“Tôi thấy đề 1 dễ hơn nhưng con tôi chọn đề 2, vì từ nhỏ ba mẹ đã rèn thói quen đọc sách, cũng may cháu cũng thích đọc và đặc biệt gần đây cháu học lý luận nên tự tin làm đề 2”, anh Trí chia sẻ.
Ở góc độ chuyên môn, thầy Lê Minh Kim Long, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp) nhận định: “Đề thi văn năm nay sát với nội dung học tập bậc THCS, nhất là chương trình lớp 9, phù hợp với năng lực tiếp thu của học sinh lớp 9 hiện nay.
Các câu hỏi không yêu cầu thí sinh phải học thuộc một cách máy móc, mà đòi hỏi vận dụng thể hiên rõ tư duy, quan điểm của bài viết. Mỗi câu hỏi đều có tính phân loại, chú trọng đến kỹ năng và kiến thức của học sinh. Hy vọng rằng với đề thi môn Ngữ văn năm nay các em sẽ đạt điểm tốt.
Cô Phạm Tố Như - giáo viên Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Trãi (TPHCM) cho biết một số học sinh chia sẻ 3 câu đầu dễ, nhưng câu thứ 4 là đề mở, thiên về quá khứ và hiện tại trải nghiệm, đòi hỏi tùy cảm nhận của học sinh, giáo viên sẽ chấm theo trình bày của mình chứ không phải có câu trả lời sẵn.
Đồng thời, một số học sinh cho rằng đề không khó, tuy nhiên không nghĩ sẽ ra “Sang thu” nên không ôn kỹ, vì vậy khi đọc đề thi cũng thấy hơi bất ngờ, nhưng các em vẫn làm được”.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT TPHCM, năm nay có 108.290 học sinh lớp 9 dự xét tốt nghiệp THCS, trong đó 86.192 học sinh đăng ký thi tuyển sinh lớp 10, 6.484 học sinh đăng ký thi chuyên, 1.305 học sinh đăng ký thi tiếng Anh tích hợp. Ở môn thi Ngữ Văn (sáng 11/6) có 652 thí sinh vắng.