Thí sinh không nên tin các đồn đoán về đề thi tốt nghiệp THPT

29/05/2023, 12:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì nghe theo các đồn đoán về đề thi trên mạng xã hội, thí sinh nên chọn cho mình chiến lược ôn tập phù hợp, không nên ôn tủ mà dễ bị 'tủ đè'.

Những lưu ý không thể bỏ qua

Là người có nhiều năm giảng dạy môn Ngữ văn và theo dõi các thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thạc sĩ Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) đã đưa ra một số lưu ý với thí sinh chuẩn bị dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo cô Nga, thời gian này đang là giai đoạn "nước rút", nhưng thí sinh không nên quá lo lắng vì cấu trúc đề thi của năm nay cũng giống như nhiều năm trước. Nội dung thi sẽ nằm chủ yếu ở lớp 12, cộng với kiến thức về Tiếng Việt và Làm văn của chương trình THPT.

Về trọng tâm ôn tập, thí sinh phải ôn kỹ về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ, tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ; xác định nội dung của văn bản, đặt tên cho văn bản và đồng tình với ý tưởng mà tác giả đưa ra trong văn bản. Đây là phần đọc hiểu chiếm 3 điểm trong đề thi.

Thí sinh không nên tin các đồn đoán về đề thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Thạc sĩ Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B, Hà Nội.

Phần làm văn chiếm 70% điểm số của bài thi. Câu 1 (2 điểm), học sinh tập trung ôn 2 dạng bài: Nghị luận về tư tưởng đạo lý và nghị luận về một hiện tượng trong đời sống xã hội. Các em không nên viết quá dài ở câu này, bởi đề chỉ yêu cầu viết khoảng 200 chữ.

Ở câu này, thí sinh phải tạo lập được đoạn văn đủ 3 phần mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn theo các phương pháp lập luận như diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp. Phải xác định đúng nội dung cần bàn luận trong đoạn văn. Thầy cô sẽ cho thêm 0,25 điểm nếu đoạn văn viết sáng tạo.

Câu 2 (5 điểm), đây là câu chủ yếu để học sinh thể hiện kiến thức văn học - tức Nghị luận văn học theo mức độ vận dụng và vận dụng cao. Câu hỏi này thường có 2 ý, ý chính là cảm nhận đoạn thơ hoặc đoạn văn; ý phụ là từ việc cảm nhận nêu rõ phong cách, tư tưởng, triết lý đời sống mà tác giả nêu ra trong đoạn đó. Thí sinh rất hay quên ý phụ, mất ít nhất 0,5 điểm.

Để đạt điểm cao ở câu Nghị luận văn học, thí sinh cần biết tạo lập văn bản đủ 3 phần mở - thân - kết; xác định đúng vấn đề cần nghị luận; cảm nhận sâu sắc đoạn thơ đoạn văn của đề bài, nêu được ý phụ. Bài viết phải đúng chính tả, ngữ pháp sẽ được thưởng 0,25 điểm. Nếu bài viết sáng tạo sẽ được thưởng 0,25 điểm.

"Hiện nay, trên một số trang mạng lan truyền đồn đoán về đề Văn năm 2023. Tuy nhiên, các thí sinh tuyệt đối không nên tin theo những lời đồn đó mà nên ôn tập đầy đủ các tác phẩm của lớp 12. Nếu cứ ôn tủ thì rất dễ bị 'tủ đè', tạo tâm lý hoang mang cho chính thí sinh" - cô Hằng Nga nhấn mạnh.

Gia đình nên đồng hành cùng con

Thí sinh không nên tin các đồn đoán về đề thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Các thí sinh lớp 12 sẽ chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Với 625 học sinh lớp 12 chuẩn bị dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thầy Nguyễn Kỳ Nam - Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) cho hay, nhà trường cũng đang tập trung toàn lực để bồi dưỡng, ôn tập cho các thí sinh. Trước đó, nhà trường đã cho khối 12 thi thử để bổ sung kiến thức các em còn bị hổng.

Vị Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh, nhà trường rất chú trọng khâu tư vấn tâm lý học đường để giải tỏa những thắc mắc cho các em. Đồng thời, phối hợp tốt với phụ huynh để tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có đủ kiến thức, tâm thái bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Theo cô Hằng Nga, đây là giai đoạn bố mẹ nên tích cực bồi dưỡng thể chất và tinh thần cho các em, nhất là phải ăn uống đầy đủ. Bố mẹ không nên tạo áp lực cho các con và coi kỳ thi tốt nghiệp này là một việc bình thường mà con mình phải trải qua.

Không nên quan trọng hóa để gây căng thẳng cho các em, đừng nên so sánh con nhà mình với "con nhà người ta". Đồng thời, gia đình cần tạo không gian thật thoáng đãng và yên tĩnh để thí sinh có thể ôn luyện, ghi nhớ kiến thức tốt nhất.

"Phần nghị luận văn học ở đề thi nhiều khả năng sẽ cho một đoạn trích thơ hoặc văn xuôi để thí sinh cảm nhận nội dung, nghệ thuật của đoạn trích ấy. Ngoài ra, các em có thể phát biểu thêm về phong cách của tác giả, giá trị nghệ thuật, giá trị nhân đạo của tác phẩm đó. Các em cần tập trung và tinh thần thoải mái khi làm bài thì mới đạt hiệu quả cao" - cô Nguyễn Hằng Nga chia sẻ thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh không nên tin các đồn đoán về đề thi tốt nghiệp THPT