Thí sinh nên trải đều nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất

Đăng Chung | 30/07/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xét tuyển đại học năm 2022, nhiều chuyên gia giáo dục lưu ý, thí sinh nên trải đều các nguyện vọng từ cao xuống thấp theo mong muốn và theo kết quả điểm của mình để có cơ hội trúng tuyển cao nhất...

Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8 là khoảng thời gian các thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022. Điểm mới năm nay tất cả các nguyện vọng đều được đăng ký lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT để lọc ảo.

Lưu ý sắp xếp nguyện vọng

Năm nay, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tuyển 2.950 chỉ tiêu. Trong đó có 1.245 chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, 1.287 chỉ tiêu dành cho xét tuyển điểm học bạ và 418 chỉ tiêu theo một số phương thức khác.

TS. Lưu Văn Huyền - Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết, với xét tuyển theo điểm học bạ THPT thì điểm trúng tuyển là thí sinh đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào được đăng ký xét tuyển theo nguyện vọng. Đồng thời, phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Theo TS. Huyền, thí sinh trúng tuyển được xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp theo đúng số chỉ tiêu. "Trường hợp cuối danh sách nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn. Nếu số trúng tuyển dự kiến vẫn còn vượt chỉ tiêu thì sẽ lấy từ cao xuống thấp theo điểm môn chính trong tổ hợp môn xét tuyển...", TS Huyền chia sẻ.

Về nguyên tắc xét tuyển theo điểm thi THPT 2022, TS. Huyền lưu ý, thí sinh đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thực hiện đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo của Trường qua hệ thống Cổng thông tin tuyển sinh Quốc gia và được xét tuyển theo đúng số chỉ tiêu. Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện xét tuyển nguyện vọng theo quy định và hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT.

TS. Huyền cũng nhận định, phổ điểm thi THPT năm 2022 ổn định và không có biến động lớn so với các năm 2020, 2021. Vì vậy, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dự kiến vẫn giữ ổn định mức ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để thí sinh ổn định tâm lý đăng ký nguyện vọng. Bên cạnh đó, kết quả xét tuyển vẫn theo nguyên tắc xét đúng theo số chỉ tiêu công bố dựa trên điểm của thí sinh đăng ký vào trường từ cao xuống thấp.

Thí sinh nên trải đều nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất ảnh 1

Thí sinh lưu ý điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2022 để có đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Đặc biệt với thí sinh đăng ký xét tuyển theo điểm thi THPT, TS. Huyền cũng lưu ý, năm 2022 dù phương thức xét điểm thi THPT vẫn giữ ổn định về nguyên tắc xét tuyển. Tuy nhiên, quy trình xét tuyển nguyện vọng đại học có thay đổi lớn trên kênh xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT.

"Bộ GD&ĐT xét tuyển tất cả các phương thức chung với nhau và thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng/tất cả các phương thức, các ngành, các trường đã đăng ký (khác với trước là điểm thi THPT xét độc lập so với các phương thức khác).

Vì vậy, thí sinh lưu ý trong việc sắp xếp nguyện vọng xét tuyển và tham khảo các mức điểm xét tuyển của các trường đại học, học viện để có sự sắp xếp phù hợp và hiệu quả nhất. "Thí sinh nên trải đều các nguyện vọng từ cao xuống thấp theo mong muốn và theo kết quả điểm của mình để có cơ hội trúng tuyển cao nhất...", TS. Lưu Văn Huyền chia sẻ.

Thầy cô đồng hành cùng thí sinh

Với hơn 3.300 chỉ tiêu đại học chính quy năm 2022, trong đó có gần 2.000 chỉ tiêu dành cho xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, trường Đại học Điện lực đã và đang hỗ trợ tối đa thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển, tư vấn ngành nghề để các em có những lựa chọn tốt nhất.

TS. Trịnh Văn Toàn - Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết, năm nay các ngành Công nghệ thông tin, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị Kinh doanh, Thương mại điện từ, Kế toán và ngành Tài chính - Ngân hàng, Quản lý năng lượng...vẫn là những ngành được thí sinh quan tâm lựa chọn.

Thí sinh nên trải đều nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất ảnh 2

Thầy cô trường Đại học Điện lực hỗ trợ tối đa thí sinh trong công tác tuyển sinh năm 2022.

Theo TS. Trịnh Văn Toàn, Nhà trường đã thông báo kết quả xét tuyển đại học chính quy năm 2022 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (học bạ) và hướng dẫn đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, mức điểm đủ điều kiện trúng tuyển theo học bạ vào trường Đại học Điện lực năm 2022 dao động từ 18 đến 26 điểm. Với điểm đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2022 (chưa tính điều kiện đã tốt nghiệp THPT).

Với xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, TS. Trịnh Văn Toàn cũng lưu ý, từ 22/7 đến 17h ngày 20/8/2022 các thí sinh cần phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống đăng ký của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Để chắc chắn trúng tuyển vào trường Đại học Điện lực, thí sinh cần đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển.

"Nhà trường hỗ trợ tối đa thí sinh trong việc đăng ký, lựa chọn nguyện vọng để cập nhật dữ liệu cho học sinh trúng tuyển. Nhà trường giới thiệu từng bước để học sinh đăng ký, cập nhật dữ liệu đối với những học sinh năm nay mới tốt nghiệp. Với thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT trước năm 2022) được nhà trường tư vấn cụ thể đảm bảo quyền lợi khi đăng ký xét tuyển...", TS. Trịnh Văn Toàn thông tin.

Dành lời khuyên cho các thí sinh khi đăng ký xét tuyển, TS.Trịnh Văn Toàn cũng lưu ý, các em nên cân nhắc thật kỹ khi sắp xếp các nguyện vọng. Cụ thể, nguyện vọng 1 nên là nguyện vọng bảo đảm cho mình cơ hội đỗ vào trường đại học cao nhất.

Đồng thời cũng là ngành, trường mà thí sinh mong muốn, yêu thích học tập nhất. Tiếp đó với các nguyện vọng khác theo mức độ giảm dần, tương ứng với sự yêu thích, hài lòng cũng như sở trường của bản thân đối với ngành học và trường học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh nên trải đều nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất