Thí sinh yên tâm sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất có thể

Minh Phong | 30/07/2022, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thí sinh cần nghiên cứu kỹ để không nhầm lẫn về mã trường, mã ngành và xếp đúng thứ tự ưu tiên nguyện vọng. Khi đã xếp đúng thì thí sinh yên tâm là sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất có thể.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) tại Chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2022, với chủ đề: "Thí sinh cần làm gì để tăng cơ hội trúng tuyển?

Không làm mất đi cơ hội của thí sinh

Nhiều thí sinh băn khoăn, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, phải xét nguyện vọng 2 thì có được xét tuyển công bằng với các bạn đăng ký nguyện vọng 1 vào cùng trường, cùng ngành không?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay, các nguyện vọng được xếp ở vị trí sau cũng không mất đi một quyền lợi nào so với các thí sinh khác đăng ký vào cùng ngành đó, trường đó.

Cho dù thí sinh khác xếp nguyện vọng 1, còn em xếp nguyện vọng 2 nhưng em điểm cao hơn thì em vẫn trúng tuyển trước. Bởi vì tất cả sẽ lại công bằng trở lại, để chúng ta thấy rằng, sự ưu việt của Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT là: không làm mất đi cơ hội của thí sinh dù là các em xét tuyển nguyện vọng mấy.

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh phải nghiên cứu kỹ để không nhầm lẫn về mã trường, mã ngành, xếp đúng thứ tự ưu tiên nguyện vọng. Khi đã xếp đúng thì các em yên tâm là sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất có thể.

“Dù là phương thức xét tuyển nào, quan trọng là cách sắp xếp nguyện vọng ưu tiên của các em. Hãy dành nguyện vọng ưu tiên nhất cho định hướng tương lai nghề nghiệp của mình và chọn trường, chọn ngành mà các em yêu thích nhất, phù hợp nhất.

Đừng lo đến điểm mình có đủ cao để vào trường đó hay không. Dù các em xếp nguyện vọng 10 nhưng các em vẫn được xét tuyển công bằng với bạn xếp nguyện vọng 1 vào ngành đó, trường đó” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, đồng thời viện dẫn:

Nếu thí sinh có điểm cao hơn thì được tuyển trước người khác có điểm thấp hơn. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT và các trường cùng tham gia để làm phương án xét tuyển này và sẽ lựa chọn những thí sinh tốt nhất.

Trúng tuyển nguyện vọng cao hơn thì nguyện vọng khác không còn giá trị

Thí sinh yên tâm sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất có thể ảnh 1

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy

Hiện nhiều thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện. Song vấn đề đặt ra là, những thí sinh này có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường khác hay không? PGS.TS Nguyễn Thu Thủy thông tin, Quy chế tuyển sinh năm 2022 của Bộ GD&ĐT quy định, tất cả các phương thức xét tuyển, dù là vào ngành nào, trường nào thì thí sinh cũng đăng ký nguyện vọng của mình lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh đăng ký tất cả các phương thức xét tuyển, tất cả các ngành đào tạo như vậy, các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất của các mình, bất kể là phương thức nào.

Những năm trước đây, chúng ta chỉ sử dụng việc xét tuyển chung với phương thức thi tốt nghiệp THPT, nhưng bây giờ cơ hội đó sẽ dành cho tất cả các phương thức xét tuyển.

“Tuy các phương thức xét tuyển rất đa dạng nhưng nếu các em theo đúng logic, trật tự nhất định thì sẽ rất đơn giản. Ví dụ, với một ngành, một trường các em yêu thích sẽ có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Nếu như chúng ta cảm thấy phương thức này mình chưa có nhiều cơ hội, chúng ta hoàn toàn có thể chọn phương thức khác vẫn của ngành đó” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy tư vấn.

Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, hiện thí sinh đã có điểm thi tốt nghiệp THPT, nếu như đã tốt nghiệp, đã xét tuyển sớm thì có thể đăng ký nguyện vọng bằng phương thức đã trúng tuyển sớm.

Thế nhưng giả sử các bạn vẫn yêu thích một ngành khác của một trường khác, vẫn còn mong mỏi xét tuyển bằng phương thức dựa trên điểm tốt nghiệp THPT, thì vẫn có thể đưa phương thức xét tuyển này lên nguyện vọng số 1 để tăng cơ hội được trúng tuyển ngành học yêu thích.

Các nguyện vọng của thí sinh được xếp từ 1 đến hết. Chỉ có điều khi các em đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn thì những nguyện vọng khác không còn giá trị nữa.

Như vậy, duy nhất một nguyện vọng trúng tuyển sẽ được công bố trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT. Khi thí sinh lựa chọn nguyện vọng, các em đăng nhập vào tài khoản mà mình đã được cung cấp.

Còn đối với thí sinh tự do (tức là những em đã tốt nghiệp THPT những năm trước), các em sẽ liên hệ với các điểm tiếp nhận tại các địa phương để có được tài khoản giống như các bạn thi tốt nghiệp năm nay.

Lúc đó các em sẽ đăng nhập và có hướng dẫn sẽ đăng ký nguyện vọng như thế nào, thao tác và quy trình từ đầu cho tới cuối.

“Có một số thông tin phản hồi về thời hạn đăng ký tuyển sinh theo tài khoản là 18/7, một số bạn thắc mắc là các em có tiếp tục được đăng ký hay không. Câu trả lời của tôi là có. Các em vẫn có thể đến các Sở GD&ĐT ở địa phương, nơi các em cư trú để được hỗ trợ mở tài khoản đăng ký trực tuyến” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Năm nay, đăng ký tuyển sinh đều được thực hiện trực tuyến. Do vậy, thí sinh không còn cách nào khác là phải có tài khoản để đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến. Thí sinh cứ yên tâm, các thầy cô với tinh thần hỗ trợ thí sinh cao nhất, vẫn liên tục trực các ngày trong tuần để các em liên hệ. Nếu khó khăn vướng mắc gì các bạn có thể liên hệ với đường dây nóng của Bộ GD&ĐT để được giải đáp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh yên tâm sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất có thể