đạt giải.

Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 3

Học sinh trình bày dự án của mình tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh Nghệ An năm học 2022-2023.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đề nghị sau cuộc thi, các đơn vị giáo dục tiếp tục quan tâm khích lệ các em học sinh từ thực tiễn cuộc sống, nhà trường, gia đình, trong môi trường địa phương chủ động tìm thấy, phát hiện ra vấn đề mà các em mong muốn được giải quyết. Trên cơ sở đó nảy sinh ý tưởng và xây dựng kế hoạch khoa học nghiên cứu khoa học.

Trong quá trình nghiên cứu, các em được phát huy năng lực tự chủ, tự học, giải quyết quyết vấn đề cũng như năng lực đặc thù khác trong học tập, luyện. Hình thành tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, yêu thương… Cuộc thi KHKT cũng chính là động lực thúc đẩy đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 4

Ban tổ chức trao thưởng cho tác giả các dự án đạt giải Nhì tại cuộc thi.

Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 5

Cuộc thi năm nay, nhiều học sinh dân tộc thiểu số, học tập tại 5 huyện miền núi cao tỉnh Nghệ An cũng tham gia và đạt giải.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao 12 giải Nhất; 33 giải Nhì; 46 giải Ba; 49 giải Tư. Đồng thời trao giải thưởng cho 9 tập thể có kết quả xuất sắc, trong đó Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu và Trường THPT Lê Viết Thuật đạt giải Nhất tập thể.

Dịp này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng chính thức phát động phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật năm học 2023-2024.

Danh sách 12 dự án đạt giải Nhất và 33 giải Nhì tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học tỉnh Nghệ An năm 2022-2023:

Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 6
Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 7
Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 8
Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 9
Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ ảnh 10

Trong số 12 dự án giải Nhất, ban tổ chức cũng lựa chọn 2 dự án xuất sắc là “Mắt thần cổng trường môi trường giáo dục" của em Lê Thế Anh và Nguyễn Hồ An Minh, học sinh trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) và “Hệ thống ngưng tụ nước bằng công nghệ bán dẫn” của em Hồ Mạnh Thắng - Trường THPT Lê Viết Thuật và Nguyễn Nhân Nhật Minh - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tham dự Cuộc thi KHKT toàn quốc tổ chức vào tháng 3/2023 tại Quảng Ninh.

Ông Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đề nghị, các nhà trường hỗ trợ học sinh là tác giả của 2 dự án trên tiếp tục đầu tư, hoàn thiện dự án để đại diện cho học sinh Nghệ An tham gia quốc gia. Bên cạnh đó, phòng chuyên môn của Sở cũng đồng hành, trách nhiệm trong tư vấn, hỗ trợ, chỉ đạo tạo điều kiện cho học sinh hoàn thiện các dự án này. Qua đó phát huy truyền thống học sinh Nghệ An tại các kỳ thi quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi Khoa học kỹ thuật HS trung học Nghệ An: Học sinh miền núi vươn lên mạnh mẽ