Thị trường bất động sản TP.HCM nguồn cung ít, hiếm nhà giá rẻ

Theo Duy Phương | 15/10/2023, 09:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản vừa đưa ra báo cáo về tình hình thị trường tại TP.HCM những tháng cuối năm 2023. Theo đó, tình trạng giao dịch tiếp tục ảm đạm, lệch pha cung – cầu.

Nguồn cung chủ yếu từ dự án cũ

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 của Savills Việt Nam, tại TP.HCM số lượng căn hộ tung ra tập trung chủ yếu từ 01 dự án đã có tại TP.Thủ Đức (Quận 9 cũ), chiếm 74% tổng lượng cung ra thị trường. Nếu loại trừ dự án này, toàn thị trường TP.HCM có chưa đến 1.000 căn hộ được giao dịch.

Chỉ ra cụ thể hơn, báo cáo quý III/2023 của CBRE Việt Nam nêu, nguồn cung mới đa phần đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Đơn vị này công bố, 96% nguồn cung mới của quý III/2023 đến từ phân khúc cao cấp và 4% nguồn cung mới còn lại thuộc phân khúc hạng sang.

Thị trường bất động sản TP.HCM nguồn cung ít, hiếm nhà giá rẻ - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản tại TP.HCM chưa sôi động trở lại (Ảnh: Duy Phương)

Về giá bán, CBRE Việt Nam ghi nhận giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TP.HCM đạt 60,6 triệu đồng/m2 trong quý, tăng 4% theo quý và tăng 1,9% theo năm, chủ yếu do nguồn cung mới ở phân khúc hạng sang và cao cấp có điều chỉnh tăng giá.

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết: Tổng cộng toàn bộ quý III/2023 thị trường TP.HCM chỉ có khoảng hơn 3.000 căn hộ được chào bán mới. So sánh với lịch sử trước đây của thị trường thì con số này rất thấp, trung bình các năm trước có đến gần 10.000 căn hộ được chào bán.

Tuy nhiên, nếu so với cùng năm 2023, bà Dung cho biết 6 tháng đầu năm thị trường cũng chỉ có khoảng 3.000 căn được chào bán. Do đó, với lượng chào bán trong quý III cũng tương đương như vậy có thể xem là dấu hiệu ban đầu của sự phục hồi.

Ngoài ra, sự phục hồi còn thể hiện trong mức giá bán. Bà Dung cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2023 nhận thấy có sự chững lại về giá, giá không tăng, thậm chí có sự sụt giảm nhẹ do tính thanh khoản trên thị trường chưa ổn định. Tại thời điểm quý III, mức giá đang đi ngang bằng và bắt đầu đi lên".

Thị trường bất động sản TP.HCM nguồn cung ít, hiếm nhà giá rẻ - Ảnh 2.

Thị trường nhà ở tại TP.HCM vẫn hạn chế nguồn cung dự án mới (Ảnh: Duy Phương)

Vẫn khan hiếm nhà giá rẻ

Bà Huỳnh Thị Hương Giang – Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, Công ty Savills Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, căn hộ hạng C chiếm 62% thị phần tiêu thụ tại TP.HCM.

Dự kiến trong nửa cuối năm, lượng căn hộ hạng C mới cung cấp cho thị trường TP.HCM là khoảng 3.295 căn, tương đương 39% tổng nguồn cung.

Theo bà Giang, nhu cầu cho phân khúc căn hộ hạng C (vừa túi tiền) tại TP.HCM rất lớn do quy mô dân số lớn và mức thu nhập trung bình. Mặc dù nguồn cầu lớn nhưng nguồn cung lại rất hạn chế, liên tục sụt giảm trong 5 năm qua.

Thị trường bất động sản TP.HCM nguồn cung ít, hiếm nhà giá rẻ - Ảnh 3.

TP.HCM tiếp tục khan hiếm nhà ở gía rẻ (Ảnh: Duy Phương)

Để giải quyết bài toán này, bà Giang cho rằng: "Vấn đề về quỹ đất cũng như chi phí đất của chủ đầu tư rất quan trọng, để đảm bảo đạt được lợi nhuận. Việc này đến từ yếu tố rất lớn về mặt chính sách, về mặt đầu tư cơ sở hạ tầng, mở ra quỹ đất mới. Ngoài ra, chương trình nhà ở xã hội phần nào giảm tải áp lực mất cân bằng".

Bà Giang cho rằng nếu có thể tạo ra một môi trường thuận lợi hỗ trợ cả nhà đầu tư và người mua, Việt Nam có thể hướng tới một thị trường nhà ở giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn.

Trong đó, có thể xem xét các loại thuế để hạn chế mua đầu cơ và tăng quỹ đất phát triển nhà ở giá rẻ thể hiện cam kết thúc đẩy thị trường nhà ở ổn định và bền vững.

Bài liên quan
Luật đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7/2024, nhìn lại 6 tác động đến bức tranh bất động sản mà người dân, doanh nghiệp mong chờ
Sau dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, thì Luật đất đai 2024 cũng đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội chấp thuận cho phép có hiệu lực từ 1/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản TP.HCM nguồn cung ít, hiếm nhà giá rẻ