Thị xã Sơn Tây cải thiện chất lượng giáo dục mũi nhọn

Đình Tuệ | 26/02/2023, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố năm học 2022-2023, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) có hai em đạt giải Nhất ở các môn Địa lý và Khoa học tự nhiên.

Thành quả ngọt ngào

Theo thống kê, so với Kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp thành phố năm trước, năm nay, ngành Giáo dục thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có sự cải thiện đáng kể về kết quả. Sau quá trình nỗ lực, cố gắng ôn luyện dưới sự dìu dắt của các thầy cô trong đội tuyển học sinh giỏi của Trường THCS Sơn Tây, em Vũ Gia Hân đã giành giải Nhất môn Địa lý; em Khuất Đỗ Gia Như đạt giải Nhất môn Khoa học tự nhiên.

Nữ sinh Vũ Gia Hân đến từ lớp 9A6 tâm sự, khi nhận được thông tin về kết quả mình nằm trong tốp dẫn đầu thành phố về điểm thi môn Địa lý, em vô cùng vui mừng, xúc động và mẹ là người được em báo tin mừng đầu tiên. Trong quá trình ôn tập cũng có nhiều vất vả vì phải sắp xếp thời gian học các môn khác. Em phải bố trí thời gian biểu thật khoa học, mỗi tối dành khoảng 2-3 tiếng để học trước khi ngủ.

"Trong đề Địa lý, câu hỏi cuối cùng liên quan đến Trung du và Miền núi Bắc Bộ em đã mất khá nhiều thời gian để làm. Tuy nhiên, với tổng số 150 phút quy định cũng vừa đủ để em hoàn thành bài thi và soát lại một lượt trước khi nộp bài. Bài thi của em đạt điểm tổng là 17,25 điểm. Định hướng trong tương lai của em là theo tổ hợp Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý của một ngành nào đó thiên về xã hội", Vũ Gia Hân bộc bạch.

Thị xã Sơn Tây cải thiện chất lượng giáo dục mũi nhọn ảnh 1

Cô Khuất Thị Hòa đang hướng dẫn làm một thí nghiệm hóa học cho em Khuất Đỗ Gia Như tại trường.

Còn Khuất Đỗ Gia Như - chủ nhân của giải Nhất môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) chia sẻ, mỗi phân môn thi trong 45 phút. Sở trường là Hóa học nên nữ sinh này đã sắp xếp thời gian ôn thi, tập trung ôn cho hai phân môn còn lại là Vật lý và Sinh học nhiều hơn; ôn cả kiến thức lớp 9 và kiến thức lớp dưới. Môn Sinh học tập trung vào những điều về cơ thể người và di truyền học.

Về trường công tác từ năm 2010 và có nhiều năm kinh nghiệm tham gia dạy đội tuyển HSG của trường, cô Khuất Thị Hòa – Phụ trách đội tuyển môn Hóa học và phân môn Hóa học trong đội tuyển Môn Khoa học tự nhiên nhận định, Gia Như rất yêu Hóa học, chỉn chu trong cách trình bày. Giáo viên chỉ cần gợi ý phương pháp mà em luôn có cách làm khác nhau. Môn Hóa học phải liên hệ với thực tế rất nhiều. Cô Hòa đã lấy những ví dụ minh họa và cho các em làm thực hành thí nghiệm cụ thể giải thích các hiện tượng hóa học, học sinh rất hào hứng.

Định hướng đúng đắn

Thị xã Sơn Tây cải thiện chất lượng giáo dục mũi nhọn ảnh 2

Công tác giáo dục mũi nhọn cũng như giáo dục đại trà tại Trường THCS Sơn Tây luôn được lãnh đạo thị xã quan tâm sâu sát.

Là năm đầu tiên tham gia dạy đội tuyển HSG môn Địa lý, cô Nguyễn Minh Phương cho hay, trong quá trình ôn thi đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, trong đó có cô Hiệu trưởng. Mục tiêu cao nhất là để ôn cho các em được toàn bộ nội dung kiến thức cần thiết, làm quen với các dạng đề khác nhau để cọ xát thường xuyên, củng cố kỹ năng làm bài. Để làm được điều này cần định hướng rõ ràng từ 2-3 năm và có sự gối nhau giữa giáo viên ôn của các năm.

"Đội tuyển Địa lý của trường có 8 em, thi vòng thành phố có 3 bạn tham gia. Em Vũ Gia Hân đã xuất sắc đạt giải Nhất. Trong quá trình thi, các em phải áp dụng kiến thức nhiều môn khác như Toán, Văn, Lịch sử để thực hành, tính toán vẽ biểu đồ và xử lý số liệu, khai thác Atlat địa lý... Các em được ôn luyện từ hè các kiến thức của lớp 8 để vào trong năm học sẽ học tiếp 2 buổi/tuần. Điểm khó khăn nhất là lịch học thêm của các em khác nhau, nên phải chia lịch ôn của đội tuyển thành các buổi cho phù hợp" - cô Phương nói.

Thị xã Sơn Tây cải thiện chất lượng giáo dục mũi nhọn ảnh 3

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Tây.

Chia sẻ về kết quả của cô trò nhà trường, cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Tây cho biết, đây là thành tích ngọt ngào và rất xứng đáng đối với các em. Nhờ sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo thị xã trong thời gian qua, công tác đào tạo mũi nhọn cũng như đại trà của nhà trường luôn được quan tâm đúng mức. Toàn trường hiện có 21 lớp tổng số 950 học sinh.

Ngay từ sớm, nhà trường đã phân công chi tiết cho giáo viên dạy và bồi dưỡng ở từng môn trong đội tuyển học sinh giỏi. Riêng khối 8 và 9, mỗi thầy cô sẽ phụ trách một môn. Đó đều là những giáo viên có kinh nghiệm chuyên môn tốt và tinh thần cống hiến, yêu nghề. Học sinh được rèn luyện qua thời gian dài để có sự cọ xát, cạnh tranh. Mỗi một môn sẽ có 1 giáo viên đứng đội. Riêng môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) sẽ có 3 cô đứng 1 đội tuyển. Ở vòng thi thành phố, thị xã cũng bố trí giáo viên cốt cán tới hỗ trợ cho học sinh trong các đội tuyển.

Dù đạt thành tích ấn tượng tại Kỳ thi HSG cấp thành phố vừa qua, cả hai em Khuất Đỗ Gia Như và Vũ Gia Hân đều khiêm tốn cho rằng, đó chỉ là những thành công bước đầu và bày tỏ lòng biết ơn các thầy cô và nhà trường đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em phát huy được hết khả năng của mình. Trước mắt, các nữ sinh này sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để vượt qua Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vào tháng 6 sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị xã Sơn Tây cải thiện chất lượng giáo dục mũi nhọn