Thi tốt nghiệp THPT 2022: Các tỉnh tự điều chỉnh thời gian thi

PV | 06/10/2021, 14:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo phương án thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT vừa công bố, thời gian thi ở các tỉnh có thể điều chỉnh. Điều này đồng nghĩa với việc có thể nhiều tỉnh sẽ không chung đợt thi.

Thay vì tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phương án của Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025 như công bố trước đó, tối 5/10, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) phát đi thông báo: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ cơ bản giữ nguyên cơ bản như năm 2021.

Một số địa phương cho rằng, Bộ GD-ĐT cần sớm công bố đề thi minh họa cũng như cụ thể phương án thi để địa phương chuẩn bị, thay vì sử dụng những cụm từ chung chung giống hiện nay.

Tạo hướng "mở" cho địa phương nếu dịch bệnh phức tạp

Cụ thể theo phương án thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT vừa công bố, các tỉnh chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương theo khung thời gian tổ chức thi do Bộ GD-ĐT quy định.

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẽ không còn chung đợt thi! - 1

Theo phương án thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT vừa công bố, thời gian thi ở các tỉnh có thể điều chỉnh.

Thời gian tổ chức kỳ thi tại các tỉnh có thể được xem xét điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Bộ GD-ĐT xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi, công bố đề thi tham khảo; hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi để tổ hợp thành các đề thi bằng phần mềm chuyên dụng, cung cấp cho các địa phương tổ chức thi, bảo đảm cân bằng giữa các vùng miền, các tỉnh và giữa các đợt thi (nếu tổ chức nhiều đợt thi).

Bộ GD-ĐT cùng các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, thiết thực, khách quan, công bằng.

Theo một số địa phương, trong bối cảnh dịch bệnh và chất lượng dạy học trực tuyến chưa hiệu quả bằng trực tiếp, việc giữ nguyên phương án thi tốt nghiệp THPT 2022 giúp phụ huynh học sinh ít xáo trộn.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cần sớm công bố đề thi minh họa cũng như cụ thể phương án thi để địa phương chuẩn bị, thay vì sử dụng những cụm từ chung chung.

Trao đổi với PV Dân trí, GS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An rất tán thành khi năm nay Bộ GD-ĐT vẫn giữ nguyên phương thức thi tốt nghiệp THPT như năm 2021.

Điều này rất phù hợp với phụ huynh, học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành và việc học trực tuyến chưa hiệu quả như học trực tiếp.

"Đọc từng câu chữ của văn bản do Bộ GD-ĐT vừa phát đi, có thể hiểu năm nay Bộ GD-ĐT tiếp tục để hướng "mở" cho các địa phương thi thành nhiều đợt như năm ngoái nếu dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Trường hợp Nghệ An bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và phải tổ chức thi riêng, chúng tôi sẽ vẫn tổ chức như năm ngoái", GS Thành cho biết.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình cũng tán thành việc giữ nguyên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 ổn định như năm 2021 để tránh xáo trộn.

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẽ không còn chung đợt thi! - 2

Bộ GD-ĐT cần xây dựng đề thi có tính phân hóa hơn nữa để tránh tình trạng "mưa điểm 10" như năm nay.

Phân hóa đề thi, tránh "mưa điểm 10"

Cũng theo ông Nguyễn Viết Hiển, quan điểm của Bộ GD-ĐT, kỳ thi năm nay không có thay đổi gì lớn và dành thời gian để đổi mới từ năm 2023-2025 là phù hợp.

"Về cấu trúc, định dạng đề thi do Bộ GD-ĐT xây dựng phù hợp với địa phương, phù hợp vùng miền, không biết sẽ như thế nào? Nếu có, tôi nghĩ Bộ nên sớm công bố để phụ huynh học sinh chuẩn bị tinh thần.

Về việc các địa phương sẽ chủ động xem xét điều chỉnh thời gian tổ chức thi phù hợp với tình hình dịch bệnh, tôi thấy điều này tương tự như năm ngoái, nghĩa là có thể tổ chức một đợt thi hay nhiều đợt thi, tùy thuộc tình hình dịch bệnh ở các địa phương. Và tôi cho rằng, có tổng cộng khoảng hai đợt thi như năm ngoái là phù hợp", ông Hiển nói.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình, Bộ GD-ĐT cần xây dựng đề thi có tính phân hóa hơn nữa để tránh tình trạng "mưa điểm 10" như năm nay. Như vậy, việc xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ chất lượng, thực chất và đỡ "ảo" hơn.

Cùng quan điểm trên, GS.TS Thái Văn Thành cho rằng, Bộ nên sớm công bố cụ thể hơn nữa phương án thi để phụ huynh học sinh chuẩn bị.

Đồng thời, về đề thi, theo GS Thành, Bộ GD-ĐT cần xem xét để đề thi phân hóa rõ nét hơn. Độ khó về đề thi giữa các đợt thi phải tương đương, tránh tình trạng không tương đồng giữa các đợt để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sẽ đổi mới thi tốt nghiệp THPT
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2022 sẽ đổi mới thi tốt nghiệp THPT theo hướng tăng tính tự chủ cho các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tốt nghiệp THPT 2022: Các tỉnh tự điều chỉnh thời gian thi