Thí sinh cần làm gì khi trúng tuyển đại học?

Thu Hoài | 19/09/2021, 07:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Trước 17h ngày 16/9, nhiều trường đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học. Các thí sinh cần chuẩn bị những gì để nhập học?

dai-hoc-kinh-te-quoc-dan.jpg

Xác nhận nhập học

Sau khi trúng tuyển vào các trường đại học, học viện, thí sinh cần nộp đầy đủ giấy tờ để xác nhận nhập học. Trong đó có giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 bản gốc phải nộp trước 17h ngày 26/9. Sau khoảng thời gian này, thí sinh không nộp giấy tờ coi như từ chối nhập học. 

Trong giai đoạn hiện nay, tùy theo yêu cầu của từng trường mà thí sinh cần phải nộp giấy chứng nhận theo hình thức trực tiếp hay thông qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học, học viện đều cho phép thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch covid. 

Ngoài ra, thí sinh cần phải theo dõi thông tin của mỗi trường để cập nhật thông tin giấy tờ cần thiết. 

Nhận giấy báo trúng tuyển, giấy báo nhập học

Sau khi hoàn thành các thủ tục nhập học, thí sinh sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển, giấy báo nhập học theo các hình thức khác nhau. Trong đó, nhiều trường sẽ gửi đường bưu điện nhưng nhiều trường sẽ gửi bản điện tử qua địa chỉ email. Các thí sinh cần cập nhật, để ý các phương tiện liên lạc của mình để tránh bỏ lỡ thông tin.

Chuẩn bị hồ sơ nhập học

Để hoàn thành thủ tục nhập học, thí sinh cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau: 

  • Bản sao giấy báo nhập học
  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương
  • Bản sao giấy khai sinh
  • Bản sao hộ khẩu thường trú
  • Bản sao CMND/CCCD
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT
  • Bản sao các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (nếu có)
  • Giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên (nếu có)
  • Các chứng từ chuyển khoản học phí,....

Sau khi nhận thông báo, thí sinh cần đọc kỹ nội dung trong giấy báo nhập học để xem loại giấy tờ nào cần công chứng, loại nào cần bản gốc. Sau đó, thí sinh phải gửi lại toàn bộ giấy tờ theo đúng quy định của trường. 

Chuẩn bị tài chính

Hiện nay, khi tiến hành nhập học, thí sinh không chỉ phải nộp các loại giấy tờ cần thiết mà còn phải chuẩn bị các khoản phí đóng học. Thí sinh nên tham khảo những mức thu cần thiết cho tân sinh viên trước để có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình nhập học.

Một số trường đại học, học viện sau khi thí sinh xác nhận nhập học sẽ chuyển khoản học phí ngay. Thí sinh chỉ hoàn tất thủ tục khi hoàn thành nghĩa vụ này. Chính vì vậy, việc chuẩn bị tài chính trước vô cùng quan trọng cho thí sinh sau khi biết kết quả trúng tuyển. 

Các thí sinh nên theo dõi các kênh thông tin của trường mình theo học để tìm hiểu thêm những việc cần làm khi tiến hành nhập học. 

Bài liên quan
NÓNG 24/7: TP.Hồ Chí Minh cho thí sinh trúng tuyển nhập học trực tuyến
GD&TĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh cho phép thí sinh trúng tuyển nhập học trực tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh cần làm gì khi trúng tuyển đại học?